DANICA'S POV
Halos hindi ako makahinga sa mga sinabi ni Bryle... hindi ko alam na doon aabot ang usapan namin... pero kasalanan ko naman... ako ang nagsimula ng usapang iyon....at ngayon hindi ako mapakali... may gusto akong itanong sa kanya pero hindi ko alam kung papano... tungkol iyon sa mga halik nya... alam ko theres something in that kiss hindi na ako virgin kaya hindi na ako tanga para hindi ko mapansin na hindi na kasama sa script ng drama ng pagiging magkasintahan namin ang halik na yun... at gusto kong malaman kung ano yun.... kung ano ba ang plano nya sa akin para ngayon pa lang maihanda ko na ang sarili ko.
" Bryle.... how about me... ano bang plano mo sa akin...?"
Tumingin sya sa akin naka kunot ang noo nya.
" come on president Bryle Lee... hindi na ako virgin i had my fair share of sex in my past kaya kahit hindi mo sabihin sa akin alam ko na you want more ikaw ang klase ng lalaki na hindi marunong makuntento sa halik lang...tell me what you want from me Bryle."
Matagal nya akong pinagmasdan wariy nagiisip sya ng tamang salita na isasagot sa akin.
" Danica Castro.... if iwant more from you its defenitly not to fuck you but to make love to you... ikaw na rin ang may sabi na malaki ang pagkakaiba ng dalawang yun."
Para akong sinilaban sa sinabing yun ni Bryle hindi ko inaasahan na tatapatan nya ng kaparehong kaprangkahan ang deretsahang tanong ko.
Agad naman akong nakabawi at muli ko syang hinarap.
" Narinig ko na yan mr president sir... kaya sorry to dis appoint you... kung gusto mong maging maayos ang working relationship natin please keep your distance... "
" i cant promise you that."
" kung ganun this will be the last time na magkakatrabaho tayo, pagbalik natin ng pilipinas magreresign na ako." sabi ko.
Napakunot naman ang noo ni Bryle.
" you cant do that miss castro... dahil sa mga oras na ito ay kasalukuyang nagaganap ang board meeting ng Lee groups sa pilipinas at pinaguusapan nila ngayon kung anong posisyon ang ibibigay nila sayo sa kompanya, ngayong nagbalik na sa trabaho ang kapatid mo at tapos na ang trabaho mo sa akin." seryosong sabi nya.
" what...? nagdedesisyon kayo ng magiging kapalaran ko ng wala man lang aking alam... at sinong may sabing gusto kong magtrabaho sa kompanya nyo." biglang naginit ang ulo lo sa sinabi nyang iyun.
" Misa Castro baka nakakalimutan mo na noong unang beses ka pa lang na humarap sa board ay gustong gusto ka na nilang bigyan ng posisyon, hindi nga lang ako pumayag kasi wala akong EA... and i promise the board na kapag bumalik na sa trabaho ang kapatid mo ay pwede ka na nilang bigyan ng posisyon sa kompanya."
" oo nga... pero hindi ko natatandaan na pumayag ako."
" as if you have a choice miss castro... baka nakakalimutan mo you are in debt in my company... binayaran ng kompanya ang condo at sasakyan mo... at ang kompanya rin ang nag buy out ng kontrata mo sa Balesteros... at pumirma ka na rin ng kontrata sa lee groups para syang magpatuloy ng construction ng bahay mo... kaya hindi ka pweding magresign...not unless you have 10 million pesos para ipambayad sa mga utang mo sa kompanya ko..." sabi ni Bryle.
Gusto ko sanang magalit hindi ko naman kasi sinabi sa kanya na bayaran ang mga iyun basta nalaman ko na lang bayad na yung condo ko at yung sasakyan ko... tapos sya naman yung nagpumilit na bilhin yung kontrata ko sa Balesteros at ipagpatuloy ang pagpapagawa ng bahay khit wala akong pera ang kompanya na raw ang bahala.
" pero kayang kaya mo namang bayaran yun kung mananatili ka sa lee groups..."
Isang mahinang katok ang pumutol sa sinasabi ni Bryle...pumasok ang FA na si miss perez may hawak itong papel.
BINABASA MO ANG
MY ASSISTANT, MY WOMAN
Romance" i will give you two hours para pagisipan ang proposal ko then gumawa ka ng listahan mo ng sarili mong mga kundisyon tapos iemail mo sa akin give me one hour to think about it then magkita tayo sa conference room ng 12 oclock para pagusapan ang kon...