Chapter 24: Accept it? Or not?

1.8K 33 0
                                    

Ella's POV

"GELIC!!" sigaw ko.

"Ella, anong nangyari?" Alexis?

"Gelic!" sigaw ni Scarlet ng makita niya si Gelic na walang malay sa lupa.

"Bakit ka nandito!?" sigaw ko.

"I will explain it later. For now, kailangan muna natin siyang dalhin sa clinic."

"Ako na ang magbubuhat sa kanya." pagpiprisinta ni Alexis.

[[Clinic]]

"Nurse, kamusta po si Gelic?" tanong ni Scarlet.

"Okay lang naman siya. Nasobrahan lang siya sa pagod at nakulangan sa pagkain."

"Ganun po ba? Mabuti naman at ganun lang." sabi ulit ni Scarlet sabay ngiti ng kaunti.

Tiningnan ko naman siya ng masama nung umalis yung nurse sa harap namin.

"Totoo ba?" tanong ko.

"Totoo ang alin?"

"Yung mga kagaguhang ginawa mo samin ng kuya mo!" sigaw ko. Hindi na ko makapagtimpi eh!

"Ella, magpapaliwanag ak--"

*Slap!*

"Hindi pa sapat yang sampal mo na yan sa mga pananakit mo sakin!"

"Ella.. *sniff* I'm sorry.." sabi niya umiiyak sabay yuko.

"Sorry? Kala mo ba sapat yang isang sorry mo?"

"Kahit mag-sorry ako sayo ng maraming beses gagawin ko.. *sniff* kahit lumuhod ako.. Gagawin ko.. Patawarin mo lang ako.."

"Simula't sapul pa lang! Ganyan ka na! Ang akala mo ba? Mapapatawad kita? HINDI!!" pagkasabi ko nun ay lumabas na ko sa clinic. Pumunta ko sa may ilalim ng puno sa likod ng school namin.

Pinikit ko ang mga mata ko.. "Tama ba? *sniff* Tama ba 'tong naging desisyon ko? *sniff*"

"Hindi." napaayos naman agad ako ng upo at agad na pinunasan ang mga luha ko dahil sa lalaking nagsalita.

"C-Carl?" umupo naman siya sa tabi ko.

"Bakit ka nandito?"

"Dadamayan ka."

Yumuko naman ako. "B-Bakit mo sinabing hindi?"

"Ella.. Mali yun.. Mali yung hindi mo kayang patawarin ang isang tao."

"Pano mo naman nasabi?"

"Dahil naranasan ko na yan.." sabay tingin niya sa langit. "Ang laking pagsisisi ko nun nung hindi ko sya nagawang patawarin.."

"Bakit?"

"*sigh* Mahal na mahal ko yung babae na yun.. Pero dahil inuna ko yung galit ko, iniwan niya ko.. Umalis siya.. Kahit hindi ko pa siya napapatawad.. Hanggang ngayon nga, pinagsisisihan ko yun eh.. Miss na miss ko na siya.."

"Sorry.. Dapat hindi na lang ako nagtanong.."

"Okay lang." ngumiti siya at tumayo tapos nag-unat. "Ahhh!! Sige na. Una na ko. Pag-isipan mong mabuti ah? Mahal na mahal ka nun."

----xxx

"Papatawarin ko ba? O hindi? Papatawarin ko ba? O hindi?"

*sigh*

"Aaaarggh!! Ano ba yan?"

"Patawarin mo na si Gino." mabilis naman akong lumingon.

"Kuya?"

"Kawawa na yung tao. Lagi na lang naglalasing."

"Wala ako sa kanyang pakealam!"

"Sigurado ka?"

*phone rings*

"Hello, Gino?" sagot ni kuya Keith sa phone niya at niloudspeaker iyon.

[Kuya Keith.. Bakit ganun? Ang sakit? Kung hindi naman balak magpakamatay ni Gelic nun, di ko siya hahalikan eh. Ayoko lang na may mawala dahil sakin. Pero mas ayokong mawala si Ella sakin.. Mahal na mahal ko siya eh.. Pero, hindi niya ko magawang pakinggan.. Hindi niya ko magawang patawarin.. *craaaaash! Booogs!*]

O____O

"Kuya! Anong nangyayari kay Gino!?"

"Mukhang may masamang nangyari sa kanya."

"K-Kuya.. H-Hanapin natin si Gino!!"

"Tara na.." sabay hila sakin ni kuya papunta sa kotse niya.

Nang makasakay kami sa sasakyan niya, hinagis niya sakin yung phone niya. "Tawagan mo sila Alexis." tumango naman ako at kinontact sila Alexis.

calling Alexis. . .

[Hello?]

"A-Alexis.."

[Bakit? Umiiyak ka ba, Ella? Anong nangyari?]

"Si G-Gino.."

[Anong nangyari kay Gino?]

"Mukhang may masamang nangyari sa kanya.. Alam mo ba kung san siya papunta?"

[Sandali. "Scarlet! San nagpunta si Gino?" "*sniff* Sa bar niyo daw.. *sniff*" Ella, sa bar namin.]

"Sige."

[Susunod na lang kame.]

*toot toot*

"Kuya, papunta daw sa bar nila Alexis."

"Osige."

----xxx

"K-Kuya.. May sasakyan dun.." pagkaturo ko ay agad akong bumaba at nilapitan yung sasakyan. Pagbukas ko..

O____O

*h-huk h-huk h-huk*

"G-G.. GINOOO!!!" sigaw ko at niyakap si Gino..

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

Na duguan..

To be Continued. . .

***

Follow.Vote.Comment

The Heartless Princess (Revising)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon