Ng makapasok na kami sa opisina nya ay binitiwan nya na ako..
" i will give you two hours para pagisipan ang proposal ko then gumawa ka ng listahan mo ng sarili mong mga kundisyon tapos iemail mo sa akin give me one hour to think about it then magkita tayo sa conference room ng 12 oclock para pagusapan ang kontrata at magpirmahan na rin."
" wow... para lang tayong mgsasara ng isang business deal dito ah." sabi ko.
" yes we are Miss Castro...at alam kong matalino ka kaya alam kong icoconsider mo ang proposal ko... pareho tayong makikinabang dito at malay mo magkasundo tayo.. we might end up together..." naka ngiting sabi nito.
Napa kunot ang noo ko sa simabi ni Bryle...
" i doubt it Mr Lee... i have enough of youre kind, hindi na uli ako kukuha ng bato para ipokpok sa ulo ko..." at pumasok na ako sa opisina ko...
Paulit ulit kong binasa ang kontratang ginawa ni Bryle... wala namam akong makitang mali sa ginawa nya... wala rin akong gustong baguhin.. may mga gusto lang akong idagdag na provision at kunti lang yun... kaya hindi ko na kailangan ng dalawang oras.
After an hour ay ine email ko na yun sa kanya... at wala pang fifteen minutes ay kumatok na sya sa pinto ng upesina ko...
" I'll wait for you at the conference room Miss Castro."
Tumango lang ako at isinara nya na uli ang pinto... bigla akong nakaramdam ng nerbiyos... i been always dealing with a valuable client back in the past... i'm good at negotiating and i always make sure that my client always goes with the way i want.... pero sa pagkakataong ito its the other way round.... si Bryle ang may proposal at ako ang magdedesisyon kung tatanggapin ko ba yun o hindi.
Pagdating ko sa conference room ay naabotan ko na roon si Bryle may hawak itong folder... naupo ako sa left side nya nasa kabesera kasi sya nakaupo.
" Read this..." at iniabot mya sa akinang folder.
" idinagdag ko na riyan yung mga gusto mo...inalis ko na rin yung mga ayaw mo... sorry but hindi pwede yung ibinigay mong restriction about PDA...or public display of affection."
" which one...?"
" yung physical contact...?"
" ah yung hindi mo ako pweding yakapin at halikan... bakit anong problema dun..?"
" Miss Castro we are both matured individuals... you think mapapaniwala natin ang mga tao na magkasintahan nga tayo just by holding hands... hello 20th century na po tayo... sa panahong ito kahit hindi magkasintahan ngyayakapan at naghahalikan sa gitna ng kalye... how much more yung mga magkasintahan...
" baka nakakalimutan mo Mr President were just pretending here.."
" that's exactly my point were just pretending here... kaya mas dapat nating pagbutihin..."
" Bakit ba kasi hindi ka na lang maghanap ng tunay na girlfriend at ng hindi na ako nadadamay sa gulo mo..."
" if i want a real girlfriend hindi ko na kailangang maghanap dahil sila mismo ang lalapit sa akin...but i don't want a real girlfriend because i don't want complication i don't want any woman to rule my life...ayaw ko ng may girlfriend kasi ayaw ko ng date... ayaw ko ng naghahatid o kaya sumusundo... ayaw ko ng may itinitxt o kaya tinatawagan every hour... ayaw ko na may binibigyan ng bulaklak or chocolate from time to time... ayaw kong may binibilhan ng regalo every time na may okasyon ayaw ko ng may pumupunta sa opisina para mangistorbo sa oras ng trabaho... ayaw kong may nagdedemand ng oras ko ... at higit sa lahat ayaw ko ng may nakikialam sa buhay ko...."
BINABASA MO ANG
MY ASSISTANT, MY WOMAN
Romance" i will give you two hours para pagisipan ang proposal ko then gumawa ka ng listahan mo ng sarili mong mga kundisyon tapos iemail mo sa akin give me one hour to think about it then magkita tayo sa conference room ng 12 oclock para pagusapan ang kon...