Chapter 10: Fake Girlfriend

2.1K 57 0
                                    

Carl Santos sa multimedia :)


**


Ella's Point of view


Nakakapanibago pala kapag naging mabait ka ulit. Hindi naman yung mabait na halos anghel na, na pwede nang mamatay at mapunta sa langit. Hindi na kasi nagboboyfriend ng kung sino-sino at hindi na din ako nakikipag-away. I don't know. Pero mukhang si Athea na yung pumalit sakin. Ayoko naman talaga siya maging ganun eh. Pero kahit naging bad girl man yung bestfriend ko, este ex-bestfriend, ugh. Alam ko namang mabait pa din 'yon. "Ella!!" napalingon ako sa tumawag sakin. "Oh, Gino? Anong kailangan mo?"


"Saan ka pupunta?" tanong niya sakin. "How many times mo ba kong sasagutin ng tanong?" nakasimangot kong sagot sa kanya kaya napapokerface naman siya at ako naman 'tong ngumiti. "Wala akong pupuntahan. Why?"


"Samahan mo ko."


"Where?" tanong ko. "Basta." kumunot yung noo ko dahil sa sagot niya. "Bahala ka dyan. I will not go with you."


"Ano ba yan?" napakamot naman siya ng batok niya tapos parang gusto ng maghisterical. Natawa naman ako dahil sa reaksyon niya. "Para kang bata." sabay tawa ko ulit. "Saan ka ba kasi magpapasama?" tanong ko sa kanya habang natatawa-tawa pa din. "Magpapasama lang naman akong kumain eh." napairap naman ako dahil sa sagot niya.


"You will like, maghihisterical na dyan tapos you want to eat lang pala? May pabasta-basta pa kasi eh. Tara na nga!"


"Sasamahan mo na ko?" tanong niya tapos sobrang lapad nung ngiti niya. "No. Kaya nga inaaya na kita eh- Oh my gosh! Ano ba, Gino? Don't hug me nga!" irita kong sabi sa kanya tapos tinulak siya palayo sakin. "We will go to canteen na ba o I will not go with you na lang?"


"Sabi ko nga, tara na eh." sagot naman niya at hinila na ko papunta sa canteen.


"Uy, Ellababes." napatingin naman ako sa tumabi sakin at inirapan siya. "Why are you here, Carl?"


"Wala lang." sagot niya. "Wala lang pala eh. You can leave na ngayon. Nakakasira ka ng view." bumusangot naman yung mukha niya dahil sa sinabi ko. "Don't make that face, Carl. Nagmumukha kang cute. Ang laki-laki ng katawan mo tapos nagpapacute ka? Eww!"


"Cute? Hindi ako cute 'no! Gwapo ako." sabay kindat niya sakin. "Ugh! Just leave na nga lang!" sabay tulak ko sa kanya pero hindi man lang nausog kahit konti. "Oh, Carl? Bakit ka nandito?" tanong ni Gino. "Makikikain sana ko eh- Uy! Ice cream! Salamat!" sabi ni Carl kay Gino sabay kuha niya nung ice cream.


"Oh, sh*t! Akin yan Carl eh!" sabi ko. "Akin na lang! Pabili ka na lang ulit kay Gino."


"Ayoko nga. Maghihintay pa ulit ako nyan sa pila." sagot naman ni Gino. Napasimangot naman ako kay Carl nung sumubo na siya ng isang spoon ng ice cream. "Wala na! May laway mo na!"


"Sorry ka na lang!"


"Why will I say sorry? Eh ikaw 'tong nang-agaw ng ice cream ko!" bulyaw ko sa kanya kaya tinawanan niya lang ako. "You're so nakakainis talaga kahit kailan!" sabay suntok ko sa braso niya. "Aray naman!" reklamo niya.


"Oh, ice cream mo." napatingin naman ako kay Gino tapos may ice cream na inabot sakin. Whaaaa! Kinuha ko kaagad 'yon tapos hinug ko siya. "Thank you, babyyy." Oops! Baby lang tawagan namin niyan. We're not in a relationship.


"Ako din, pahug!" singit ni Carl. Inirapan ko siya. "No way! Inagaw mo yung ice cream ko tapos gusto mo din makihug?" bumasangot na naman siya. "I said, wag kang bumusangot diyan dahil you look like cute."


"Gwapo nga ako hindi cute!" sagot niya sabay walk out. Pikon talaga 'yon kahit kailan. By the way, we're friends na ni Carl. Hindi ko nga lang alam kung pano kami naging friends niyan.


Sinimulan ko nang kainin yung ice cream na bigay ni Gino, pero siya tahimik lang tapos hindi pa din ginagalaw yung pagkain niya. "Gino? I thought you want to eat? Bakit hindi mo ginagalaw yang pagkain mo? Do you have a problem ba?"


"Wala." matamlay niyang sabi. "Ellababes!" napalingon naman ako sa likod ko. "Why are you here na naman ba, Carl?" tanong ko. "May sasabihin lang ako. Importante."


"Ano yun?"


"Pwede bang sa ibang lugar?"


"Bakit hindi na lang dito?"


"Oo nga!" sabat ni Gino. "Bawal panget sa usapan na 'to!"


"Hoy! Ang gwapo-gwapo ko kaya!"


"Lul. Mukha mo! Ako lang gwapo dito!"


"Can you stop it? Ang ingay niyong pareho eh." tumingin naman ako kay Carl. "Let's go."


"Hoy! Ingatan mo yan si Ella ha! Wag mong chachansingan yan! Uupakan kita!" sabi naman ni Gino kay Carl. "Kung makareact ka naman diyan! Girlfriend mo?"


"Oo."


"Girlfriend? Gusto mong sapakin kita?" sabi ko kay Gino.


"Anong masama sa babaeng kaibigan?" napairap naman ako sa sagot niya. "Let's go na nga, Carl."


-----


"What's that important thingy?" tanong ko kay Carl. "May napapansin kasi ako kay Gino eh."


"Napapansin? Like what?"


"Na may gusto siya sayo." natawa naman ako. Si Gino? Imposible.


"Ano bang gusto mong palabasin?"


"May naisip kasi ako na paraan para malaman natin kung may gusto ba talaga siya sayo eh." napapokerface naman ako. "What?"


"Be my girlfriend."


"Girlfriend?"


"Oo." sabay kindat niya sakin.


"Oh my gosh? Patay na patay ka pa din ba sakin Carl?"


"Hoy, ang kapal mo naman! Kunyare lang naman para mapaamin si Gino. Kahit gumawa pa nga tayo ng kontrata eh!"

The Heartless Princess (Revising)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon