Chapter 24: The text message

50 10 0
                                    

VANES POV

"Sasabihin nyo na?!" May narinig akong sumigaw.

"Eh alangan namang patagalin pa natin?! 3 years na natin tong tinatago sa kanya!" Nanatili ako sa kinatatayuan ko.

"Pero alam mo yung pwedeng mangyari pag sinabi mo yun!!" Sa tingin ko si Travis yun.

Natahimik sila. Ano yung Pwedeng mangyari?

"Anong pwedeng mangayari?" Lumabas ako sa pinagtataguan ko. Nagulat sila ng makita ako.

"Jane---I mean Vanes. Kasi..." Nauutal na sabi ni Travis.

Tahimik lang sila. Iniintay ko namn yung sasabihin nila.

"Anong sasabijin nyo?" Tanong ko para marapos na to.

"Sa headquarters tayo mag-usap" sabi ni Kuya.

I look them confused.

"Just go to the flow Jane." Bulong ni Dwight.

Lumingon ako sa kanya. "Fine"

Sinundan ko sila sa kotse ni Vash.

"Sh!t." Bulong ni Travis. Dalawang kotse ang gamit namin.

Kaming apat nila Vash, Travis at kuya sa kotse ni Vash. Tapos sina Six, Ash at Dwight sa kotse.ni Dwight.

"Bakit Travis?" Tanong ni Vash.

"Ngayon yung talk show" Sabi ni Travis.

"Oh?" Sabi naman ni Kuya.

"Tayo yung guest ngayon!" Nagulat sila sa narinig nila. "Bawal nating ipacancel yun. Ngayon na yun eh" reklamo ni Travis.

"Anong oras ba yun?" Tanong ni Vash.

"9:45" tipid na sagot ni Travis.

"Anong oras na?" Si kuya naman yung nagtanong.

"9:30"

"Fvkc!"

"Hell!"

Sigaw nila. Uh-oh.

Itinigil ni Vash yung sasakyan sa tabi, dahilan para tumigil din sina Dwight.

"Bakit?" Tanong ni Ash at Six pagkababa nila.

Bumaba din sina Travis. Nagpaiwan ako dito sa kotse.

Ang linis ng kotse ni Vash.

Nang may maalala ako. Kinuha ko yung bag ko saka kinuha yung papel. Yung napulot ko sa box kanina. Kaso dalawa palang papel yun.

Pagkabukas ko nagulat ako kasi sulat kamay ko yung nandon.

May 12 ****

'Ugh!! That Margot is irritating!! She's getting to my nerves!! Anong akala nya makukuha nya ng ganon si Vash?! Porket siniraan nya ko sa kanya?! But well, inis lang naman yung nararamdaman ko sa kanya. We're still friends. Best friend to be exact.

Margot? Who the hell is she?

Kinuha ko yung isang papel.

May 13 ****

I receive a text message. Ewan ko kung kanino galing. Medyo kinabahan ako kasi sabi sa text pumunta daw ako sa Warehouse kasi nandoon si Vash. May peace surprise daw sya. Na excite naman ako syempre. Pero kilala ko si Vash, hindi sya sa Warehouse nagsusurprise pag sakin. Never daw nya ng gagawin yun kasi alam nyang takot ako dun. Pero.... Wala namang masama kung itatry ko diba? Wish me luck :D

So? Anong nangyari?

Ibinaba ko yung side mirror sa kanan kasi nakatabi yung kotse. Nag-uusap kasi sila eh.

"Kuya" tawag ko kay kuya.

"Oh?" Sabi nya.

"Nasaan yung cellphone ko dati? As in yung dati." Nagulat naman sya.

"B-bakit?" Tanong nya.

"May titignan lang." Cold kong sabi.

Tumingin sya sa limang lalaking kasama namin. Tumago naman sila.

"Hay. Nandyan sa kotse ni Vash. Ewan ko lang kung sa---"

"Sa ibabaw lang. Kulay black yun. 'VaNe love' yung passcode." Dire-diretsong sabi Vash " Big letter V tapos small a, big letter N at small e then love small letters" ngumiti ako sa kanya.

Hinanap ko yung cellphone. At parang lagi nya yung china- charge. Kasi full battery.

Pagkabukas noon ay pinunta ko.sa message.

Hinanap ko yung unknown.

May nakita akong dalawang unknown. Binuksan ko yung una.
May 13 ****

Hey Jane! Nandito sina Vash at yung tropa! Punta ka may peace surprise daw sya hahaha! Sa warehouse daw para maganda. Punta ka daw ah.

Kagaya ng sa sulat ko dati.

Binuksan ko yung isa pang unknown.

June 3 ****

You'll pay for this Jane! Sinira mo ang pamilya namin! Dahil sayo nakulong ang ate ko! I'll make sure you'll suffer like my Ate!! Sisiguraduhin kong magbabayad ka!

~Anya

The Famous And MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon