Chapter 1: Meet Eisha

109 0 0
                                    

At Vancouver Canada

Eisha POV

"good morning Mamu" bati ko sa lola ko na syang bumungad sa akin pagpunta ko sa dinning area pagkababa ko galing sa kwarto ko.

"good morning honey, come and sit, let's eat our breakfast together" sinabi ni mamu, na tiniklop at ibinaba ung dyaryong binabasa.

"Mamu, why?" tanong ko kay mamu na mukhang ang lalim ng iniisip.

"Ah wala ito honey, don't worry"

"Ahm, Okay Mamu :)"

"By the way honey, your mom called and they planning na dun mo na ipagpatuloy yung studies mo"

"WHAT! But WHY Mamu?!"gulat na tanong ko.

"Well, your Mom and your Dad, even your brother decided that you stay to a Philippines for good besides magiging busy na ko sa company natin lalo na't nagdecide na ang Dad mo na magfocus na lang sa business natin sa Pilipinas."

"But Mamu malaki na ko kaya ko na ang sarili ko dito"

"No, no honey, besides di mo ba sila na mimiss for 10 years na di mo sila nakasama"

"But how about you Mamu? Sinong makakasama mo rito kung uuwi ako ng Pilipinas, lalo pa't hindi ka na bumabata".

"No, No, No problem kaya ko ang sarili ko at mapapanatag ako kung kasama mo ang Mom and Dad mo sa Pilipinas kaysa naman ikaw lang lagi maiiwan dito, lagi akong nag-aalala, lagi kong iniisip kung maayos ka ba? E atleast kung kasama mo si Mommy mo panatag ang kalooban ko"

"But Mamu—"

"No more buts, I already made my decision, sa ayaw at sa gusto mo iyon ang mangyayari"

"okay Mamu" at pinagpatuloy ko na lang ang pagkain ng almusal. By the way magpapakilala ako...

I'm Eisha Lalaine Madrigal, 19years old, taking Bachelor of Science in Business Administration major in Marketing Management, 3rd year college at siguro nagtataka kayo kung bakit ako na andito sa Canada while my Mom and Dad ay nasa Pilipinas because laging busy ang Mom and Dad ko sa aming Oil Company na Madrigal RichOil Corporation, so 9years palang ako kinuha ako ni Mamu para dito mag.aral actually kasama ko dapat si Kuya pero umuwi na kaagad dahil namimiss nya daw ang buhay sa Pilipinas at sa nabasa nyo nga kanina, babalik na ko ng Pilipinas para mag. Aral, dahil kung tutuusin tatlong Company ang hahawakan ni Mamu dito dahil binitawan na ito ni Dad at nagdecide na sa natitirang 3 companies sa Pilipinas na lang magfocus, so may magagawa pa ba ko pag sinabi ni Mamu ginagawa nya so Goodbye Canada, and Hello Philippines.

Forgivable MistakeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon