Epilogue

5.3K 141 56
                                    

Third persons pov

"At dyan nagtatapos ang kwento ng anghel at ng mahikero." Kwento ng ina sa kanyang anak.

"Eh~ mama hindi mo naman tinukoy kung anong sinakripisyo ng mahikero para lang makasama ang anghel e." Wika ng kanyang anak.

"A e... Pano ba to... Tanungin natin ang papa mo baka alam nya ang kwento." Yaya ng kanyang ina.

"Okay.. Pero mama sigurado ka bang alam ni papa yan?" Takhang tanong ng anak.

"Oo naman." Ngiting wika ng ina.

The daugther held her mother's hand. Sampung taong gulang na ito.

"Ma?" Tawag ng anak

"Hmm?" Her mother respond.

"About your-" di na natuloy ang tanong ng kanyang anak ng marinig nito ang isang plauta agad itong tumakbo patungo kung saan nagmumula ang tunog ng makapunta na ito agad nyang niyakap ang nilalang na nagpapatugtog.

"Papa!" Masayang wika ng bata.

"Oh? May problema ba ang munti kong anghel?" Tanong ng kanyang ama sa kanyang anak.

"Ummm... Si mama po kasi may kinuwento sa akin nga lang di ko maintindihan yung iba kasi may kulang sa kinuwento nya sabi nya alam nyo daw po ang kwentong iyon papa." Paliwanag ng anak.

"Hmmm ano bang kwento ang tinutukoy ng iyong mama?" Tanong ng ama.

"Am kwento po ng mahikero at ng anghel." Sagot ng anak.

Natigilan ang kanyang papa.

"Iris."

Lumingon sila sa nagsalita. Bumaba ang kanyang mama sa isang malaking dragon. Gamit ang pakpak nito ay dahan dahan syang bumaba.

"Mama!" Tumakbo papalapit ang bata sa kanyang mama at niyakap ito.

"Mama?"

"Iris di ka dapat tumakbo baka madapa ka." Wika ng kanyang mama

"Patawad mama gusto ko lang po agad na tanungin si papa." Iris

Her mother sighed.

"Halika." Yaya ng kanyang mama.

Lumapit sila sa kanyang ama na nakasandal habang nakaupo sa isang puno. Kita dito ang lawak ng asul na dagat.

Umupo sila sa tabi ng kanyang ama.

"Papa ano na yung tanong ko.. Ano pala yung sinakripisyo ng mahikero para lang makasama ang anghel." Tanong ni Iris.

Ngumiti ang kanyang papa at tumingin muna sa dagat at bumalik ang tingin sa kanila.

"Mga." Biglang wika ng kanyang ama.

"Mga?" Iris

"Mga sinakripisyo Iris. Higit sa isa ang sinakripisyo ng mahikero para lang makasama ang anghel." Sagot ng kanyang papa.

Iris tilt her head. Her father inhale a deep breath then exhales.

"Alright i will tell you." Her father sighed in defeat. Her daughter wont leave him if she cant hear the rest of the story.

"When the great spirits question him........"

********

You must sacrifice the most important thing to you." Biglang wika ni Ice.

"I don't care what is it. Kuhain nyo na kung ano ang dapat na isakripisyo what important to me is Cleo. I wanted to be with her." Luke

"Mahal na mahal mo nga ang binibini bweno pagbibigyan namin ang hiling mo ngunit..." Great spirits.

Selecting The KingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon