CHAPTER 28: Killer Riddles ♥

36 2 10
                                    

ELLIANA'S POV

"Okay. So medyo mahirap ang ating activities ngayon. Kailangan niyong maging matapang , maging matalino at maging masunurin. .Ofcourse, hindi mawawala ang teamwork. This is not an ordinary game. Mystery inspired ang games naten. Dahil 28 kayo ngayon dito ay hahatiin ko kayo into four groups. Each group has seven members. So here's the grouping"

"Group 1 here are your members. Please set aside and go to your teaM when you heard your name called"

Group 1

Hannah
Alex
Kiana
Rhiana
Kean
Rizza
Chris

"Let's proceed on group two" pagpapatuloy ni sir. Grouping to para sa activities daw namen. Napagalitan nga pala ako kanina ni sir dahil nalate ako. At ang parusa ko?Di lang naman ako pinakain para daw maging responsable ko at hindi ko na ulitin. Nagugutom na ko T_____T

Group 2

Marvin
Regine
Felicity
Kevin
Rachel
Karl
Joaquin

"Group 3 members..

William
Keifer
Drake
Stacy
May
Rhizza
Carlo

Ow. Hindi ko kagroup si drake.
Aba!Group 3 na di pa kame tinatawag ah. So that means kameng mga natitira nalang ang magkakagroup.Iginala ko ang paningin ko at tiningnan yung mga walang pangkagroup. Hindi ko kase ganong naintindihan yung sinasabi ni sir kase nagugutom na talaga ako..

Oh no!OH NO!This can't be happening!No!no!no!

"And for the last group..we have.." tinakpan ko ang dalawang tenga ko. Ohghad!Sa dinami-dami ng pwede kong makagroup bat sila pa? Mana pa sana kung kagroup ko man lang si Drake.

"Hey bes!Magkagroup tayo!Yiiie!" Nakangusong hinarap ko si ziyah. Oo nga!Magkagroup nga kame pero kagroup ko din naman si nickolo at yung pinsan ko. Hindi naman sa ayaw ko silang magroup kaso.. waaah! Sa tuwing nakikita ko sila parang gusto kong hilahin ang nguso nilang dalawa dahil sa ginawa nila pagfe-french kissing sa harapan ko!

"Oh ano nanamang binubusarga ng nguso mo dyan ?Aber?" Pagsita saken ni ziyah. Itinuro ko lamang sila nickolo sa pamamagitan ng nguso ko.

"Ow. You jelous?"

Nanlalaki ang mga mata ko sa sinabi nito. "W-what?!No!No!Hell no!" Natatarantang sabi ko na ikinangiti nito.

"Oooh. Defensive much" Pang-aasar niyang muli.

I rolled my eyes "Ziyah!His My Cousin's Boyfriend!"  This time, mata naman niya ang nanlaki na parang napakaimposible ng sinabe ko.

"No!You've got to be kidding me elliana! Don't tell me pinsan mo yung sawa na yun?Magkalahi kayo?!Ohghad!" Napatakip ito sa kanyang bibig at nagkunwaring hihimatayin sa nalaman.

"Alam mo bes yung reaction mo parang nalaman mo na mamamatay nako ngayon" wika ko at pabiro siyang hinampas sa braso. Di ko naman siya masisisi, bata palang kame may pagkaclingy na talaga yang si Catalina, nung una nga ay di kame magkasundo dahil naaartehan ako sa kanya . Pero nagkasundo din naman kame, actually sobra-sobrang close namen nung bata kame.

"Ohmyghash bes! It's a big revelation kaya na malamang may pinsan kang sawa!" Siniko ko siya sa sinabi nito. Nasa gilid lang naman kase namin yung sawang tinatawag niya.

"Eh bes, kung magpinsan kayo bakit ngayon lang namin siya nakita?"

"Pumunta kasi siyang states at ngayon lang ulit nakabalik"

"Oh! Sana nanatili nalang siya sa states" Natawa nalang ako sa sinabi niya. Halatang-halata kase na kumukulo ang dugo niya sa pinsan ko.

"Ganto ang gagawin niyo. Ang laro na to ay tinatawag na killer riddles. Ang kinakailangan niyo lamang gawin ay basahin at pag-isipang mabuti ang situation na nakasulat sa isang papel, ito ang magsisilbing clues at palaisipan sa inyo.So from the word Killer, syempre it's all about death , incident or something. Ang role niyo dito ay maging isang detective kung saan pupuntahan niyo ang crime scene at maghahanap ng ebidensya sa patayang naganap. Pagnakuha niyo na ang mga clues niyo ay maaari na kayong lumipat sa next stations para isolve ang ibang riddles. " Naputol ang aming pag-uusap at nabaling ang aming atensyon ng magsimulang magpaliwanag si sir about sa game.

Just A DreamTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon