EPILOGUE: Forever and Always.

70.7K 835 47
                                    

3 months later...

"DAMOOOOOOOOOOOOOOOOON!!!!!!!!!!" sigaw ko. Nasa kwarto kasi ako dahil kakatapos lang namin mag-almusal nang biglang...

"What?! What happened?! Are you okay?!" bulalas ni Damon na kakabukas lang ng pinto at halatang humahangos pa dahil nakapatong yung mga kamay niya sa magkabilang gilid ng pinto. Habang ako, nakatayo lang, hawak ang tiyan ko at nakatingin sa kanya. Napalunok ako.

"My water just broke..." mahina kong sabi. Bigla namang nanlaki ang mga mata ni Damon. "BETH, IHANDA MO NA YUNG BAG FOR SERENA'S PREGNANCY! MANGANGANAK NA SIYA!" sigaw ni Damon. Bahagya ko namang narinig si Beth na napasigaw ng "Ayyyyy opo sir!!!!!" Nagpa-panic na ang lahat habang ako, nakatayo lang dito.

Lumapit naman kaagad sakin si Damon at hinawakan ako sa magkabilang pisngi. "Okay ka lang ba? Wala pa bang contraction?"Umiling ako. "I-I think I'm still f-fine..." At pagkasagot ko, saka naman ako nakaramdam ng contraction kaya napayuko ako at napangiwi sa sakit. Nagpanic naman si Damon kaya kaagad niya akong binuhat at lumabas na kaming dalawa. Pagkababa namin ng hagdan, kinuha niya kaagad yung susi ng kotse habang nakasunod si Beth sa amin na dala dala yung bag na para sa twins. Nagmadali namang in-unlock ni Damon ang kotse tapos sumakay kaagad si Beth kasama yung mga bag sa passenger seat. Sinakay naman ako ni Damon sa likod na upuan at nagmadali siyang pumunta sa driver's seat. "You still okay, love?" natatarantang tanong ni Damon. Buti naman at na-start kaagad ang kotse kaya humarurot kami kaagad.

"H-Ha!? O-Okay ako, p-pero ang kambal, excited na silang lumabas!" pasigaw kong sabi. "Ang sakit, aahh! Damon, bilisan mo!" dugtong ko. Nagko-contract na naman kasi ako, eh sobrang sakit kasi!

Mas lalo pang binilisan ni Damon ang pagpapatakbo ng kotse. Naku, bahala na kung mahuli basta madala niya kaagad ako sa hospital! Tutal nagdecide na kami last month na dito na muna magstay sa condo ni Damon sa Makati dahil nga manganganak na ako, di na kami mahihirapang pumunta ng hospital.

"MALAPIT NA BA TAYO?!" sigaw ko sabay sigaw dahil ang sakit sakit na talaga! Halata namang natataranta na din si Beth at Damon. "Honey, breathe in, breathe out. Inhale, exhale. Calm down, malapit na tayo! Natataranta na rin ako!" sabi ni Damon. Sinunod ko naman ang inutos niya. Bahagya akong kumalma pero di ko magawa talaga kasi nga nagko-contract ng nagko-contract ang sinapupunan ko.

Wala pang thirty minutes nang makarating kami ng St. Luke's. Nagmamadaling lumabas si Damon at Beth ng kotse. Everything happened so fast-I was on a hospital bed already, natatakpan na ang lower part ng katawan ko ng kumot, may mga doctor at nurse na sa paligid ko, nakataas na rin ang mga legs ko, nasa tabi ko na si Damon at hawak niya ang kamay ko, may nakalagay ng inhaling tube sa ilong ko, at may naka-kunekta na rin na kung ano sa ibabaw ng kanang kamay ko na hawak ni Damon. Umi-inhale at exhale pa ako.

"Ayos ka lang ba?" ninenerbyos na tanong ni Damon. Halatang ninenerbyos siya dahil pinagpapawisan talaga siya ng bongga. Pinilit ko namang tumango at ngumiti pero bigla akong nagcontract kaya napasigaw ako at pinisil ng sobra ang kamay ni Damon.

"Okay, Serena, there's already a crowning for your first child. I just need you to push down with all your energy." Sabi ni Penny mula sa kabilang dulo ng kama. Nagsimula na akong umere ng paulit-ulit at hihinga ng malalim. "Are you still okay?" tanong ni Damon. I turned my head and glared at him. "SA TINGIN MO OKAY AKO!? ANG HIRAP KAYA! YOU'RE VERY LUCKY I DON'T HAVE THE ENERGY NA AWAYIN KA NGAYON! JUST SHUT UP AND LET ME PUSH OUR CHILDREN DOWN!" sigaw ko sa kanya sabay ere ng sobra sobrang effort. Di ko na napigilang masigawan si Damon dahil nga nafu-frustrate na rin ako at pagod na rin.

His Naughty Proposal [COMPLETE]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon