Cleo
Nagising na lang ako na nasa kwarto na ko. Umupo ako at inalaala kung anong nangyari kahapon.
Ang libro, ang misteryosong lalaki,Si Mist at Si kuya Shin.
Nanlaki ang mata ko ng maalaala si kuya Shin.
Si Kuya Shin eto pala yung sinasabi nya. Na pupuntahan nya. Lumuha ako ng di ko alam.
Mabuti at ayos lang sya.
Ngumiti ako.
Si Kuya Kira kaya nasan na?Hay.. Nagpagulong gulong ako sa kama ko... Tanungin ko kaya ang mga protectors? Baka may alam sila..
Tumayo ako at ginawa ang dapat na gawin weekend ngayon kaya walang pasok. Nag suot lang ako ng floral dress na hanggang tuhod ko kulay pula sya. Nang matapos na kong magayos lumabas na ko. Walang masyadong tao ngayon dahil nagsi uwi sila sa mga bahay nila.. Gusto ko ring umuwi sa orphanage.. Hay..
Hinanap ko si Hera kasi alam kong kasama nya si Jun.
Naghanap ako pero.. Wala sila.. Hay.. Pumunta na lang ulit ako sa Promised tree.. Umupo..
Bakit kaya ayaw kaya ni Mist na makausap o makita si Kuya Shin? Mabait si Shin.. Ay Shin na lang ang itatawag ko sa kanya..
(Luna:masyadong mahaba saka tamad na kong magsulat.. Bwahahahaha!!!!)
May nangyari ba? Hay...
"O weird girl di ka ba uuwi sa inyo?"
Napalingon ako sa nagsalita. Si adik. Nakaroyal clothes sya. Parang sa mga prinsepeng suot.
"Gustuhin ko man di pwede.." Ako.
Tumingin ako sa malayo.. Kahit adik sya gwapo sya.. Baka mapaghalataan mahirap na.. Yeah.. May crush ako sa adik na to di ko alam kung anong nagustuhan ko sa kanya naramdaman ko na lang.
"What do you mean?" Adik
"Secret.. And why are you here?" Ako
"Ayokong umuwi.."adik
"Bakit?" Ako
"Secret din."adik
"Hmp. Let me guess... You don't like to be praise right?" Ako
Natigilan si adik.. Tama ako.
Ang mga tipo kasi ni adik ay ayaw ng mga plastic na tao. Mapakunwari baga. Kakaibiganin ka pero uutakan ka lang. Para din hindi mo sila malimutan.
Napailing na lang ako.
"O bat natahimik ka?" Ako
"Nothing it's just that you are a good at observing ." Adik
"So tama ako." Ako
"Yup."adik
"Bakit ka pala nakaroyal clothes?" Ako
"Tumakas lang ako sa mga kasama ko they're so persistent na umuwi kami. " adik
"Ah~so dito mo naisip na magtago ganun?" Ako
"Yeah.. Tsaka di sila. Pumupunta dito because this place is sacred."
Sacred? Itong lugar na to?
"So matagal ko ng gustong itanong sayo to kaso nalilimutan ko pano ang isang tulad mo makakaapak sa lupang to?" Tanong ni adik
So di ito normal na lugar? Bakit?
"Eh~talaga? Eh bakit ikaw nakapunta ka dito?" Balik na tanong ko sa kanya.
"Because someone gave me a blessing." Adik
BINABASA MO ANG
Selecting The King
Fantasy"Nakapagdesisyon ka na ba kung sino ang pipiliin mo?" Cleo Freed is a typical girl living in the orphanage.. She's weird, talking to someone that cannot be seen by the naked eye.. Naririnig nya ang mga boses ng mga halaman,hangin,tubig,apoy at lupa...