Wala pang 20 minutes ay narinig ko na ang tunong ng helekopter mula sa himpapawid, malapit lang sa amin ang central school kaya lumabas kami para tingnan ang paglapag niyon, nagsilabasan na tin ang mga kapitbahay namin para makiusyoso, naisip ko tuloy si christian Grey sa 50 Shades of Grey.
Pero kulang na lang ay mapanganga ako ng makita ang lalaking bumababa mula sa helekopter na may malaking initial na LG. Shit mas gwapo pa ito kay Christian Grey... hes clad in a semi fitted denim pants and a white body fit t-shirts and rubber shoes, naka aviator sun-glass ito at may dalang bouquet of flowers, iniangat nya ang salamin sa kanyang ulo at tila nag islomotion itong naglakad papunta sa akin, pakiramdam ko sasabog ang puso ko dahil sa bilis ng tibok ng nito, nakapanlalambot ng tuhod ang kagwapohan nya.
" artista ba yan...? " narinig ko pang bulongbulongan ng mga kapitbahay ko.
Walang sabi sabing bigla nya na lang akong niyakap ng makalapit sya sa akin.
" are you trying to make me insane...?" hala ano daw.
" i miss you so much hon." At unti unting bumaba ang mukha nito sa mukha ko. Kunti na lang at malapit ng maglapat ang mga labi namin.
Isang tapik sa balikat niya ang umagaw sa atenssiyon ni Bryle, si kuya Daniel.
" awat muna Boss... ang sama na ng tingin ni papa sayo." bulong ni kuya kay Bryle, syang dahilan para Bitiwan ako nito pero hawak nya pa rin ang kamay ko.
Lumapit kami kina mama at papa, napansin kong ang higpit ng hawak ni Bryle sa kamay ko.
" hi tita" bati nito kay mama sabay halik sa pisngi nito.. at alanganing iniabot nito ang kamay kay papa.
" Tito..." Nakipagkamay naman si papa kay Bryle pero nakakunot pa rin ang noo nito.
" ikaw na bata ka bakit ka ba napasugod dini.?.... hala pasok muna tayo sa loob ng bahay at doon kayo magusap ni danica.." Si mama.
Nauna ng pumasok si papa, kasunod nya si mama at si kuya daniel. Susunod na rin sana ako pero pinigilan ako ni Bryle, at nakita kong tila hndi ito mapakali.
" Bakit...?" tanong ko dito.
" uwi na lang kaya ako... natatakot ako kay tito."
Gusto kong matawa si sinabing iyon ni bryle hindi ako makapaniwala na ang isang Bryle Lee ay may kinatatakotan at ang papa ko pa talaga.
" ikaw natatakot kay papa... nagbibiro ka ba.?"
" no... nix... mukhang galit yata sa akin ang papa mo... baka hindi nya ako gusto para sayo... pano kung pagbawalan nya akong makipagkita sayo o kaya palayuin ka niya sa akin. baka habulin nya ako ng itak o kaya ipalapa kay watson." si watson ang alagang German shepherd ni papa. Dahil sa sinabi nyang yun ay hindi ko na napigilan ang matawa.
" Hala ang sama pigtawanan pa talaga ako.... eh halos maihi na nga ako dito sa nerbiyos."
" seryoso ka talaga ikaw takot sa papa ko.... akala ko ba walang kinakatakutan ang isang Bryle Lee."
" akala ko rin...wala ito na yata yung tinatawag nilang fear of the in laws... shit ! wag sana itong malaman ng barkada kasi tiyak pagtatawanan nila ako."
Bigla naman akong naawa kay Bryle mukha kasing takot na talot talaga syA.
" Relax.... hindi nangangain ng buhay si papa...tsaka kilala mo na naman yun di ba kasi barkada mo si kuya."
" Okey ako sa kanya bilang barkada ni Daniel eh bilang boyfriend mo okey din ba ako sa kanya.? "
Boyfriend.? Bakit kami na ba? Ayun bigla na namang naghuramintado ang puso ko.
Hindi naman kasing bayolente ng iniisip ni Bryle ang nangyari sa paghaharap nila ni papa, si papa knowing na overprotective pagdating sa akin ay marami lang naging katanungan kay Bryle na nasagot nya naman ng maayos ako lang ang hindi mapakali talaga kasi ang alam ng pamilya ko of course maliban kay kuya Daniel ay totoo ang relasyon namin ni Bryle.
" whew... mas matindi pa ito kaysa sa pakikipagnegotiate sa isang multi billion na deal... naubos na yata lahat ng pawis sa katawan ko."
" sineryoso mo naman kasi ng husto ang mga sinasabi ni papa." sabi ko.
" Natural dahil seryoso naman talaga ako sayo ikaw lang tong ayaw akong seryosohin. "
" yang lagay na yan seryoso ka na niyan."
" at ano sa palagay mo..? i will not be flying here just to see you if i am not serious... alam mo bang halos mabaliw na ako mula pa kaninang umaga ng hindi kita makontak, kaya nga ng malam ko mula kay Daniel na nadito kayo hindi na ako nagdalawang isip na puntahan ka,"
" maniwala ka sis... seryoso nga sya.." sabi ni kuya na naka lapit na pala sa amin ng hindi namin namamalayan.
Tiningnan ko si kuya ng tingin na nagsasabing how did you know.
" Pano ko alam... kasi ngayon lang yan nakatagal ng walang sex sa buhay nya."
" shit! tol wag namang ganyan.." Nakita kong namula si Bryle.
" oh bakit hindi ba totoo... mula ng makilala ka nyan nawalan na yan ng panahon sa harem nya.. ilang buwan ka na bang tigang ha PBL.?"
" hala mabuti ka pa napapansin mo ako wala na akong ideya."si Bryle.
I may not be a virgin pero hindi pa rin ako sanay na nakakarinig ng ganung usapan specially kung si BRyle ang pinaguusapan.
" but of course.. kaya nga ayaw mo akong palitan na EA di ba kasi alam ko pati likaw ng bituka mo... at hinding hindi ko ipagkakatiwala sayo ang kapatid ko kung hindi kita kilala.. pero wag ka pa ring magkakamali pare oras na sinaktan mo yang kapatid ko alam mo na kung saan ka pupulutin."
" isa ka pa takot na takot na nga ako sa papa mo dadagdag ka pa..."
Bago gumabi ay lumipad na pabalik ng Maynila si Bryle at hindi pa rin talaga ako makapaniwala na kaya lang sya pumunta sa amin ay para makita ako.
Lingo ng gabi na ng makabalik kami ng Maynila nina kuya.
Lunes ng umaga papasok na ako ng opisina habang hinihintay ko ang sundo ko sa labas ng building ng condo ko ay may pumaradang sasakyan sa harap ko, sigurado akong hindi kay Bryle yun dahil kilala ko ang mga sasakyan ni Bryle.
Bumababa mula roon ang isang pamilyar na mukha, its almost two months mula ng huli ko syang makita ang laki na ng pinagbago nya pumayat yata sya at mukhang napabayaan na ang kanyang sarili. pero mas malaki na rin ang ipinagbago ko, kaya ko na sya ngayong tingnan ng deretso sa mga mata, kung noon sa tuwing nakikita ko sya ay tumatakbo na ako palayo para magtago at umiyak ngayon hindi na pakiramdam ko ay kaya ko na syang harapin oo galit pa ako pero kaya ko ng dalhin ang galit ko.
Lalapitan nya sana ako, pero bago pa sya makalapit ay naharang na sya ng mga gwardiya ng building.
" padaanin nyo ako... gusto ko lang syang makausap..... nica baby magusap tayo please..." sabi ni troy.
" wala na tayong dapat pagusapan troy..."
" nica please kahit sandali lang please."
" sir... umalis na po kayo... hindi nyo po pweding lapitan si maam." Sabi ng gwardiya.
" at sinong may sabi.?" asik ni troy sa mga gwardiya.
" si boss po... pasensiya na."
Biglang may tumigil na sasakyan sa likod ng sasakyan ni troy at mula roon ay bumaba ang galit na galit na si Bryle.
" pu@$*&# ! mo Belesteros... binalaan na kita di ba... i told you to stay away from my girl."galit na sabi ni Bryle.
" wow... ang isang mighty and high na Bryle Lee bumababa mula sa kanyang pedestal para lang makipagagawan sa isang babae na naging pagaari na ng iba, "
BINABASA MO ANG
MY ASSISTANT, MY WOMAN
Romance" i will give you two hours para pagisipan ang proposal ko then gumawa ka ng listahan mo ng sarili mong mga kundisyon tapos iemail mo sa akin give me one hour to think about it then magkita tayo sa conference room ng 12 oclock para pagusapan ang kon...