Sa loob ng upesina ni kuya.
" Are you out of your mind Danica, alam mo ba kung ano ang gusto mong ipagawa kay Bryle ha... nix baka nakakalimutan mo isang Bryle Lee ang boyfriend mo pangalan nya pa lang ay tinitingala na, kahit ang mga kalaban nyang kompanya ay tinitingala sya, kilalang kilala ko si Bryle, hindi lang bilang kaibigan kundi bilang boss, mabait sya nica, pero sya ang klase ng tao na may mataas na tingin sa sarili, na kasing taas ng pride nya, na tama lang dahil sa estado nya sa lipunan." deretso ang tingin ni kuya sa mga mata ko.
Hindi ako nagsalita alam kong marami pa syang gustong sabihin kaya pakikingan ko na muna sya.
"Ang gusto mong ipagawa sa kanya ay nangangahulugan ng pagpapakababa nya, ng paglunok ng pride nya, Galit na galit sya kay troy dahil sa ginawa nya sayo, tulad ng galit ko sa kanya, ilang ulit ko syang pinigilan na sugurin si Balesteros dahil gusto nya itong patayin, yes he treaten his company pero never nyang ginawa yun dahil yun ang sabi mo.Tapos ngayon gusto mong tulungan nya ang JB, alam mo ba lung gaano kahirap yun para sa kanya ha Danica, alam mo ba kung gaano kahirap para sa kanya na bumaba sa level ni Balesteros at apakan ang pride nya." napailing si kuya.
" you have no Idiya Danica, siguro akala mo madali lang yun para sa kanya kasi ginagawa nya sayo, when it comes to you kaya nyang magpakababa kaya nyang lunukin lahat ng pride nya, napapasunod mo sya sa lahat ng gusto mo, kaya mo syang utusan, singhalan, kagalitan kahit sa harap ng ibang tao lalo na ng mga empleyado nya pero never syang nagalit at nagreklamo, bakit dahil mahal na mahal ka nya. But what youre asking from him is to much, si Bryle lee sya nica, he stands not just for himself but for the Lee groups as well, wag mong hingin na ibaba ni Bryle ng husto ang sarili nya, dahil para mo na ring ibinababa ang moral ng Lee groups."
Hindi ko na napigilan ang mapaluha sa mga sinabi ni kuya. Hindi ko alam na ganun pala kahirap para sa kanya ang pinagagawa ko sa kanya.
" and one more thing kapag sinabi ni Bryle na ikaw lamg at walang iba, paniwalaan mo yun....ang condom na nakita mo sa bahay nya ako ang naglagay nun dun almost a year ago, pero mula ng makilala ka nya hindi nya na nagamit ang mga yun, at yung folder ako ang may gawa nun, ipaliliwAnag ko sayo kung anong mga nakasulat dun kung gusto mo. " tumingin si kuya sa mga mata ko.
Umiiling ako... Hindi ako ganun kasadista sa sarili ko.
"Nica may sekreto akong sasabihin sayo, at sana wag magbago ang tingin mo sa akin sa sasabihin kong ito, sis... pareho lang kami ni Bryle, pero nagbago ako mula ng makilala ko ang ate mo, at tanggap nya kung ano ang nakaraan ko, sana ganun ka rin kay Bryle."
Nakatingin lang ako kay kuya, alam kong playboy din naman si kuya noong hindi pa sila ni ate... at alam ko rin na totoo ang sinasabi nya na nagbago sya mula ng makilala si Ate.
Pinilit kong magtrabaho pero hindi ko magawa, hindi mawala sa isip ko si Bryle at ang mga sinabi ni kuya, tama sya, hindi isang ordinaryong tao ang lslaking minahal ko, pero hindi sya nagdalawang isip na mahalin ang isang ordinaryong babaing katulad ko. Ilang ulit nya ng pinatunayan sa akin kung gaano nya ako kamahal, pero ako ang tanggapin lang ang nakaraan nya ay hindi ko pa magawa.
Lunch time, tumayo ako at pumunta sa upesina ni Bryle para sana yayain itong kumain, pero umalis daw ito at si kuya sabi ng isa sa mga empleyado sa labas ng upesina nya.
Gabi na pero wala pa rin sila. Pinigilan ko ang sarili kong tawagan sya o kaya itext, mas gusto kong mag sorry sa kanya ng personal.
Inakala kong nakauwi na sya, kaya dumiretso na ako sa penthouse, pero wala pa sya pagdating ko doon, dahil alam ko naman ang password ng pinto kaya pumasok na ako para sa loob na lamang sya hintayin, naghanda ako ng simpleng hapunan baka kasi gutom sya pagdating nya.
Pero lumipas ang mga oras, walang Bryle na dumating, nahilo na ang tv dahil sa kalilipat ko ng chanel.
Lagpas ala una na ng madaling araw, hindi ko na kinaya ang antok, kaya nakatulog na ako sa sofa.
Nagising ako dahil sa marahang paghaplos sa buhok ko at banayad na halik sa noo ko. Nanonoot sa ilong ko ang pamilyar na amoy na tuluyang ngpagising sa diwa ko.
" Bryle..."
Niyakap nya ako ng ubod ng higpit.
" You scared me honey, pumunta sko sa condo mo pero wala ka dun, akala ko iniwan mo na ako."
" silly... di ba sabi ko sayo hindi kita kayang iwan... I'm sorry my love... sorry kung pinagdudahan kita, sorry kung nag overvreact ako kanina, sorry sa..."
Hindi ko na natapos ang sinasabi ko dahil siniil nya na ako ng halik, matapos ang makapugtong hiningang halikan ay muli nya akong niyakap ng mahigpit.
" i love you very much Danica Castro lahat gagawin ko para sayo."
" I love you more Bryle Lee."
Hinaplos nya ang mukha ko.
"Nakita kong may inihanda kang pagkain, i hope pwede pang kainin yan kasi kahapon pa ako hindi kumakain."
" oo naman sandali at iinitin ko lang."
Alas kuwatro na ng madaling araw ng pumasok kami sa silid nya para matulog, pero bago matulog ay hindi talaga nagpadaig si Bryle sa antok umiscore pa talaga, na miss nya raw kasi ako ng husto eh isang araw lang naman kaming hindi nagkasama.
" Hon... "
" Hmm ." inaantok na sabi ko.
" Bago tayo matulog may sasabihin sana ako sayo."
sabi nya habang hinahaplos ng likod ng daliri nya ang pisngi ko,
sumiksik ako sa kanya at niyakap sya ng mahigpit, kaya nagkadikit ng husto ang mga hubad naming katawan.
" ano yun.' nakapikit na sabi ko.
" Pagaari ko na ang JB."
Napadilat ako bigla sa sinabi nya tila nawala ang antok ko.
" Ops... wag mo akong tingnan ng ganyan... wala akong ginawang masama. Masyadong mataas ang pride ni Balesteros, mas gusto nya pang ibenta na lang sa akin ang kompanya kaysa sa tumanggap ng tulong mula sa akin."
" Mabuti naman,ginamit nya ang utak nya kaysa sa balls nya."
Sya naman ngayon ang nanlaki ang mga mata.
" what did you just say.? You mean okey lang sayo."
" Naman, sabi ko naman sayo ang mga empleyado lang ng Jb ang inaalala ko kaya ayaw ko iyong tuluyang bumagsak. i dont care about him, i already have Bryle Lee to take care of... tulog na tayo inaantok na ako, may trabaho pa tayo bukas."
At muli akong pumikit sabay siksik sa dibdib nya.
" yah sure, kailangan mong pumasok ng maaga bukas ikaw ang bagong CEO ng DCL Developer."
Hindi ko na pinansin ang sinabi ni Bryle antok na antok na talaga kasi ako.
BINABASA MO ANG
MY ASSISTANT, MY WOMAN
Romance" i will give you two hours para pagisipan ang proposal ko then gumawa ka ng listahan mo ng sarili mong mga kundisyon tapos iemail mo sa akin give me one hour to think about it then magkita tayo sa conference room ng 12 oclock para pagusapan ang kon...