CHAPTER 15 – BACK FROM THE DEAD
“That way!” Sigaw ng isang kasamahan ng Ishinagi.
Ayoko ng masabihan ng kung ano-ano nila Azumi. Tingin nila sa akin, isa akong duwag. Sa totoo lang, ayoko na sa assassin life ko. Nagsasawa na akong pumatay ng tao. Simula ng makilala ko si Mika, nagbago ang pananaw ko.
Masaya ako sa kanya, sobrang mahal ko siya… kaya pati ang pagiging assassin tatalikuran ko na. Ayoko ng pumatay, pero may parte sa akin na may nagsasabing… huwag mong talikuran ang pagiging assassin mo.
Pag-ang tao nalaman niyang namamatay tao ka, hanggang sa magtagal paninindigan na nila iyon kahit magbago ka. Tingin ko ito ang dahilan kung bakit may parte sa akin na ayaw kong talikuran. Pero mas nanaig ang nararamdaman ko para kay Mika.
Paano niya nalaman na isa akong assassin? Niligtas ko siya sa mga nagtangkang manggahasa sa kanya. I killed them all! Galit na galit ako sa kanila kaya ko nagawa iyon. Pero nagsisi din ako kung bakit ko sila pinatay. Simula nun, takot na takot na sa akin si Mika. Hindi ko siya makausap ng ilang linggo, kinamuhian ko ang sarili ko… sa ginawa ko.
“Mika, I’m sorry. Gusto lang naman kitang iligtas.” Sabi ko sakanya in nihonggo.
“Pero kahit na Daisuke. Mas maganda kung binugbog mo na lang sila kaysa sa pinatay mo. Buhay ng ibang tao ang kinuha mo Daisuke!”
Hindi ako makasagot. May punto siya. Bakit ko pa kailangan siyang patayin kung pwede ko naman silang bugbugin?
“Pero Mika…” Nagisip ako ng pwedeng sabihin. Ito nanaman ako. “Paano paginulit nila iyon sa iba?”
“Ipagkatiwala mo na iyon sa mga nasa batas.”
Bigla akong napakunot noo. “Wala akong tiwala sa kanila Mika. At kahit kailan hinding hindi magbabago ang papanaw kong iyon.”
“Bakit? Ano bang problema ng batas sa iyo?”
“Government people hire assassins for good, but some of them hire assassins for their OWN good.” I said. Hindi siya nakapagsalita sa sinabi ko. That’s true! Hinire na ako minsan, wala akong magawa dahil iyon ang inutos sa akin. I’m just an assassin na sumusunod sa utos ng nang utos sa kanya. “Don’t trust every word they say, you’ll never what their real intention is.”
BINABASA MO ANG
Female Yakuza - Assassin [BOOK 4]
Action[The Assassin Sequel] *NO SOFTCOPY* © 2014 by iammejlyn Kyomiko Azumi, 18. When I was 16 years old, there's a price on my head. 5 Billion Yen or 2 something Billion Pesos. Every year the price always adding up to 1 Billion Yen. But they can't catch...