CHAPTER 29 - FUTURE

1.8K 45 8
                                    

CHAPTER 29 – FUTURE


"Have you ever been in love?" tinaasan ko ng kilay ang babaeng nasa harapan ko. Nakangiti at may hawak na notebook. Inistorbo ako sa pagkain ko sa isang walang kwentang interview na tungkol sa love?

"In love..? Yeah. I've been in love with.. what I do in my life. I love what I'm doing—"

"Ay hindi po ate. Inlove po as in, sa isang lalaki. Nagkaboyfriend na po ba kayo?" tanong niya.

"No, never.. and will never be."

"Ahh ganon po ba? Bakit niyo naman po nasabi? Ano po ba ang tingin niyo sa love?" tanong niya.

"Love? I don't know. What is love ba?" I asked her. She smiled tapos nagtinginan sila nung lalaki na nagvivideo sa akin. They were psych students and project daw nila ito.

"Love is yung tipong parang kapag nakita mo siya tumitigil ang mundo mo" I raised my brow. "Love is the best feeling. Mapasa family man or friends or boyfriends, yun ang nagbubuklod sa atin para maging masaya. Love is a very powerful weapon mostly kapag you are sad. Kapag andiyan ang mahal mo bigla kang sasaya na lang bigla. Alam mo yun? Yung tipong sobrang saya mo."

"Oh! I get it. Papasayahin ka and when the time comes, wawasakin ka, papaiyakin at papalungkutin. Right?" I smirked.

"Uhm. Yes." Tumango sila.

"Okay then, gets ko na."

"Sige po, interview namin po kayo ulit." Tinutok ulit sa akin ang camera, "what is your perception about love?"

"Love is ridiculous. Love is rubbish. I've never felt one and I don't want to."

"Uhm. Bakit naman po?"

"Iiyak ka lang, sasakit ulo mo, mamromroblema ka pa. For short, panandaliang saya lang yan. No, I'm not bitter. I'm just stating the fact."

"Uhm. Ano po ang masasabi niyo sa mga inlove?"

"Well, mag-ingat sila. Because one day, they might be betrayed."

"Have you been betrayed?"

"Not really... medyo? But I've been left out by someone special to me."

"Pwede po ba namin malaman?"

"Yes, my mother." Tumango tango sila, ako naman ngumiti.

"Is that all?"

"Uhm. Kung magkakaboyfriend po kayo or asawa, what is your ideal guy?"

"Ideal guy? Honestly, wala sa isip ko ang mga ganyang bagay but I know for sure, no one would dare to court me."

"Hindi po ba kayo natatakot na tumanda ng mag-isa? I mean tumandang dalaga?"

"No, I have friends and family."

"But isn't it na mas magandang magkaroon ng sariling family?"

"Like I said, never sumagi sa isipan ko yan. I'm more focused on my personal goals and present. Future is something you need to wait and not asking what you want to be. Kasi, you will be that someone you want to be when you're focus on the present. Hindi yung puro ka pangarap at future ang iniisip, di mo napapansin hindi mo na alam ang nangyayari sa present. Then all of a sudden kapag magkaproblema ka, mawawala na lahat ng pangarap mo because mas focus ka kasi sa future."

Female Yakuza - Assassin [BOOK 4]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon