SOMEONES POV
Nakarating din ako sa wakas. Medyo natagalan ako dito bago makarating dito. Bakit ba kasi di maalis yung baliw na babae sa isip ko. Hay nasa may admin building ako ngayon di ko alam kung bakit ako pinapunta dito ni Mama eh pwede naman siyang mag utos ng katiwala namin. Hai bwisit kasi yung kapatid kong yun. Kasalanan niya ito eh Napagalitan tuloy ako at nasermonan. Nautusan pa ni Mama na pumunta sa bulok na mall na ito. Badtrip naman. Ano ba gagawin ko dito? Naku naman nakalimutan ko yung bilin ni Mama patay.
"Ahm goodafternoon Sir? How can I help you?" - sabi nung magandang office staff.
"Hi. Im here for something. Im Anastacia's son" sabay ngiti at lahad ng kamay dun sa magandang office staff.
"Ohh..Im sorry..I am Selina Gonzales. Im in charge here." namula siyang tinangap ang aking kamay.
"What happen to you?" sabay turo sa damit ko.."Oh wait im sorry for being rude you can take a sit now.Kanina ka pa yata nakatayo eh". Tinuro niya naman yung upuan na malapit sa table niya.
"Its a long story maa'm". nahihiyang sabi ko sabay upo dun sa tinuro niya.
Naupo na rin siya at nagtanong "So what brought you here again iho?".
Hayss sabi na nga ba. Ano nga ba talaga pinunta ko dito. Nalimutan ko na kasi talaga. Nasa case na dala ko yun eh. Hai bwisit kasi yung magnanakaw na yun. Pati ba naman sa mall eh nakakalusot na ang mga ganun. Bulok na mall na ito. Di bale na tatawagan ko na lang si Mama...
Ay anak ng..!!! Nandun pati phone ko..hay naman nakakahawa talaga minsan ang kamalasan bwisit na babae na yun..Kung di dahil sa haharang harang siya sa daan eh di sana nahabol ko pa yun..GRRR..Ahh I remember siya din yung nasa elevator.Kaya pala.grabe lang talaga..
"Ah iho..Okey ka lang ba?"..nagtatakang tanong niya na nagpabalik ng isip ko.
"Ah opo pasyensya na po mam. Pero pwede po ba makahiram ng phone?."..nag aalang tanong ko sa kanya.
"Ah okey.". nagtaka siya pero saglit lang ay kinuha nita na yung phone niya sa may drawer ng table niya at iniabot sakin."Here'..
Kinuha ko naman iyon at sinimulang tawagan si mama. Buti na lang at kabisado ko pa.Limabas muna ako ng opisina kasi alam kong pagagalitan na naman ako nito.
Ilang segundo lang at lumipas at tumunog na din ang kabilang linya..
--were not broken just bend and we can learn to love again--
Ringbacktone nyan ni Mama ewan ko bakit yan ang gusto niya..(JUST GIVE ME A REASON by Pink) after ng ilang segundo sinagot niya din niya. Hays salamat naman..
(Hello Selina?)
"Ah ma. Its me."
(Oh. Bakit gamit mo ang phone ni Selina?)
Taka kayo kung bakit kilala agad ako. Natural anak niya yata to. Kaya't bawat hininga't utot ko alam niya..nyehehe..Ano kaya isasagot ko dito. Haist sabihin ko na lang ang totoo. Malalaman din lang niya.
"Ah ma, nanakawan po kasi ako"- iiling iling kong sabi na para bang nakikita din niya.
("WHAT?!!!") sigaw niya sa kabilang linya. Nailayo ko naman yung phone sa tenga ko. Ang sakit kaya.
"You heard me right?"
("Anak ng ....!!! Yung phone mo lang ba yung nakuha ha?!!") galit pa din yang sabi.
"Ah eh..err..Ma lahat nakuha eh.."
("Ano ba naman anak. Ang TANGA mo naman!. Di bat pinagbilin ko yun sayo. Important documents yun..)
"Ah Ma. Sorry na po." sabi ko. di man lang kinamusta kung okey lang ako. tss
("OKEY")
Wow wala agad ang galit. Naku di talaga ako kayang tiisin ni mama.
("By the way. Di rin naman yun importante talaga kasi mga copies lang naman yun. Buti na lang at di ko pinadala yun originals")
Err.. what was just she said. Oh my.. until now she dont trust me. Palagi na lang ang kapatid ko ang pinagkakatiwalaan. Anyway i will just look to the brighter side. Kasi kung real documents talaga yun pati kay papa patay ako.. T______T Ayaw ko nun halimaw pa yun sa halimaw magalit eh..
"Ah ma. What is it that you made me come here?. Diba meron ka pang sinabi except dun sa documents?"
("Yeah. I made you come there to be trained.")
"WHAT?!"
("You heard me right?!")
"Yes, but..!!!"
("No buts.!. Give the phone to Selena. I'll talk to her")
"Okey ma. Just a minute". pagsuko kong sang ayon sa kanya.
Pumasok na ko sa opisina at ibinigay kay Selina yung phone. Nagpaalam na muna ako at sinabing maglalakad lakad lang dahil matagalang usapan pa naman yun. Mabobored lang ako.
Nagsimula na akong maglakad lakad. Maggagabi na din at di na ako nakapaglunch kaya diretso dinner na ko.. Pumasok ako sa isang restaurant dito sa mall. Nag order na ko ng pagkain. Buti na nga lang di nakuha yung wallet ko ng magnanakaw na yun. Nagsimula na akong kumain. Mayamaya nakarinig ako ng ingay. Nakita ko yung babae kanina. Wow! pagkakataon nga naman. Yung kasama niya ang galing kumain. PG lang. kapatid niya ata. di ko nalang pinansin. gutom na kasi talaga ako. Maya maya lng tumayo na rin sila. Napatingin ako dun sa kasama niyang babae. Ngayon ko lang napansin napakaganda niya. Mahaba ang kulay blonde nyang buhok tulad nung baliw na babae sa elevator. Hmm...
Nakaalis na sila. Habang ako nakain pa. Nung matapos na ako bumalik na ako sa admin office.
"Okey. Now that You're here please take a seat". tinuro ni Selina yung upuan kanina. Sumunod na din ako sa kanya.tapos naupo na rin siya sa may table niya.
"Now lets talk about your training." panimula niya
"So sabi kasi ng mom mo you should start in a low position before you can have a higher position".
"Ah ano po ba mam ang gagawin ko?"
"You will be a Janitor." walang kagatol gatol niyang sabi..
"WHAT?!!!!" napasigaw talaga ako. Nagtinginan pa nga ang mga staff sa office.. Grabe lang grabe talaga. Ganyan na ba galit sakin ni Mama bwisit talagang kapatid ko yun grabe ang pahirap tuloy sakin. NO! Hindi pwede ito.!
(END OF CHAPTER 8)
Thanks po sa nag aabalang magbasa nito if meron man..
A lot of Thanks -3-
BINABASA MO ANG
Meet Lucky [COMPLETED]
Novela JuvenilAko si Michaela Del Valle. Isang simpleng babae na may simpleng pangarap para sa aking kaisa isang pamilya. Simple lamang ang buhay ko ngunit magugulo ito sa pagdating ng mga taong mapapalapit ng husto sa akin. Isang hindi inaasahang pangyayari rin...