Chapter 2: Thank You

140 18 0
                                    


Maaga akong nagising ngayon. Lagi naman eh. Pagkatapos kong maligo nagbihis na ko saka bumaba para batiin sina mama.

"Good morning mama!" Bati ko. Nasa kusina sila ni yaya.

" Good morning baby! Kain ka na oh." Umupo ako saka nilantakan ang mga pagkain sa lamesa. Ininum ko din yung gatas ko. "Anak hineram nga pala ng kuya mo yung kotse mo. Nasiraan ata sya eh." Muntik ko nang maibuga yung gatas na iniinum ko.

"Ma! Pumayag ka naman?"

"Alangan namang paglakarin ko yung kuya mo eh artista yun. Hindi ka ba naaawa sa kuya mo?" Naman eh maglalakad pa tuloy ako.

"Ok po ma alis na ko." Nagbeso beso kami ni mama saka umalis na ko.

Nakakainis naman. Kahapon badtrip ako dahil sa hinayupak na Vash na yun tapos ngyon wala akong sasakyan. Grr what a life!!!

"Hoy!!" Lumingon ako at may nakita akong lalake na malaki yung katawan. Ako ba yung tinatawag nya.

"A-ako?" Medyo kinakabahan ako. Kasi naman eh malay mo kidnapper to.

"Oo ikaw! Tara may itatanong ako sayo!" Seryoso sya. Naman eh. Ayoko.

"A-ayoko nga!!" Balak ko na sananv tumakbo kaso hinila nya yung likod ng kwelyo ko. Halos mapaangat na nya ko.

"Kilala mo ba yung Phoenix 6? Sagot!"
"B-bakit?!" Tapang tapangan ako. Pero naiiyak na talaga ko. "B-bitawan m-mo nga ko!! H-hindi a-ako makahinga." Pumipiglas ako pero non-sense din.

"Imposibleng hindi mo alam. Nasaan sila?! Yung kuya mo?! Nasaan?!" Hindi na ko makasagot. Hindi na talaga ako makahinga. Inhaler ko.

Bigla na lang akong natumba. Tae binitawan ako?! Naaninag kong may nagbubugbugan. Yung lalake kanina saka si...

Napahawak na lang ako sa dibdib ko dahil sa hirap akong huminga.

Ginapang ko yung bag ko. Pero huli na. Nahimatay na ko.

***

Dilat. Pikit. Dilat. Pik--. Wait nasan ako?

Agad akong napabangon sa pagkakahiga ko. "Hey." Lumingon ako sa nagsalita. "Are you okey now?" Mukhang nag-aalala sya. Bakit naman sya mag-aalala? Duh?

Tumango ako. "Anong nangyare? Nasaan ako? Anong ginagawa ko dito?"

"Oy chill ka lang isa isa lang yung tanong." Sinamaan ko sya ng tingin. "Ok. Nasa guess room ka ng bahay namin. Malay ko ba kung saan bahay mo. Dinala kita dito kasi nahimatay ka kanina. " pageexplain nya sakin.

Ginala ko yung tingin ko sa kwarto. White wall. Gray bed. Black figurines. Ang ganda.

"Wag masyado baka matunaw." Paalala nya.

"Che!" Tumayo ako at naglakad papuntang pinto.

"Oy! San ka pupunta?" Di ko sya pinansin. Nang malapit na ko sa pinto bigla syang humarang. Sa sobrang gulat ko ay napatalon pa ko. "Hahaha ang lupet ng reaksyon mo! Hahaha priceless!!" Tawa sya ng tawa habang ako naman poker face.

Tinabig ko sya saka tuluyang umalis ng bahay nila. Nasa gate palang nila ako, nagvibrate agad yubg phone ko.

Pagbukas ko nagulat ako. 86 missed calls 124 text message. Grabe unli lang yung load?

Sinagot ko yung tawag ni kuya. "HOY!!BAKIT HINDI KA SUMASAGOT SA MGA TEXT AT TAWAG KO?!?! ALAM MO BANG ALALANG-ALALA AKO SAYONG BATA KA?!?! MAPAPAGALITAN AKO NI MAMA NYAN EH!!" Hinayaan ko lang syang dumada. Tulog ako eh, anong ieexpect mo sasagot ako?

"Kuya chil--"

"CHILL?!?! NASAAN KA BA HA?! ANONG GINAGAWA MO?! SAAN KA GALING?!" -__- minsan di ko malaman kung sadyang Maingat lang sakin si kuya o ginagawa nya lang to kasi mapapagalitan sya ni mama.

"Isa isa lang! Ok nasa labas ako ng gate nila Vash ta--"

"HUH?!ANONG GINAGAWA MO DIYAN?!"

"As I've said Nasa labas ako ng gate nila Vash kasi kaninang umaga may hayop na kumuha ng kotse ko, tapos wala na kong choice kundi mag lakad. Habang naglalakad ako, may tumawag sakin. Hinahanap nya kayo, kung kilala ko daw ba yung Phoenix 6 ba yun? Sabi ko naman hindi ko alam tapos hindi sya naniwala, hinigit nya yung likod ng kwelyo ko sa likod ko. Edi nasasakal na ko. Naiiyak na ako nun kaso Bigla nya kong nabitawan kasi sinuntok sya ni Vash. Then kukunin ko na sana yung inhaler ko kaso nahimatay ako. Siguro hindi alam ni Vash yung bahay ko kaya sa bahay nila ako dinala. Gets?" Tanong ko habang hinahabol ko yung hininga ko.

"Huh?" -__-v

***

Sinundo ko ni kuya gamit yung sasakyan ko at nang makauwi kami ni kuya umakyat na ko, nagshower, nagbihis at nagpahinga.

Hayy nakakapagod. Biglang nagring yung phone ko. Tinignan ko kung sino yung nag text. Unknow number. Sino kaya to.

From: unknown

Salamat sa pagtulong ko sayo ha! Nahiya naman ako!
-Gwapong ako ;)

Huh. Kilala ko na to. Sa napakalakas na hanging nadadama ko di ako magkakamali. Si Vans to.

To: unknown

Your welcome!!

Hahaha hapon palang naman. Grabe ilang oras kaya ako tulog?

From: unknown

Letche flan ka! Utang na loob mo ULIT sakin yun!!

To: unknown

Pake ko!!

From: unknown

Alam mo kaming Phoenix 6 ang pakay ng lalake knina eh. May away kami na hindi parin masolve. Gusto mong madamay? Isang tawag ko lang sa kanila.

To: unknown

Hayop ka!! Oo na Thank you!!

From: unknown

No. I won't accept it.

To: unknown

Eh anong gagawin ko?!

From: unknown

You'll be my slave for one month or else...

To: unknown

Or else what?!

From: unknown

I'll call them.

To: unknown

Hayop ka!!!

Pagkatapos nun di na sya nagreply. SLAVE?! ONE MONTH?! Tae sya!!

Pero di ako makapaniwalang nag thank you ako haha first time.








The Famous And MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon