Chapter 10

22 1 0
                                    

Pag-upo ko sa upuan ko sakto namang pasok nung dalawa kong kaibigan at mukang naguunahan pa silang dalawa,napapailing na lang ako sa mga pinaggagawa ng mga ito.

"Good morning friend."

Goodmorning din"

"Bakit parang ang agap mo atang pumasok ngayon.?

"Bakit masama na ba?mataray na tanong ko kay ashley.

"Well hindi naman pero nakakapanibago lang,you know?usually tanghali ka na pumasok,I'm wondering kung ano yung reason? "

Parang gusto kong itapon si Ashley sa ibang lugar dahil sa sobrang kadaldalan niya.Ganun ba kabilis mapansin yung mga kinikilos ko o sadyang kilalang-kilala lang talaga ako ng babaeng ito.Naalala ko yung pinabibigay nung pinsan ni Shaira sa akin napangiti ako dahil siguradong magwawala si Ashley pag nalaman niyang nakausap ko yung crush niya.

"By the way Shaira pinabibigay nung pinsan mo "Inabot ko sa kanya yung notebook niya"naiwan mo daw sa kanila"

"Owhh kaya pala kahit ikutin ko na yung buong kwarto ko hindi ko siya mahanap"kinuha niya sa akin yung noteebook.Napatingin ako kay Ashley at parang gusto kong humagalpak ng tawa dahil sa face niya.

"Heu Ash,close your mouth baka pasukan yan ng langaw"

"Wait did I understand right? Kinausap ka ni Andrei?

"Aahmmm!!Apparently your right."patay malisya kong sabi pero deep inside natutuwa talaga ako.

"Pero bakit?"

"Well obviously dahil dun sa notebook,oh wait tinanong nga rin pala niya yung pangalan ko"I smirk to her,at parang gusto ko ng magpaparty dahil sa reaction niya.

"Uggggghhhh bakit niya tinanong?at saka bakit sa iyo niya binigay?pwede naman mamaya diba?" Nagdadabog na sabi ni Ashley sa akin.

"Alam mo Ashley para kang sira diyan,malamang ako yung naunang pumasok dito,at saka heler friend ko si Shaira edi dapat lang na sa akin niya ibagay yun baliw ka talaga."

"Asar naman oh,dapat pala inagapan kong pumasok ngayon edi sana ako yung nakausap niya at hindi ikaw"nginitan ko lang siya,pero nagulat na lang ako nung bigla niyang nilapit yung muka niya sa akin."Hey don't tell me si Anfrei my loves ko yung reason mo kung bakit ang agap mong pumasok ngayon"

Tinulak ko yung noo niya palayo sa akin"Para kang sira, he's not my type kaya sayong-sayo na siya "

"Talaga akin lang siya,ihahanap na lang kita ng iba okey"parang bata na sabi niya sa akin.She's so childish.

Lunch Break na at hanggang ngayon hindi parin maka move-on si Ashley sa pagka-usap sa akin nung Crush niya kaya hanggang ngayon nakasimangot parin ang bruha,nagkakatinginan na lang kami ni Shaira at napapailing.

"Hoy Ashley, ayusin mo nga yang muka mo mamaya biglang dumating si pinsan at makita ka niya matturn off yun sayo sige ka."

"Move on na kasi girl sa susunod ikaw na kakausapin nun"

Parang gusto kong mainis na matuwa dahil ang bilis mag-bago ng mood ng babaeng ito,kanina lang nakasimangot ngayon naman parang baliw sa lawak ng ngiti niya .

"By the way Tamarra wala ka pa bang sinasalihan na Sports?."

"Ahh hindi pa ako nakakapag decide eh."

"Hay nako dun ka na lang sa Badminton, magaling ka naman dun diba?"

"I don't want,nagsasawa na ako dun eh."

"Well ikaw bahala, basta dapat may salihan ka last year wala kang sinalihan kaya dapat meron ngayon."

Yes!hindi ako sumali last year dahil tinatamad ako,ano kayang sasalihan ko ayaw ko naman sa badminton dahil nagsasawa na ako dun yun lagi ang sport ko nung grade school ako, Ashley and Shaira is both into table tennis, ayaw ko rin dun dahil andun na yung dalawa.Biglang duamaan si Tyrone at yung mga varsity player ng basketball, at parang alam ko na kung ano yung sasalihan ko ah.Exciting ito for sure.

Bago ako umuwi dumaan muna ako dun sa bulletin board para sa mga gustong mag try-out,nakita ko na medyo marami na yung naglista sa valleyball ako yung pinakang huli kasi bukas ng yung try-out at hanggang ngayon na lang pwede maglista.

"Finally sumali ka na rin Tamarra"napalingon ako dun sa nagsalit at napangiti ako nung nakita ko yung pinsan ko well siya lang naman ang president ng volleyball team.

"I guess you are waiting for me?

"Definitely yes,you know I'm a senior student at malapit na ang graduation ilang months na lang dapat may pumalit na sa akin."

"Oh bakit ako?marami namang magagaling sa inyo ah.?"

"Baliw ka talaga pinsan alam mo naman na karamihan sa amin graduating, saka matagal na akong kinukulit ni Nichole na pasalihin ka."

"Baliw talaga kayong mag best friend ano?"

"Well you don't have to try-out tomorrow. "

"Huh?why?"

"Well sa sobrang adik sayo ni nichole hindi ka niya tinanggal sa team."

"Huh?but how?"

"May amnesia ka bang babae ka tito ni Nichole yung may-ari nitong school at saka wala namang problema yun sa ibang players kasi kilala ka nila,kaya okey lang sa kanila yun,pero kailangan pumunta ka parin dun bukas okey.sige bye"kinuha na niya yung listahan at naglakad na palayo.

Hay nako baliw talaga yung pinsan kong yun pati na rin yung best friend niya,Ang galing ano, bestfriend ng pinsan ko si Nichole at pinsan naman ni Nichole si Ashley na best Freind ko what a small world right.
Kaya wag na kayong magtaka kung parehas ang ugali nung dalwa hehe.

Hey CrushTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon