-CHAPTER 35-
"Xyra ayos ka lang ba? Sobrang putla mo na." Tanong sa'kin ng kaibigan ni Daddy at Mommy. Bumuntong hininga ako at ngumiti na lang ng konti. Ilang araw ko nang pinipilit ang pag ngiti ko.
Sa ilang araw na nakaburol ni Mommy at halos ako lang ang nakakaharap ng tao. Si Kuya hindi namamansin, si Dad naman ay ganon din. Si Ares naman ay palaging wala. Kung uuwi naman siya dito ay saglit lang. I just sighed. Nalaman ko kay Lucas na patuloy pa rin ang paglaban ni Ares sa arena. Doon niya daw inilalabas ang bigat ng loobin niya. Nakakapatay ang kapatid ko gamit ang mga kamay niya. I wanted to help him but i can't even help myself at this stage. I just sighed again. Maya maya ay lumapit na sa'kin si Lucas na nakaputing tshirt. May dala siyang kape. We sat down and he gave me the coffee. Nagpasalamat ako at ininom ang kape.
I know he's busy with his company. Nababalitaan ko ang medyo tagilid na ratings ng sales nila. Taas baba ang rates nila kaya siguro problemado rin siya. But i appreciate his effort on being here with me kahit na madali siyang kailangang gawin.
"Last day na ngayon. Bukas ililibing na si Mommy." Sabi ko kay Lucas habang nakatingin ako kay Daddy na nasa harapan pa rin at tinitignan lang si Mommy.
"You'll be ok, right?" Nagaalalang tanong ni Lucas sa'kin. Tumango tango lang ako pero ang totoo ay hindi pa rin nag sisink in sa utak ko na wala na si Mommy. I just sighed. Pagod na akong umiyak. Para na nga akong manhid ngayon.
"Will you be there with me tomorrow?" I asked Lucas. I looked at him and saw him already staring at me.
"Of course Xyra. I will always be there for you whenever or wherever you need me." Sagot niya sa'kin. Napangiti akong konti at hinalikan niya ang noo ko.
Matapos ang ilang oras kong pag aasikaso at pakikipagusap sa secretary ni Kuya Yckos para sa libing bukas ay pinagpahinga na ako ni Lucas. I'm bearly holding on. Si Kuya Yckos ay biglang nawala ganon na din si Ares na hanggang ngayon ay ayaw umuwi. Ako at si Dad lang ang nagaasikaso. Ang hirap kasi kahit kaming dalawa ay hindi pa rin matanggap ang nangyari kay Mommy. She was so happy and positive tapos biglang ganito? She didn't even show us that she's having a bad time dahil sa sakit niya. Kung hindi pa siya aamin ay hindi pa namin malalaman. I just sighed as i drink a glass of water. Sobrang pagod na ko emotionaly and physically.
"Are you alright? Do you want me to stay? I can stay. I can cancel my meeting tomorrow morning." Sabi ni Lucas sa'kin nang tumabi siya sa tabi ko. Umiling iling kaagad ako. He has done enough.
"Ok lang ako Lucas. I appreciate it but you have to go to that meeting. We'll see each other sa libing ni Mommy okay? Don't worry about me. I just need a little rest." Tinignan niya lang ako at mukang hindi pa sana papayag pero napabuntong hininga na lang siya at hinalikan ako sa noo.
"Alright, i'm going home now. I'll call you tomorrow. Take a rest, You need it." Aniya at tumango naman ako. He gave me a warm hug at nag paalam na. I know he got a lot of stuff to do sa kumpanya nila. He manage it all by himself. Kung ako nga na kasama pa si Kuya Yckos nagmamanage ng Sy Group ay nahihirapan pa, si Lucas pa kaya na siya lang ang humahawak. I thank God i got Lucas beside me. I really need him right now.
---------
"Anastasia, please reschedule my meeting today. Tell them i am really sorry." Utos ko sa sekretarya ko pagkagising ko. I really can't go to that meeting today. Not like this. Hindi rin ako makakapag isip ng maayos. I know i've been so irresposible to the Company but i just can't leave Xyra. She obviously needs me. Her mother just died for Pete's sake!
"Sir may naghahanap po kay miss Janella." Narinig kong sabi ng katulong namin nang bumaba ako papuntang hapagkainan para saluhan sila Papa at Mama.
"Sino nag hahanap kay Janella?" Tanong ko at tumabi kay Mama. Inabutan niya naman ako ng kape.
"Ares daw po ang pangalan niya." Biglang kumunot ang noo ko sa sinabi ng katulong namin. Biglang nag flashback sa utak ko iyong saglit na naisama ko si Xyra sa underground club ko at saktong nandoon si Ares at Janella. She was looking for Ares and asking him to come home pero mahirap mapapayag si Ares. I cursed under my breath. Magkakilala na sila kaagad?
"Papasukin mo." Utos ko sa katulong namin. Napatingin naman si Papa sa'kin.
"Sino ba iyang Ares na yan?" Tanong ni Papa. Sakto naman na naglalakad papasok si Ares nang sagutin ko si Papa.
"Ares Sy. Youngest son of Nickolas and Megan Sy." Napatingin sila Mama at Papa kay Ares na ngayon ay nakatayo na sa harapan namin.
"Ano naman ang relasyon mo sa anak namin, Mr. Ares Sy?" Tanong ni Papa kay Ares. Tinignan ako ni Ares at ako na ang sumagot.
"Boyfriend ni Janella." Mapait na sagot ko. I don't know how or why but i have a feeing that he's already on my sister's underwear.
But set that a side. Come to think of it i am with his sister. I sighed. Inubos ko na ang kape ko habang saglit na nagpapakilala si Ares at Mama at Papa. Matapos yon ay tumayo na ako at pinasunod si Ares sa kwarto ni Janella. I knocked her door and she opens it with her wide eyes. Pumasok ako agad at tinanong...
"Let me get this straight... are you dating my sister?" Tanong ko kaagad kay Ares. Diretso ang tingin ko sa kaniya.
"Hindi ba dapat tinatanong din kita niyan? Are you dating MY sister?" Balik tanong ni Ares sa'kin. Matapang ko naman itong sinagot.
"Yes, I'm dating your sister."
And i love her so much...
BINABASA MO ANG
Everything You Want. [On Going]
ChickLitI always get what i want. Gamit, Pera, Kaibigan etc. You name it i have it. Lahat nakukuha ko. Lahat naibibigay sa'kin. Pero bakit ang pagibig ko sa kaniya hindi niya masuklian. Hindi niya maibalik sa'kin ang pagmamahal na binibigay ko sa kaniya. I...