Chapter 17: Courting

11 0 0
                                    

Eisha POV

Kasalukuyan na kaming patapos kumain ng maisipan kong magtake-out.

"Uhm.. Leighton ok lang ba kung magtake-out?"

"hahaha sure, no problem, para ba kanino?"

"Uhm.. Basta may pagbibigyan lang ako"

"o sige" sabi nya at tumawag ng waiter.

"yes ma'am and sir, what can I do for you?"

"Uhm, Can I borrow the menu, cause my friend wants to take out some food so that she can give to her family as a present"

"ok sir, wait for a while" sabi nya atsaka umalis na

"Leighton, thank you, kahit madami akong inorder tas nag take-out pa ko"

"you are welcome, wag mong isipin yun wala yun sabi ko nga diba treat ko kaya kahit anong orderin mo pwede"

"sus, ikaw ah hahaha" sabi ko pagkatapos eh dumating na ang waiter at umorder na ko.

"2 cotton candy cupcake, 1 cinammon roll, 2 red velvet cupcake, and 3 buttermilk bread " sabi ko pagkatapos eh tumingin kay leighton at binigay na yung menu.

"Ok na ma'am"

"yeah"

"Uhm, please add 1 caramelized honey frappuccino and 1 dark cherry mocha frappuccino, paki-seperate ng lalagyan saka take-out yun ah tapos pakisabay na din yung bill ng lahat ng naorder namin kapag dinala mo yung food"

"ok sir"

Pagkaalis ng waiter eh naghanda na kami.

"you know what, hindi ko talaga maisip kung kanino mo ibibigay yung food"

"bakit?, napadami ba?, gusto mo uwi mo yung iba"

"no, no, no, hindi sa ganun baka iba tayo ng pagkakaintindi pero hindi ko maisip kasi di ka naman ganun kalakas kumain but.." sabi nya habang nakangiti at tinignan nya ko from head to foot.

Hindi na ko sumagot at nginitian ko na lang sya. Tinignan ko na lang yung relo ko kung anong oras na and it's already 7:00 pm.

"Eisha"sabi nya kaya tumingin ako sa kanya

"bakit?"

"ok lang ba kung samahan mo muna ko, bago tayo umuwi may pupuntahan lang sana ako"

"ah sure" sagot ko pagkatapos eh dumating na ang waiter na dala yung tinake-out namin pati yung bill.

"ma'am, sir eto na po yung tinake-out nyo" sabay abot nya sa bag ng mga cupcake sa akin at ng mga frappe kay leighton "and sir here's the bill"

Agad na binayaran ni leighton yun at umalis na kami. Kasalukuyan kaming nasa sasakyan at patungo sa gusto puntahan ni leighton ng madaanan namin ang gusto kong pagbigyan nitong mga cupcake, sabi ko na nga ba eh, madadaanan namin to.

"leighton, please stop the car"

"ha?" gulat na tanong nya

"please stop the car?"

"why?" tanong nya pero agad nya din yung itinabi sa gilid.

Tinanggal ko ang seatbelt ko at agad na bumaba ng kotse, may pagtataka namang sumunod ding bumaba si leighton.

Lumapit ako sa pitong mga batang pulubi na nakaupo lang sa kartong nakasapin, yung dalawa sa kanila ay nakahiga at ang lima nakaupo at mukhang nag-aasaran.

Nang mapansin ako ng isang batang babae na sa tingin ko eh eto ang pinakamatanda sa kanila, agad na nagsitayuan sila. Kaya nginitian ko sila.

"eto oh, para sa inyo, binili namin yan, para sa inyo" sabi ko at inabot ang bag, kinuha naman eto ng pinakamatanda sa kanila.

Forgivable MistakeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon