BRYLE'S POV
" Get out of my office now... your fired..." sigaw ko sa isa sa mga empleyado ko na nagkamali lang sa pagdadala sa akin ng files na hinihingi ko.
Agad na lumabas ng opisina ko ang babae, naibato ko ang mga papel na hawak ko.
" whats... wrong with you...? you just fired an employee just because of a simple mistake..." angil sa akin ni Nica na hindi ko napansin na nakatayo pala sa tapat ng connecting door.
" Lee group will not be in his position right now if i tolerated every simple mistake of my employee."
" Pero hindi naman siguro babagsak ang kompanya mo kung bibigyan mo ng konsiderasyon ang isang simpleng empleyado na tao lang at magkakamali."
" Ginagawa ko lang yun para sa kanila gusto kong matuto silang magtrabaho ng maayos." galit ma sabi ko.
" papano pa sila matuto kung tinanggal mo na sila sa trabaho."
Tumayo ako sa pagkakaupo ko... hindi ako makapaniwala na nagaaway kami ngayon ni danica.
" Ano bang problema mo...? this is my company... kaya pwede kong tanggalin ang sinumang hindi nagtatrabaho ng maayos..."
Napailing si danica...
" I cant believe it... hindi ko alam kung papano nakatagal sayo si Daniel"
Isaisa nyang pinulot ang mga nagkalat na papel at tiningnan ito.
" ano bang files ang kailangan mo at ako ang kukuha." sabi nya.
" hindi mo trabaho yun."
" Shut up... Mr president sir...give me 15 minutes at dadalhin ko ang kailangan mo." at lumabas na sya ng opisina ko.
Hindi ako makapaniwala my Ea just scolded me... dahil tinanggal ko ang isa sa mga empleyado ko, at hinayaan ko talaga syang gawin yun... at hindi sya tinangal sa trabaho.... Whats happening to me...
Maganda naman ang gising ko kaninang umaga kahit pa hindi ako nakatulog ng maayos dahil hindi mawala sa isip ko si Danica... at ang pagnanakaw ko ng halik sa kanya... hindi ako makapaniwalang ginawa ko talaga yun... ang mga babae ang gumagawa nyan sa akin ako wala yun sa bokabularyo ko... at ginamit ko pa talaga alibi ang mga parents ko... and the contract... inubos ko ang buong araw ko kahapon para lang magawa yun hindi ako makapaniwalang sinayang ko ang napakahalagang oras ko para lang dun at inabot pa ako ng hating gabi para lang hinmayin ang bawat kaliitliitang detalye ng kontrata.
I needed her badly... at ng pirmahan nya yung kontrata gusto kong magtatalon sa tuwa... nasira lang ang lahat ng makatanggap sya ng tawag mula kay Belesteros... shit! i really want to kill that man... for the second times nakita ko kung papano sinayang ni Danica ang mga luha nya sa walanghiyang lalaking yun... at ang lalong nakapagpagalit sa akin ay yung inamin mismo nya sa harapan ko na mahal na mahal nya ang puta@#&$#@ lalaking yun... at talagang nagalit pa sya ng pinagbantaan ko ang buhay at kompanya ni Balesteros.... gusto kong magwala sa galit no actually hindi ko alam kong galit ba talaga ako o nagseselos... hindi ko na alam... ngayon lang ako nagkaganito sa isang babae.
DANICA'S POV
Pagkalabas ko ng opisina ay hinanap ko kaagad ang babaing sinesante ni Bryle pero hindi ko sya makita... yung ibang empleyado naman ay parang takot na takot na nagtatago sa mga cubicle nila.
BINABASA MO ANG
MY ASSISTANT, MY WOMAN
Romance" i will give you two hours para pagisipan ang proposal ko then gumawa ka ng listahan mo ng sarili mong mga kundisyon tapos iemail mo sa akin give me one hour to think about it then magkita tayo sa conference room ng 12 oclock para pagusapan ang kon...