Sacred Garden

7.4K 236 17
                                    

"Ano ba kasing ginawa mo lalaki ka"

"Wala naman, tinulak ko lang sya hehehe"

"Adik ka ba ! Pag may nangyari sa kanya ano na lang mangayayari satin."

"Let's bring her to the clinic"

"No. Maraming maghihinala na sya yun.. Tsaka wala tayong consent nya, nasa kanya pa rin ang desisyon."

"Gigising pa ba yan?"

Yan ang mga narinig ko habang nakapikit ang mga mata ko. Dahan dahan kong minulat ang mga ito. Bumungad sa kin ang 3 lalaki at 2 babae.. Napaupo ako at tumingin sa paligid. Nasa ilalim kami ng malaking puno na nagnining na napapalibutan ng iba't ibang klase ng bulaklak. Marami ring mga paruparo na nagliliparan.

"A- ano sino kayo? Tsaka nasan ako?" Tanong ko sa kanila.

"Wag kang kabahan mababait kami binibini.. Ako pala si Lloyd." Pagpakilala ng lalaking nakasalamin  sa akin.

"Im Sheena" maiksi ang buhok nya hanggang balikat

"Lime is my name" ngiti ng babaeng nakapusod ang buhok

"Drake."sabi ng snob na lalaki.

"Ako naman si Jun. Nasa Sacred garden ka binibini.."sabi ng lalaki parang isip bata..

Eh?Sacred garden?

"Sacred garden? Wait,... You mean wala ako sa earth ? " tarantang tanong ko sa kanila..

"Yes and no" si Lloyd

"What do you mean?" Tanong ko ulit.

"Nasa earth tayo nga lang nasa ibang dimensyon tayo binibini,"paliwanag ni Lloyd sakin..

Eh?

"Ganun ba... Pwedeng ibalik nyo na ko.."ako

"Hindi maaari binibini"si sheena

"Bakit hindi, mundo ko yun!" Inis kong sabi sa kanila

"Binibini kayo ay nababagay sa mundong ito at hindi doon"mahinahon na sabi sa akin ni Lime. "Mas kaylangan kayo namin at ng Florence, kayo lang ang makakatulong sa amin binibini."patuloy nyang sabi.

Wait. Pansin ko lang ha binibini ng binibini ang tawag nila sa akin nakakainis na a.. Tsaka nagiging makata na sila dumudugo na ilong ko..tssss....

"Cleo." Biglang sabi ko

"Huh?" Sila

"Cleo Freed yun ang pangalan ko at di binibini tsaka nageenglish naman kayo di ba? Dumudugo na ilong ko sa inyo e.."ani ko

"Hehehe. Nakakatuwa ka naman bini-Cleo" tawang sabi ni Jun

Tss...

"Ano bang kaylangan nyo sakin ng makauwi na ko." Tanong ko sa kanila

"Tulad ng sinabi ni Lime Cleo di ka na maaring bumalik dun..",Lloyd

"Pero bakit? Mundo ko yun tsaka wala akong kakayahan o kapangyarihan" ako

"Wala nga ba Cleo?"Lloyd

Natahimik ako sa sinabi ni Llyod. Yeah my power ako pero telekenesis lang. Yun lang. Di ko to sinabi kay Shiela dahil mafreakout sakin yun. Alam kong iba ang mundong to dahil nakwento na sakin to ng mga spirits.. Pati kung anong klaseng mga nilalang ang nandito.. Nagkwekwento lang sila... Parang hinihikayat nila talaga akong tumira at magustuhan ang mundo na to.. Nakwento na rin nila na kaylangan kong tumira dito.. Pero di ako pwedeng mag tagal.. Tinanong ko sila kung bakit.. Pero di nila ako sinagot sabi nila pag may napili na daw ako saka nila sasagutin ang tanong ko..

Selecting The KingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon