CHAPTER 28

96.5K 2K 191
                                    


7pm, Tumawag si Bryle, hindi nya raw ako masusundo kaya ang driver nya na lang ang pina punta nya, para sunduin ako, magkita na lang daw kami sa L Tower.

Malayo pa ay tanaw ko na ang kabuuan ng building ng Lee, isa ito sa pinaka matayog at pinaka malaking building sa bansa, tanaw ito kahit nasa malayo, napansin kong napakadilim ng buong building kaya magtaka ako.

" kuya may electrical problem ba ang L tower." tanong ko sa driver ni BRyle.

" Hindi ko po alam pero mukhang meron po."

Ilang metro mula sa building ay may barekada kaya hindi na nakaderetso ang sasakyan namin kaya bumaba na kami, nakaramdam ako ng kaba, napakadilm sa paligid ng building tanging mga ilaw mula sa katabing building at poste ang nagsisilbing liwanag, wala ring katao tao sa paligid, nawala rin bigla yumg driver ni Bryle.

Kinuha ko ang celfone ko para tawagan sana si Bryle ng biglang may spot light na umilaw sa akin.

Tapos mula sa kong saan ay may pumailanlang na dance music hindi ko alam yung title pero pamilyar sya sa akin. kasunod nun ay ang sabay sabay na pagilaw ng spot light at tambad sa harapan ko ang mga kaibigan ni Bryle naka coat and tie, cargo shorts at rubber shoes, at sumayaw ng hiphop ang gagwapo nila, atula sa likuran nila ay may inilabas silang tigiisang tangkay ng white roses at isa isa nila iyong ibinigay sa akin habang sumasayaw, mula naman sa lung saan ay lumabas naman ang mga girlfriend nila, mga puting heart shape baloon naman ang dala nila

na iniabot din nila sa akin habang sumasayaw, tapos sabay sabay na silang nagsayaw, parang alam ko ng kung anong meron, pero asan si Bryle. Sobrang lakas ng kabog ng dibdib ko.

Mula sa mga kaibigan ni Bryle na nagsasayaw ay lumipat sa may entrance ng L tower kung saan naka pwesto ang isang banda, nagsimula na silang tumogtog, nagtilian ang mga tao na nasa paligid lang pala, sino ba namang hindi eh ang foriegn boy band group na sikat na sikat ngayon ang tumotogtog, yung remix medley nila, mga limang minuto na siguro silang tumotogtog ng biglang magliwanag ang buong building isang higanting electronic billboard na halos sumakop sa buong harapan ng building ang nagliwanag.  Sa itaas ay nakasulat ang napaka laking pangalan ko.

DANiCA CAStRo

tapos isa isang lumabas ang mga salitang

I'm BRYLE LEE

WILL YOU

MARRY ME

HONEY.?

Bigla na lang akong naiyak, panay ang lingon ko hinahanap ko si Bryle.

Lumabas sa isa sa mga billboard ang mukha niya.

" Hi honey, sorry kung medyo natagalan to, gusto ko kasing maging the best ang proposal ko, i want the best for you. I love you very much, you are my life, my everything, sayo umiikot ang mundo ko, hindi ko kayang mabuhay ng wala ka, korni ko no, alam kong pinagtatawanan ako ngayon ng mga taong nakakakilala sa akin, pero ito lang ang alam kong paraan para ipaalam sayo at sa buong mundo kung gaano kita kamahal, so Danica Castro will you marry me kahit hindi ka pa buntis, promise mag dodouble time na lang ako pagkasal na tayo."

Hindi ko na napigilan ang mapaiyak, tapos bigla na lang sumulpot sa harapan ko si Bryle, lumuhod ito at binuksan ang munting kahon na hawak nya, diomond studed engagement ring.

" honey say yes please." nagmamakawang sabi nito.

Hindi ako makapagsalita, sunod sunod na tango lang ang ginawa ko. kinuha nya ang singsing at dahandahang isinoot sa akin, sabay halik sa kamay ko.

Pagtayo nya ay mahigpit nya along niyakap, at puno ng pagmamahal na inangkin ang mga labi ko, na agad ko namang tinugunan.

Nagpalakpakan ang mga tao, nakita ko ang parents ni Bryle kasama ang pamilya ko lahat sila ay nakangiti at pumapalakpak.

Sa Royalty hall ng LTower ginanap ang engagement party namin ni Bryle, right after the proposal, lahat ay nAndun mga kaibigan ko katrabaho, kapamilya at mga kakilala namin ni Bryle. Ipinakilala ako ni Bryle sa Bandang twenty for seven na mga kaibigan pala nila, matagal na pala nila itong pinagpaplanohan at ito yung narinig kong pinaguusapan nila ni kahlil nung gabing nagaway kami.

Itinakda ang kasal namin sa susunod na buwan, sa beach house ni Bryle sa palawan.

Madaling araw ng natapos ang party kaya sa penthouse na ako ni Bryle natulog, pagising ko ay masama na naman ang pakiramdam ko, at mukhang mas lumala pa ngayon dahil, nahihilo at nasusuka na ako.

Patakbo akonng pumasok sa banyo, nakasunod naman agad sa akin ang nagaalalang si Bryle.

" Hon whats wrong.?"

Hindi ako makapagsalita naduduwal kasi ako, hanggang sa tuluyan na akong nasuka.

" Tatawag ako ng doctor."

" No... okey lang ako."

" hindi ka okey, look at you. Baka na food poison ka na." natatarantang sabi nito."

" na food poison agad, di ba pweding buntis lang."

Biglang natigilan si Bryle, nakaawang ang bibig nito at nanlaki ang mga mata.

" oh ano yang bibig mo baka pasukan ng langaw, magayos ka na nang sarili mo at ikaw na muna ang pumunta sa DCL ngayon, parang gusto kong matulog lang maghapon."

" Hon... totoo buntis ka talaga,?"

kinuha ko yung pregnancy test kit na ginamit ko kagabi at ibinigay ko sa kanya,

" two lines."

Bigla nya akong niyakap at binuhat habang umiikot.

" yes daddy na ako... thank you honey... thank you.."

Ay hinalikan nya ako sa labi."

Hindi sya pumayag na hindi kami pumunta sa doktor ay kinomperma nga ng doctor.

i' m 4 weeks pregnant. Agad iyung ibinalita ni Bryle sa parents nya na napasugod sa bahay ni Bryle, kinagabihan ay naghanda ng salosalo angpamilya niya at inimbita nila ang pamillya ko.

At ng mapagisa kami ni Bryle ay hindi maalis alis ang ngiti sa mga labi nya

" Hon... ako na yata ang pinakamaligayang tao sa mundo,

salamat sa Diyos dahil sa kabila ng mga kalokohAn ko sa babae, ibinigay ka pa rin nya sa akin, i know i dont deserve you, but i promise i will do everything in my power to be the best for you. i love you so so much Danica Castro-lee."

Nakita ko ang paglandas ng mga luha sa kanyanh pisngi, bigla ko syang niyakap ng mahigpit.

" oh my... your crying... I love yo more Bryle Lee, so much more, " Hindi ako makapaniwala na ang isang Brule Lee ay iiyak sa harap ko.

Then again we shared a breath taking kiss.


The End


/////////

AN: Thank you So much po sa lahat ng nagbasa at nag vote. Thank you.....Thank you....Thank You....




MY ASSISTANT, MY WOMANTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon