Chapter 30: Mitch Javier

58 5 1
                                    

YZL POV

"She's in Comatose.."

"She's in Comatose.."

Paulit ulit nag-eecho yung sinabi ng doctor sakin. Ayaw tanggapin ng utak ko na comatose si Vanes.

Nanginginig ako habang iniintay yung doctor. Bawat minuto na lumilipas mas lalo akong kinakabahan.

Tinawagan ko si kuya Vince at Vincent. Sila at ako palang yung nakakaalam ng nangyari kay Vanes. Sinabi ko kay Vincent na wag muna sabihin kay Vash.

"Yzl!! Si Vanes?! Nasan sya?!" Sigaw ng sigaw ni Kuya Vince. Naaawa ako sa kanya.

Pinakalma ko sya at pinainom ng tubig.

"C-comatose sya..." Iyak ako ng iyak. Ayaw tumigil ng luha ko. Parang anytime sasabog ako. Parang hindi ko kaya.

Hindi ko alam yung magiging reaksyon ko. Kung maiiyak ako o magagalit. Naiiyak sa kalagayan ng best friend ko. At galit sa sarili ko. Pinabayaan ko sya kasi may problema daw sya. Ayaw naman nyang sabihin sakin.

"C-comatose?" Tumungo ako at umiyak.

Tahimik lang kami. Walang nagsasalita.

"Family of the patient?" Tumayo agad kami. "I'm sorry. She's still in coma. She need---"

Nagulat ako ng suntukin ni Vince yung pader. Ilang beses nyang sinuntok yun. Nagdudugo na yung kamay nya.

"Kuya Vince kumalma ka muna!" Sabi ko. Tumigil si kuya Vince. Tinignan ko sya sa mata. Puro kalungkutan at galit yung nasa mata nya.

"Si Vash..." ewan ko pero yan yung una kong naisip na magpapagising sa kanya.

"Anong meron kay Vash?"

"Ipaalam natin to kay Vash. Alam kong kaya nyang gisingin si Vanes." Nagulat sya pero napatahimik sya.

"Hindi. Wag na wag." Nagtaka ako.

"B-bakit? Naging sila diba? Alam kong kay---" He cut me.

"Pano mo nalaman?" Huli ko ng marialize yung mga sinabi ko.

Pinunasan ko yung luha ko.

"Narinig kong sinabi ni Vash kay Travis." Natahimik lang sya. Ano bang klase ng kapatid sya?! Tatayo na lang ba sya?!

"Wala ka bang gagawin?! Tatayo ka lang?! Tawagin mo na si Vash!" Inis syang tumayo at hinarap ako.

"Wala kang alam!! May iba na si Vash! Hindi nya mahal si Vanes! Sumuko na sya! Naiintindihan mo ba?!"

"H-hindi mahal? But he's acting like he love her." What?

"Sumuko na sya. It's been 2 years. Kahit naman ako susuko din kung mangyari man yun sakin eh".

Vanes bumalik ka na. Magising ka na naman. Nahihirapan na kami.

VINCENT POV

naiintindihan ko naman kung sumuko na si Vash, its 2 years ago. Maybe wala na talagang pag asa sa kanila pero shit! Comatose si Jane for pate sake! Pwdeng bumalik yung ala ala nya pag nagising sya. Of course aasa akong magigising sya, kaya nyang lampasan yun. 

Just fvck! wala na si papa, yeah for me patay na sya. We don't need a man like him. And si mama, alam kong nahihirapan na sya. Then here, Vanes dying in front of me and I can't do anything about it. 

Umupo ako sa tabi ni Yzl. She's still crying. Maya maya tumayo sya at nilapitan si Vanes. 

"Magigising din sya diba? Dapat syang magising. May mga friendship goals ka pa ngang pinlano diba? Gumising ka na please..." Tumayo ako saka umalis ng kwarto. Tinawagan ko si mama. 

The Famous And MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon