Chapter 14: Felling

65 16 4
                                    

VANES POV

"Miss Vanessa Jane Lim!! Are you here?!"

"BEST FRIEND KO YUN!! VANES BILIS AKYAT!!" Sabi sakin ni Yzl.

Natataranta na ako. "H-huh? Ayoko! Ikaw na Lang!!" Napansin Kong sumilip yung anim sa gilid ng backstage. Siguro nagulat sila.

Nagulat ako ng iabot ni Mr.Emcee yung kamay nya. No choice na ko.

Inabot ko yung kamay nya. "OK let's be ready!! PHOENIX 6!!" Sigaw nya pagkatapos nya akong paupuin sa mono block.

May narinig pa akong bulungan. Hindi ko nalang sana papansinin kaso...

"Di ba sya yung ex ni fafa V?"

"Oh my gash!"

"Ang ganda nya pala talaga."

"Waaa yan yung kapatid ni Vince!! Ang ganda nya!!"

Ex? Ako ex ni V? Sinong V? Nakakainis nalaman pa tuloy nilang ako yung kapatid ni kuya Vince.

Tss bahala na nga sila. Sana bumilis yung oras para makaalis na kami.

Nakaharap ako sa audience habang sila patuloy sa pagtili at pagbubulungan. Tapos may tumugtog na kanta.

[Song: Tulad mo by TJ Montero]

Nag mid yung lights at may spot light na nakatutok sakin kaso parang nahihilo ako na nagii-slow down yung paligid. Napakapit na Lang ako sa upuan. Lumalabo yung paligid tapos may image akong nakikita, malabo parin yung nakikita ko.

Nakita ko yung sarili ko sa image , Siguro 3 or 4 years ago na nangyari yun.

Naiyak ako sa image na yun, may Nakita din akong lalaki. Naggigitara Sya at parang kumakanta pa. Pinilit Kong tignan ng mabuti yung image na yun. Parang namumukaan ko Sya.

Nagising na lang ang diwa ko ng may narinig akong kumakanta sa likod ko. Lumingon ako at nakita ko si Six na palapit sakin.

Inabutan ako ni Six ng bulaklak na tulips at kinantahan.

"Ano iyong pangalan? Nais kong malaman.

At kung may nobyo ka na, sana nama'y wala.

Di mo 'ko masisisi, sumusulyap palagi. Sayong mga matang o kay ganda o binibini~"

Napangiti ako kahit nahihilo pa ako. Nakita ko na lang na lumapit samin si kuya at inilaho sakin si Six. Tss ang childish nya. Binigyan nya din ako ng bulaklak at kinantahan.

"O ang isang katulad mo, ay di na dapat pang pakawalan.

Alam mo bang pag naging tayo, hinding hindi na kita, binitawan.

Aalagaan ka't di pababayaan, pagkat ikaw sa akin ay Prinsesa~"

Lumapit din sa amin si Ash at binigyan din ako ng bulaklak.

"Pangalan ng diwata, sana'y may pag-asa, pag-ibig ko'y aking sinulat at ikaw ang pamagat.

Sana naman ay mapansin, himig nitong damdamin. Na walang ibang hinihiling kundi ikaw ay maging akin~"

Lumapit bigla sa amin si Dwight na paikot ikot pa. Hahaha baliw talaga sila ni Travis. binigyan nya rin ako ng bulaklak.

"O ang isang katulad mo ay di na dapat pang pakawalan,

Alam mo bang pag naging tayo hinding hindi na kita binitawan.

Aalagaan ka't di pababayaan pagkat ikaw sa akin ay Prinsesa~

Nagulat ako ng may kumalabit sa likod ko, pag lingon ko may kumakanta na sa harap ko. Binigyan nya ko ng bulaklak habangTawa parin ng tawa si Travis hahaha ang baliw nya.

Di ako naglalaro oh~

Di ako nagbibiro oh~

Pagbigyan mo lang sinta ah~

Nang sayo ay mapakita~

Umalis si Travis. Huh? Ang bilis naman nya. Bigla namang bumalik yung pagka hilo ko.

Na ang isang katulad mo.

Ay di na dapat pang, pakawalan.

Pangako kong pag naging tayo,

Araw araw kitang, liligawan~"

Bumilis yung tibok ng puso ko na parang nakikipag karera. Ang ganda ng boses nya. Kaso, parang ang lungkot.

Lumingon ako sa kanya habang kumakanta sya.

"O ang isang katulad mo, ay di na dapat pang pakawalan.

Alam mo bang pag naging tayo oh

Hinding hindi na kita bibitawan

Hinawakan nya yung kamay ko. Para akong na kuryente sa hawak nya. Hindi ko alam kung anong meron sa mata nya pero parang naiiyak sya. Idinikit nya yung noo nya sa noo ko.

Aalagaan ka't di pababayaan.

Pagkat ikaw sa akin ay Prinsesa

Prinsesa~

Prinsesa~

Tulad mo.

Pagkatapos nyang kumanta ay may bumalik ulit yung image kanina.

Kinakantahan ako ng lalake, pagkatapos nyang kumanta ay niyakap ko sya.

Na pa hawak ako kay Vash na nasa harap ko pa.
"O-ok ka lang ba Vanes?" Hinawakan nya yung balikat ko.

Tumango lang ako saka ako bumaba para hilahin paalis si Yzl.

"B-best! Baki--"

"Shut up Yzl!" Sigaw ko sa kanya.

Pumunta kaming parking at Sumakay. Ako yung nagdrive kaya sinuot ni Yzl yung seat belt nya.

What the hell? Anong nararamdaman ko?!

Sino yung lalakeng niyakap ko sa image na yun?

Bakit bumibilis yung tibok ng puso ko pag kaharap si Vash?

Anong meron sa kantang yun?

'Hinding hindi na kita bibitawan'

"Ugh! Damn it!!" Sigaw ko habang hinahampas yung manibela.

"Vanes. Anong bang nangyari sayo?Ok ka lang ba?" Nag-aalalang tanong ni Yzl.

"Oo"

Sana. Ata. Parang. Siguro. Di ko alam.

The Famous And MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon