CHAPTER 25

4 1 0
                                    

Chapter 25

Louise (pov)

Andito ako ngayon sa kwarto nagpapahinga.

Nagalala ako kay La ng mawala sya kasi kapag may nangyaring masama sa kanya hindi ko mapapatawad ang sarili ko.
Ng nahanap namin sila sa isang kweba na tuwa ako pero ng nakita ko sila na magkayakap at they half naked may something sa puso ko na kumirot ito hindi ko alam pero nasaktan ako ng makita ko na magkayakapan si Kyle at si La..Baka tama ng si Marco na mahal ko na si La hindi sya mahirap mahalin mabait sya at mapagmahal na tao ,At kahit sa kunting panahon na makilala ko sya napamahal na ako sa kanya..Tama ba si marco na mahal na kita.

..flashback..

Ito kami ni Marco hinahanap si Kyle at La sigaw kami ng sigaw sa pangalan ng dalawa pano na lang if hindi kami ung mauna makahanap sa kanila kasalan ko to ..

Ng biglang umulan kaya napasilong kami ni Marco sa isang puno ng mangga .

..bwst -i said
..tol umuwi muna tayo ,baka lalong lumakas pa ung ulan bukas na lang  natin sila hanapin..
..kaw na lang tol ung umuwi hahanapin ko si La
..tss tol naiintindihan kita ako din gusto ko sila hanapin dahil kaibigan ko sila ,kapag pinagpatuloy natin ang paghahanap baka mapahamak pa tayo ,at alam kong magagalit si Carla at kapag may nangyaring masama sa atin at sisihin nya ung sarili nya kapag may nangyari sa atin..-mahabang salita nito ..
..ikaw na lang tol ung umuwi hahanapin ko sya
..tss tol ,umalis tayo ng magkasama at dapat umuwi tayo ng magkasama,at alam kong nahanap na sya ni Kyle
..panu ka nakakasigurado
..dahil si kyle ung taong gagawin ang lahat kahit ipahamak man nya ang sarili nya para kay Carla ,kay umuwi muna tayo

Panu na lang if nahanap ni Kyle si La panu naman kong pareho silang nahanap ng.......at kapag nakuha sila ako ang maykasalan nito dahil pinayagan ko sila na pumunta dito.

..tol okay ka lang -si marco sabay tapik sa balikat ko at umulan ng malakas at basa na kami.

..tol ,umuwi na tayo
..tol kaw na mauna at kapag may mangyaring masana sa kanila pagsisihan ko
..tol isang tanong may gusto ka ba kay Carla

May gusto ba ako kay carla masaya ako kapag kasama ko sya at aa kunting panahon ay napalapit ako sa kanya .Pero mahal ko pa si mary at nangako ako sa kanya na hindi na ako magmamahal ng iba..

..tsss ,tama nga hinala ko tol may gusto ka kay Carla ,umuwi muna tayo

At umuwi na kami naawa din ako kay Marco dahil basa na ito at maslalo kaming nabasa paguwi namin..
Sana walang mangyaring masama sayo La .

  End of flashback..

Mahal na ba kita La tss iwan ko mahal ko pa si mary at nangako ako kay Mary  na hindi na ako muling magmamahal ..

At ung nasa ukit kay La ito ay may ibig sabihin sa amin kaya napangiti ako ng makita ko ung kalahating buwan sa kaliwa ng dibdib pero sabi sa kwento ito dapat ay bilog na buwan at nasa right but nasa kaliwa ung buwan kay La at kalahati ito na parang napahiwalay ung kalahati na buwan kaya naguluhan ako.Sabi sa kwento dito sa amin.At ito daw ung sinabi ng reynan ng engkanto na makakatalo sa anak ng aswang na may pagkaengkanto .Ang taong may nakaukit na bilog na buwan sa right na dibdib.

Yan ang kwento sa amin ng lola ni Julie ng bata pa kami na may nakatakda na papatay sa kalahating aswang at engkanto ang magulo ung kay La kalahati lang.
....
...

Na may tao daw nakatangda na makakapatay sa aswang na may halong engkanto ito ung anak ng aswang at engkanto un ang malakas dahil sa pinaghalo nitong kapangyarihan ang kapangyarihan ng engkanto at aswang ito daw ay nagibigan at nagalit ung reyna ng engkanto dahil ito ay pinagbabawal na umibig sa kahit sinu man dapat engkanto din ung ibigin nila pero hindi ito sinunod ni Engkanto Elise umibig sya sa isang aswang kaya itinakwil ito ng reynan.Dahil sa hindi nito pagsunod sa batas ,ung engkanto na pinanggalingan ni Elise ay mababait na engkanto .
Pero dahil sa pagmamahal ni elise kay Simon ay nagawa nya itong suwayin at sabi sa kwento sa amin ay naging aswang daw si elise dahil sa pagkagat ni Simon sa kanya at gusto nya rin na maging isang tulad ni Simon kaya daw hindi nahirapan na maging aswang si elise ung dating elise daw na engkanto na mabait ay nagiba naging masama daw ito .
Ng limang taon ako sabi nila na binayayaan daw ng anak na babae ung magasawa at ito daw ung napakalakas sa kanilang lahi dahil sa pinghalo nito .
Pero sabi sabi dito sa amin na ang reyna daw na engkanto ay may anak na babae at nakapagasawa daw ung anak ng reyna ng isang tao sa una daw nagalit ung reynan dahil labag ito sa kanila kaya ang ginawa ng reyna ay pinasama niya ang anak nya sa isang tao kahit ayaw nya sana ito ipasama dahil ung anak nya ung papalit bilang reyna pero wala sya nagawa dahil nagmahal ung anak nya.Sabi sa akin ni lola ung umampon sa akin mula baby palang ako hinanap daw ng reynan si elise ngunit iba na daw ito naging masama na daw.

  At sabi ng matatanda na ung anak ng reynan na babae ay si princesa Star at ang magiging anak daw na babae nito  ay un ang nakatakdang pumatay sa anak ng aswang at kalahating  engkanto ngunit wala ng balita sa anak ng reyna umalis na ito sa lugar namin  at pumunta sa manila at doon na daw namuhay at wala na silang balita at ngyon ung mga aswang ay hindi pa nagpaparamdam sa amin alam ko sa darating na kabilugan ng buwan naman ito lulusob kaya naghanda kaming mga pulis ung ibang pulis ay nagsialisan na dito sa lugar namin pero may natira pa naman .

At ung bracelet ay tulong ung ng reynan ng engkanto para daw hindi makalapit ung mga aswang sa amin at un ang huling pagtulong ng reynan ng engkanto sa amin lugar at mula noon hindi na ito nagpakita sa amin ng pagkatapos ng laban ng aswang ,at tao ay hindi na sila muling nagpakita at sa laban na iyon ay kasali ako may napatay ako isang babae at isang lalaki dahil sa tulong ng engkanto. .Kung hindi nila siguro ako tinulungan pati ako ay kasama ng namatay.May sinabi sa akin ung engkanto na hindi ko makakalimutan.

..darating ang araw na may bibisita sa inyong lugar sila ang makakatulong sa inyu

May itatanong pa sana  ako pero bigla itong nawala.
Ung kaibigan ba ni julie ung sinasabi ng reynan ng mga engkanto.Kaya ako pumayag na bumisita sila sa amin lugar natatakot din ako baka may mangyaring masama sa kanila ..

At sa hindi ko inaasan ung napatay ko palang babae at lalaki na tinulungan ako ng reynan  ng engkanto ay un pala ang hari at reyna ng mga  aswang ,,dahil sa pagpatay ko sa kanila ay pinatay din nila ang dalawang importante sa buhay ko  ang girlfriend kong si mary  at ang kapatid ko na si Jevelyn sila ung palit sa pagkamatay ng reynan at Hari dapat ako ung pinatay nila hindi ung mahal ko kaya ipaghihiganti ko sila ,
at ngayon daw ang namumuno ay ung anak nila na babae.
Alam kong nasa paligid lang sya at pati na rin ung aswang malalaman na lang namin kong ito ay asawang kapag hinawakan nila ung bracelet at ung reynan ng aswang alam kong hindi ung tinatalaban ng bracelet dahil sa taglay nitong lakas..

Hawak ko ang picture ng kapatid ko at gf ko nasa wallet ko lang sila lagi dahil kaya pa ako nabubuhay dahil gusto ko pa silang ipaghiganti sa pagpatay nila sa mahal ko.

HIWAGATahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon