Chapter 9: Truth

95 18 2
                                    


Vash POV

*ding dong*

Nasa loob parin ng kotse si Vanes. Ako naman tong nasa tapat ng bahay nila Vince. Taena kinakabahan ako.

"Oh Dude" bati sakin ni Vince. "Nakita mo na si Vanes?" Nag-aalala ng tanong nya.

"*hingang malalim* Nandoon sa kotse. Mataas lagnat nya eh" literal na nanlaki yung mata nya at agad na binuksan yung pinto ng kotse. Binuhat nya si Vanes ako naman yung nagbuhat ng gamit ni Vanes.

Lagi akong pumupunta dito sa bahay nila at lagi ko syang nakikita. Gusto ko lang talagang makasama sya noong nahimatay sya dati. Remember?

Dinala ni Vince si Vanes sa kwarto nya. Wow. Mas maayos pa sa kwarto ko tong kwarto nya. Nice.

***

"Bakit kasabay mo sya? Saan kayo galing? Anong ginawa nyo?" Sunod sunod na tanong ni Vince.

"Easy ka lang. Ako nga chill lang eh. Ganito kasi iyon. Galing sya sa Condo ni Travis kas--"

"Bakit sya galing Don?" Binatukan ko nga.

"Kitang di pa tapos diba?! Kasi personalidad Tutor ni Travis si Vanes. Siguro kanina lang nag-umpisa.tapos sinanay ko na sya kasi nga may lagnat sya" pag eexplain ko.

"Errrr yan babaeng yan. Nakaw!!! Ako mapapagalitan nyan ehh!" Pinang hampas nya pa yung dyaryong hawak nya sa lamesa. "Ikaw kasi ehh!!" Sabay sakin hinampas yung dyaryo.

"Hoy anong ako si Tr-- aray!! Wai- Ouch!!"

Tumigil lang sya sa paghampas ng biglang tumunog yung cellphone nya.

Halatang nagulat sya sa nabasa ko nakita nya tapos tinignan nya ko. Ano bang iniisip neto?

Papalapit na sana ako ng biglang tumunog din hung phone ko. Halos matumba ako sa kinatatayuan ko.

'Is she's Vash Mendoza's new girl?'

Tapos picture namin ni Vanes kanina yung buhat ko sya.

Tinignan ko si Tanda. "Umayos ka ha" Hindi pakiusap yung sinabi... Utos.

"Ano?"

Tinignan nya lang ako.. Ano bang problema nito?

"Tss sige na umalis ka na. Poproblemahin ko pa tong kapatid ko." Pagtataboy nya sakin.

"Hard mo sakin ahh.. Sige na aalis na ko" Sabi ko sabay lakad paalis.

VINCE POV

*ding dong*

Oh my gash!! Nandyan na si Mama!!

"Yaya paki bukas nga. Baka si mama na yan." Utos ko kay yaya Mae.

"Sige po ser."

Mayamaya pumasok na si mama. Panigurado akong nakita na nya yung balita kina Vanes at Vash.

"VINCE?!" Nakakabakla si mama.

"P-po?" Relax Vince. Kahit anong mangyari, gwapo ka pa rin.

"Sila Vash at Vanes na ba? Tanungin mo nga kung bakit di ko alam at kailangang sa Facebook ko pa malaman yun." Sabi ni mama habang papunta sa opisina nya

Sinundan ko sya hanggang sa office nya.

"Mama hindi totoo yun. Kasi personal tutor daw ni Travis si Vanes. Tapos si Vash pumunta. Tapos bigla daw nakatulog si Vanes. Yun pala may lagnat na sya. Tapos nung iuuwi na nila Vash si Vanes, naabutan sila ng fans namin. Napicturan si Vash habang Buhat si Vanes." .

The Famous And MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon