"So Quintin right? Paano ba yan, sa akin ka until tomorrow-hmm, -11:25am." Sabi sa kanya ni KC pagkatapos sulyapan ang relong pambisig nito. Nairita naman siya dahil pakiramdam niya pag-aari siya nito.
"Bahala ka. Ano ba'ng gagawin ko?."
"Hmm, wala naman. Samahan mo lang ako. Saka magkwento ka about sa sarili mo." nakangiti pang sabi nito.
Psshh, feeling close...
"A.y.o.k.o."
"Hep hep! Binayaran kita-."
"Anong binayaran?."
"I mean napanalunan kita so technically dapat aliwin mo ko! Dali magkwento ka! O kaya magjoke ka na lang."
"Nakakatawa ka. Ha ha."
"Sa'n joke dyan? Hmm, inform mo naman ako. :3."
"Aba, sira ka pal-."
Click! Click!
( No! Hindi yan picture sound!)
"What the-."
"Ano 'to?!!."
Magkapanabay nilang sabi sa lalaking nagposas sa kanila. Yep. Handcuffs.
"Matching Booth. Educ.dept. Napag-utusan lang. Sabi nila bagay daw kayo, parang aso't pusa, tubig at langis, north amd south at blah blah blah. Mukha kasing may debateng nagaganap sa inyong dalawa eh. And they're totally right!."
"Ha? They?." Takang tanong ni KC.
"Yes. They?-as in the self proclaim 'matchmakers in the campus, double trouble Fred and Rick! Sshh, sa kanila kayo magreklamo at magbayad ng fee. Ge bye!." Sabi ng isang lalaking naka salamin at naglakad na palayo.
What the hell did just happened?
Wow! Nakapag-English ka! Cheers!
"Paano ito?." Basag nito sa katahimikan habang nakatingin sa nakaposas nilang kamay. Bali, yung isa sa kaliwang kamay niya at sa kanan naman nito yung isa.
"Tara, ipatanggal natin."
"Wait, iniwan ko sa kotse yung pera ko. Hindi yata kasya yung sukli kanina ng donuts."
"Psshh, magkano ba ibabayad?."
"I think mga 500 pesos lang."
''Ha?!! F@*&#!! 500 pesos lang? Eh isang linggo ko ng allowance yun. Wag na lang! Hintayin na lang natin maexpire ang bisa ng mga booth mamayang 5pm!." Grabe pala dito magsayang ng pera para lang sa mga activities.
Mayaman nga naman nagtatapon lang ng pera.
"OA mo naman. Pwede namang kunin natin yung wallet ko sa kotse."
"Tapos ano? Pagkatapos magbayad huhulihin ulit nila tayo? O may iba pang huhuli? Tsk! Wag na! Maghintay na lang tayo. At magtago."
"Saan naman?."
"Ah, alam ko na. Tara."
"Arayy. Wag ka namang manghila, masakit kaya. Tunay pa itong handcuff." nakanguso nitong sabi.
"Ambagal mo eh."
Pagkatapos ng katakot-takot na tulakan, hilaan at hindi matapos-tapos na thrash talk, sa wakas, nakarating din sila sa pupuntahan.
"Teka, bakit dito?." Tanong ni KC sa kanya nang huminto sila sa malaking puno, kung saan binigyan siya nito ng isang malakas na right hook.
"Bakit hindi?." balik-tanong niya.
BINABASA MO ANG
Another Cinderella Story
HumorHe is just a simple guy who believes in anything possible in this world. Well, except for one thing. Love. Is he willing to take the risk of falling in love if the right person comes unexpectedly? She is not just a girl but a princess who lives in...