CHAPTER SIXTYSIX

759 13 4
                                    

RAPHAEL'S POV

 "Good Morning Sir"bungad na bati sakin ni Vicky ng salubungin nya ako papasok sa opisina ko.

Tumungo lang ako at ngumiti sa kanya.

Umupo na ako sa swivel chair habang nakatayo si Vicky sa harapan ko I'm sure naghihintay ito ng instructions for me gaya ng lagi naming ginagawa pero ngayon blangko ang isip ko na para bang wala sa opisina ang utak ko..

"Sir..Are you okay?"pagaalalang tanong nya na siguro ay hindi na nakatiis dahil sa ibang kinikilos ko hindi naman kasi ako ganito pag nasa office pagpasok ko pa lang sa opisina ay binibigyan ko na ng instructions si Vicky at inaalam kung anong schedule ko for this day pero ngayon kahit pagsasalita parang ayaw kong gawin.

"Yeah,,I'm fine.."tugon ko na nahalata ko naman sa facial expression ni Vicky na hindi sya convince na talagang okay ako kasi definitely I'm not okay..

"Okay Sir..Can I start now?"

Ramdam na ramdam ko sa tono ng pananalita ni Vicky na tila hindi sya komportable alam ko nararamdaman nya talaga na hindi ako okay pero wala akong choice kundi ikubli yun..

"Ako dapat ang magtanong Vicky...Are you okay?You look tense.."sabi ko na lang para naman medyo gumaan ang atmosphere dito sa opisina..Ganun ba talaga sobra mo ng kilala ang tao hindi mo na talaga maitatago ang katotohanan..Nagsisimula pa lang ako sa kumpanya si Vicky na ang secretary ko masasabi ko na kung may isang taong nakakakilala sakin imaituturing ko na isa si Vicky sa mga iyon lalo na when it comes to my job.

"Opo Sir..Okay naman po ako kayo lang po yata yung mukhang hindi okay...."

"Kilala mo talaga ako huh Vicky sabagay sa halos buong araw at maghapon tayo magkasama ikaw pa ba ang hindi makakakilala sakin"nakangiti kong sabi para naman hindi na sya matense kitang kita naman kasi sa itsura nya.

"Opo Sir..Pero wala naman po ako sa lugar para usisain ang mga bagay na walang kinalaman sa trabaho diba po ba?Kung meron naman po kayong pinagdaraanan ngayon hinahangad ko po na sana maayos nyo na po yan.."

"Sana nga Vicky..sana....Oh tsaka na yang problema na yan bavk to work na tayo"

"Okay po Sir..Sasabihin ko lang po sa inyo na in an hour maguumpisa na po ang board meeting para iintroduce ang bagong member of the board replacing Mr.Castillo,,,And after that meron po kayong meeting annual staff meeting sa marketing dept with Sir Francis...and pinasasabi po ni Mr.Laxamana kung aattend daw po kayo ng coference mamayang gabi kasi po iniinvite po kayo na as a guest speaker para sa nasabing event"

"Anong event yun Vicky.."

"Regarding Mr.Laxamana para daw po yun sa mga young successful enterpreneur ng bansa..Hinihintay po nya yung confirmation nyo kung makakarating daw po kayo"

"Pakisabi na lang I can't dahil mas marami pa akong mas importanteng dapat asikasuhin pagkatapos ng staff meeting I need to leave the office kung may appointment man ako I will discuss it with Gabriel para sya na lang ang umattend.."

'Okay po Sir..I will call Mr. Laxamana na hindi kayo makakaattend ng conference...."sagot ni Vicky na hindi parin maitago sa mukha ang pagtataka dahil sa desisyon ko na umalis ng office after the staff meeting at halos wala pa sa kalahating araw ang ispepend ko dito sa opisina na hindi ko karaniwang ginagawa...

Isa isa ng nagdadatingan ang member of the board lahat ay may halong pananabik kung sino nga ba ang nakabili ng shares of stocks ni Mr. Castillo hindi na rin ako mapakali sa hindi ko alam kung bakit may kakaiba akong nararamdaman na hindi ko mapaliwanag...

"Bro..You look tense..Okay ka lang?"puna sakin ni Gabriel.

"I don't know bro...Hindi ko alam kung bakit I feel bothered dyan sa papalit kay Mr.Castillo"

FOR ALL OF MY LIFE (ASHRALD FF)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon