Harmonica

4.2K 136 7
                                    

Cleo

Maraming nangyari kahapon grabe.. Buti nga at buhay pa ko. Adik ka si yung lalaking yun sineryoso ako.. Adik talaga. Speaking of adik di nya ko dinalaw sa infirmary e sya ang may kasalanan kung bakit ako nandun.. Pag nakita ko yun uupakan ko sya.

Dinalaw ako nila Black, Hazel at Wilma. Wow lahat ng candidate pwera lang kay adik dinalaw ako.. Wait naisip ko ano ako preso?.. Yaan na nga.

Wala ang mga protectors nag meeting sila. Habang naglalakad ako papuntang Promised tree may narinig ako. Harmonica..
At ang tono nun ay katulad ng athena song. Dali dali akong pumunta dun .. Nakita ko si adik na tumutugtog nun.. Tahimik lang akong nakinig sa kanya at di muna sya ginulo. Dahan dahan akong lumapit sa kanya.

Nang matapos sya.

"Ang galing mo palang tumugtog nyan." Ako

Lumapit ako sa kanya at patayong sumandal sa puno si adik kasi nakaupo.

"Tss... Bakit ka ba nandito?" Tanong ni adik.

"Wala tatambay." Ako

May gusto syang sabihin pero di nya masabi. Ano kaya nangyayari sa adik na to.

Bumuntong hininga si adik.

"Weird girl.. Ano." Sabay kamot sa ulo.

"Ano?" Ako

"Am.." Adik

"Ano?"ako.

"Kasi..." Adik

"Kasi?." Ako

"A.. E..to." Adik

Ako nakakahalata na a.

"Ano ba kasi yang sasabihin mo at di mo masabi kanina ka pa adik ka.. A ano ka dyan.. Adik ka talaga. Adik. Sabihin mo na baka sapakin kita." Ako

"Di ka talaga natatakot sa akin... Oo eto na... Am.." Adik

"Ayan ka na naman.uu- " naputol ang sasabihin  ko dahil sa sinabi nya.

"Sorry."adik

"Huh? Ano yun di ko narinig? " ako.

"Sabi ko sorry sorry sorry. Ano masaya ka na?" Adik

"............" Ako

"Oh? Bat di ka makapagsalita dyan?" Adik.

"........"ako

"Oi weird girl!" Adik

"Yeah, i hear you. Di lang ako makapaniwala na ang isang tulad mo manghihingi ng sorry." Ako

"Parang ayaw mo ata babawiin ko na." Adik

"Geezz di na mabiro, sige okay lang. Alam kong di mo sinasadya.. " ako

Di na kami nagsalita pagkatapos nun... Pinakiramdaman na lang namin ang paligid. Kahit na gustong pumunta ng mga spirits sa akin at kausapin ako.. Di nila magawa dahil nandito si Adik.

Ako na yung bumasag ng katahimikan namin.(baso lang ang peg ^•^ )

"San ka natuto magaral ng harmonica?" Nakapikit ang mga mata ko habang pinapakiramdaman ko ang hangin.

"Tinuruan ako ng isang bata." Adik.

"Ah~.." Ako. Ang tipid naman magsalita nito.

"Ikaw sino ang nagturo ng kantang yun sayo?" Tanong ni adik.

"Walang nagturo nun sakin. Matagal ko na alam ang kantang yun." Ako

"Hmmm...."adik

Magsasalita sana ulit ako ng tumunog na ang bell.

Selecting The KingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon