Epilogue

5.9K 115 2
                                    

Vera's POV

Ang galing-galing ko talaga! Hehe.

That was all my plan!

Ang palabasin na nawawala ang magiting na batang isip na si Mike, para matauhan ang napaka kipot kong pinsan na si Abigail!

Jusko!

Doon rin naman kasi sila pupunta hindi ba? Bakit pa nila patatagalin?.

Hahahaha!

I'm so magaling talaga!

***

Eight years ago...

" Mommy! Mommy! Mikael is teasing me! Huhuhu " pagsusumbong ng isang batang nagngangalang Mikaela sa kanyang Ina.

" Mikael, stop your sister. You making her cry " pagbabawal ng Ina sa kanyang isa pa nitong anak.

" But I'm only teasing her to, Jazcis. She have a crush in Jazcis, right? " pagdadahilan ng isa pang batang lalaki na kambal ng batang babae. Ito naman si Mikael, walong taong gulang.

" I don't have! " palahaw ng batang si Mikaela.

Totoo naman kasi ang kanyang sinasabi. Wala itong gusto sa batang Jazcis na sinasabi ng kanyang kambal na anak naman ng kaibigan ng Ina ng mga batang ito.

Pero ang kanyang kambal ay ipinipilit niya ito sa kanya.

Para sa batang babae kasi, ang batang si Jazcis ay tanging kaibigan lamang nito. Dahil ang Papa nito at ang Mommy nito ay kaibigan ang mga magulang ng magulang ng batang iyon.

" Mikael... " may pagbabantang bawal ng Ina nito sa kanya kaya napatikom na lamang siya ng kanyang labi atsaka yumuko't humingi ng tawad sa kanyang Ina lalo na sa kanyang kambal.

" Did you saw, where's your Father, Mikael? " tanong na lamang ng Ina nito sa kanyang anak na lalaki.

" Yeah, he's with Ninang Jazmine " Abigail feel a bit pang of pain in his chest. Dahil kahit walong taon na ang nakakalipas simula nung mangyare sa kanila, na kahit na inamin nito na siya na ang mahal ng kanyang asawa ay hindi parin nito maiwasang hindi magselos sa dating fiance ng kanyang asawa.

" Okay. Sige na, play with Ate Jean and Kuya Vernal " tumango ang dalawang bata " Be careful, okay? Don't go in the water " paalala nito sa mga anak atsaka niyo hinalikan sa magkabilang pisngi.

" Yes, Mommy " sagot ng dalawang bata

Abigail's POV

Eight years...

Eight years na ang nakalipas, pero bakit ganito parin ang nararamdaman ko sa tuwing maririnig ko at makikita ko na... Magkasama at magkausap silang dalawa?.

I deep sigh. Atsaka naglakad patungo kung nasaan ang mga kaibigan ko at si Insan.

" My heart! " pagtawag saken ni Mike habang nakangiting kumakaway saken. Nasa harapan nitondi Jazmine, at mukhang nag-eenjoy siya sa pag-uusap nilang dalawa.

Nginitian ko lamang siya ng pilit. Umupo ako sa kandungan nito. Hindi naman sana ako uupo doon, pero hinila ako ng gago. Nakakahiya talaga siya kahit kailan! PDA masiyado ang loko.

" Mukhang nagkakasayahan yata kayo dito? "

" Hmp, " tangong sagot naman ni Insan " We all remembering what happen back then before happening this " napatango ako.

Anong masaya sa nakaraan niya?. Nasaktan siya noon, kaya anong dapat ikasaya doon? Lalo na 'tong si Jazmine. Hindi rin naging maganda ang umpisa nilang dalawa ni Frank.

Destiny of the Heart ( Completed-Editing )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon