-CHAPTER 27-
Ilang buwan na nangliligaw si Blake sa'kin. Sabi ko hindi namin kailangan mag madali which is true. I don't feel like having a boyfriend at the moment. Gusto ko lang mag focus sa home studies ko at trabaho sa kumpanya. I just sighed. Sobrang sweet at napaka bait ni Blake. He's always there when i need him. He put me on his top priority. Hindi naman mahirap mahalin si Blake pero i'm not sure if that's enough to say yes. Dalawang linggo na ang lumipas nang muli kong makita si Lucas. He's always on talk shows and raid interviews. Hindi nagiingat ang taong yon. Right now, nasa isang afternoon talk show naman siya. They're asking him about their company which cornered na siya. Hindi siya pwedeng hindi sumagot. Napangisi na lang ako habang malalim ang iniisip ni Lucas bago sumagot sa host.
"Ayon daw sa monthly study ng company niyo ay bumababa ang sales and rates ng Ventura empire. Ito ba ay sa madalas mong pag labas sa interviews? Napapabayaan mo na daw umano ang kumpanya niyo." Sabi ng host. Si Lucas ay halatang medyo nainsulto sa sinabi ng baklang host pero ngingiti ngiti lang siya. I smirked again. Yan! Interview pa. Gusto mo yan eh diba? This is the reason why i sometimes get irritated watching television. Puro ganito nakikita ko.
"That isnt true. Actually the company is having a secret project that will blow everyone's mind. And hindi rin totoo na bumababa ang sales or ratings ng Ventura Empire. Its very stable and i'm happy for that. Kaya ako nakakalabas sa mga interviews dahil na din sa wala akong ginagawa i dont have anything to worry about my company." Proud na sagot ni Lucas. Sus! I wouldnt talk about our company on public. Samantalang siya mukang proud na proud pa. Psh. Mayabang. Kinuha ko na lang ang remote at pinatay ang tv.
"Oh bakit mo pinatay ang Tv?" Napatingin ako sa likod ko at nakita si Daddy doon. He smiled at me and sat beside me.
"Kanina pa ba kayo jan?" Tanong ko kay Daddy at tumango tango naman siya. Nagpout na lang ako.
"Hindi ba siya iyong kadate mo noong graduation ball niyo?" Kaswal na tanong ni Dad. Parang pasampal na nagflashback sa utak ko ang mga alaala noong gabing yon. Lahat mg saya at sakit halo halong emosyon. Bumuntong hininga ako at humilig na lang sa balikat ni Dad.
"Opo siya nga Dad. But i rather not talk about him right now. How's Mom?" Kaswal na tanong ko din. Si Dad nama ang bumuntong hininga.
"She's ok. Nasa Yoga class niya kasama ang tita niyo." Sagot ni Dad. I know he's once again hiding something but i dont want to push him and ask. Baka hindi ko magustuhan ang sagot. Basta ok lang si Mommy.
"You don't have work today?" Tanong ulit niya. Umiling iling ako at biglang lumitaw si Kuya Yckos na pababa ng hagdan. Akala ko nasa office na siya? Ngayon pa lang siya aalis?
"Dad, perfect timing. I need you sa office today. The Canadian investors are coming and they want to talk about our plantations. Ikaw na muna sana ipapakausap ko because i have a meeting in Laguna." Daldal pa ni Kuya. Si Dad nga napangiwi na lang. Tumayo kami ni Dad at nilapitan si Kuya.
"Ok i'll be there." Sagot ni Dad at parang nakahinga naman ng maluwag si kuya. Napatingin siya sa'kin at tinaasan ako ng kilay.
"Go to work. Kailangan ko ng review mo sa ibang contracts na dadating ngayon. Sige na mauna na ako sainyo." Paalam ni Kuya at nagmadali nang lumabas at sumakay sa kotse niya. Napailing iling na lang kami ni Dad.
------
Lucas's POV
"Paano nakalabas ang balitang yon sa media?!" I exclaimed and slammed the table infront of me. Kaharap ko ngayon ang buong main team ng Ventura Empire. Kumukulo ang dugo ko sa galit.
"Meron siguro silang taga review. Alam mo naman ang media kahit na tinatago tago natin ng sobra mahahalungkat pa rin nila." Sagot ng isang board member. Napahilot na lang ako sa sentido ko.
Simula talaga ng naging si Yckos at Xyra ang namamahala ng Sy group sobrang bumagsak na ang kumpanya ko. Kung dati ay 30% lang ang problema ko ngayon 60% na! Mas madaming lumilipat sa Sy group. I can't let this happen? Highschool pa lang ako binuhos ko na ang sarili ko sa kumpanyang to. I cant let my Empire go down on the ground. Nasa meeting ako ngayon at pinaguusapan ang mga lahat ng pwedeng gawin para mapigilan ang mabilis na pagbaba ng sales and reviews ng Ventura Empire.
"Eh bakit hindi tayo makipag merge sa ibang kumpanya?" Suggestion ng isa sa mga board members. Napailing iling ako.
"The only company that is better than us is the Sy Group. Mahirap makipag merge sa kanila dahil na din sa issue na nakikipaglaban tayo sa kanila. Hindi naman tayo pwede makipag merge sa mas mabababang kumpanya sa'tin. Mas lalo tayong bababa." Pilit kong kinakalma ang sarili ko sa pag sagot ko. I know that the only chance to get us up again is to merge with a company that is at least the same level as us or better! Eh walang pumapantay sa kumpanya ko. At ang Sy Group lang naman ang nagiisang kumpanya na mas mataas sa'min.
"Hindi ba dati kinakalaban mo talaga ang Sy Group?" Napatingin ako sa taong pumasok sa conference room. It's my sister. Napatayo ako.
"Janella? What are you doing here?" Gulat na tanong ko. I know she'scoming back but i didnt know that she'll be back now.
"Surprise lang. But set that topic aside. Mulang despirado na tong kumpanya natin na tumaas. Our only chance is to merge companies with the Sy Group." Seryosong sabi ng kapatid ko. Kahit gaganyan ganyan siya na parang happy go lucky at walang pakielam sa mundo ay napaka talino niya.
"We can't do that. Iisipin ng lahat na ginagamit lang natin ang Sy Group." Pailing iling na sagot ko sa kapatid ko. Ngumisi siya.
"Yun naman ang totoo kuya kahit sa ibang kumpanya mo pa gawin yan. Kay ka makikipag merge sa ibang kumpanya ay para gamitin sila at tumaas ang Ventura Empire. Asan na ang pagkatuso mo kuya nawala na? Use your brain kuya." Aniya at niyakap ako saglit. She has a point pero ayoko nang mang gamit.
Ayoko nang mang gamit ng tao. Oo napaka tuso ko noon. Mautak ako sa mga ganitong bagay kaya malakas ang loob ko makipag paliksahan sa Sy Group noon. Pero nang matapos kami ni Xyra ay parang nakuha ko ang pinakamalaking karma ko sa buhay ko. Ngayon hindi ko na alam ang gagawin ko. Mahal ko si Xyra at ang kumpanya. I dont know what to do!
BINABASA MO ANG
Everything You Want. [On Going]
أدب نسائيI always get what i want. Gamit, Pera, Kaibigan etc. You name it i have it. Lahat nakukuha ko. Lahat naibibigay sa'kin. Pero bakit ang pagibig ko sa kaniya hindi niya masuklian. Hindi niya maibalik sa'kin ang pagmamahal na binibigay ko sa kaniya. I...