Rooftop

264 4 4
                                    

I woke up to the sound of someone who's laughing. Mahina lang siya pero it sounds like heaven. I opened my eyes to look at my side. Wala siya. Iniikot ko ang mata ko tapos nakita ko sya sa may balcony. Nakatayo and she's leaning against the door frame.


The rays of sun streaming through the darkness from above. Siguro mga 5:30 pa lang ng umaga.

Di ako gumalaw sa kama pero nakikinig ako kung sino kausap nya.

Polly: I know. But please try sleeping again? I'm getting worried. Okay. I'll get back to bed na. Haha. I haven't slept nga pala the whole night. Hahaha. Okay bah. See you. I love you too Lex.

Binaba na nya yung phone nya at umiling. Malamang tumatawa to.

Ano ba naman yan. Pati mga body languages nya saulo ko na.

So kausap nya si Lexie.
Selos ka?
Malamang! Mahal ko sya eh.
Wow. Ang cheesy mo naman po ate.

I rolled my eye at myself. Labo pero effective din naman na kausapin ang sarili minsan. Try nyo.

Naramdaman ko naman na nag lalakad na sya pabalik ng kama. Pinilit ko na hindi talaga gumalawa para hindi nya malamang gising ako.

Humiga sya sa tabi ko at hinug ako.

Polly: mmmm! You're so likot I can't even sleep beside you in my bed! Haha

Naramdaman ko naman na lumuwag na ang pag yakap nya. Hindi ko pa din binubuksan ang mga mata ko.

Naramdaman ko na lumapat ang labi nya sa noo ko.

Polly: sleep tight gy! I'll try to get some sleep. Behave okay?

I didn't answer her but naramdaman ko ang pag talikod nya sakin. Tumalikod din ako para imulat ang mata ko at ngumiti.

Cute cute talaga ni Polly!!!!!
Landi mo tehhhh

-

Nagising ako na nakaharap pa din sa may wall. Humarap ako sa side ni Polly ng dahan dahan para hindi sya magising. Nakatalikod pa din sya sakin. Narinig ko na mejo bumubulong sya. Baka may kausap na sya sa phone.

I was startled when I saw her lay down on her back. Pero mas nagulat ako ng makita ko si Lexie na nakapatong ang kalahati ng katawan sa kanya.

Lexie: you're awake! Good morning Den!!!


Nag smile ako sa kanya at binati din sya. Ang rude ko naman kung hindi ko sya babatiin diba?


Tumayo na sya at hinigit si Polly patayo.


Lex: Pols, let's go!

Polly: five more minutes.


Tinignan ko si Polly. Ang itim ng mata nya at pula-pula pa ang leeg nya. Anong nangyari dito?





Lex: Eh, you said you'll get up na when Den's awake na. Den's waiting oh!

Bumangon naman si Polly at nag derederecho sa labas. Abnormal talaga to. Haha!

Tumayo na din ako at nag punta muna sa cr para mag palit ng damit at mag hilamos na din. Pag katapos ay lumabas na kami ni Lex at sumakay sa elevator papunta sa dining ng Bahouse.

Pag dating namin dun, binabati kami ng mga ninjas. Nag bebeso yung iba kay lexie.

Wala ka pala eh. Mas ka close nya pala tong mga to kesa sayo.

Haynako! Nababaliw na naman ako.

Tinanong naman ni Lex yung isang ninja kung asan si Polly. Nag papagawa lang daw ng kape.

You arrowed your way to the eagle's heartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon