*This is a Cinderella inspired story in a modern version and with a twist. Enjoy!*
____________________________________Monday, 8:01am. Katatapos lang ng pang-umagang klase nila Quintin at kasalukuyang nasa cafeteria siya kasama ang mga kaibigan maliban kay Alessa. Kanina pa nito pinag-uusapan ang nangyaring acquaintance party noong nakaraang Sabado. Habang siya ay tahimik na nakikinig.
"Epic talaga ng party last Friday! Haha!."
Epic talaga!
Haha.
"Yeah Yuki. Memorable." Ani Gregg sabay tumingin ito sa cellphone. Tapos ay nagsalita ulit.
"Alam mo Q, dapat pumunta ka. Ang daming nangyari eh."
"Tama si Gregg. Hindi pa din ako maka-get over kay sir Agosto! Haha!." Sabi din ni Marsh. Sinangayunan naman ito ni Charlie.
Wait?
Sino si Sir Agosto?
"Ako din! That alcoholic prof! Na karma tuloy! Haha!."
"You know what Q? I almost die laughing the whole night!."
Nagtaka siya sa sinasabi ng mga ito. Lalo na sa huling sinabi ni Gregg.
"Hindi ko kayo maintindihan. Ano bang nangyari?.maang na sabi niya. Bukod kasi sa nangyaring party ay totoong hindi niya maintindihan pa ang ibang sinasabi nito.
"Dapat kasi pumunta ka." Ani Yuki sa kanila. Tumingin muna si Gregg sa kanya bago nagpaliwanag.
"Ganito kasi yon, di ba bawal magdala ng alak sa party?.
Tumango siya dito.
"Bawal lang sa estudyante yon. Pero sa mga prof pwede. At si sir
Agosto nagdala ng mamahalin kuno na wine. ""True! Kakabyahe lang daw all the way pang Italy." Si Yuki. Bigla naman siyang namutla dahil sa sinabi ng mga ito.
Patay!
Parang alam ko na ah..
"T-tapos?."
"May estudyanteng kumuha ng wine!."
Muntikan na niyang maibuga ang kinakain dahil sa sinabi ni Gregg. Buti na lang napigilan niya iyon.
"E-eh saan daw ba niya iyon nilagay? At anong nangyari pagkatapps nuon?." Kinakabahan tanong niya dito.
Sabi na eh.
May may-ari ng wine na ininom nila ni KC!
"Sa mesa malapit sa mga foods."
"At epic! Haha. Kasi pinahinto niya yung party at kinapkapan kami?!."
"Ha!."
"Yeah, as if naman maitatago namin yong wine sa katawan! Haha!."
Napalunok siya.
"W-wala bang nakakita o napagbintangan?."
"Walang nakapansin sa sobrang busy ng lahat."
"Right. But you know what, he almost cry infront of us! Haha!."
"Haha. At sumigaw pa yung mga tao ng "iiyak na yan". Haha."
"Salute to the one who stole the wine. Haha!."
"By the way, Q, you should have attend the party. Sumayaw sana tayo. " biglang sabi ni Marsh. Bigla namang may naalala si Charlie.
"Speaking of, I wonder who's the lucky guy and girl that night? Any idea?." Nanahimik naman ang lahat. Pati siya na bigla na namang ninerbyos. Lalo pa ng makita niya si KC na palapit sa kanila. Napansin naman ng mga ito iyon at napalingon din sa direksyon ng babae.
BINABASA MO ANG
Another Cinderella Story
HumorHe is just a simple guy who believes in anything possible in this world. Well, except for one thing. Love. Is he willing to take the risk of falling in love if the right person comes unexpectedly? She is not just a girl but a princess who lives in...