"Tama hindi pa ako patay sa ngayon pero ganyan ka na kung umiyak paano pa kung mawala na ako."
TITA CHI POV
“Dok, kelan po ako lalabas dito?” tanong ko sa doctor. Wala ngayon sina Micah.
Umiling iling ang doctor bago nagsalita. “Im sorry ms. Del Valle to inform you but I think you only got 1 week left.” Sabi nito.
Marami pa itong sinabi sa akin ngunit yun na lamang ang tumatak sa isip ko. Isang lingo nalamang ang buhay ko dito.Tangap ko naman na hindi na ako magtatagal pero isang lingo. Paano na si Micah. Napabungtong hininga na lamang ako. Alam kong aalagaan siya ng kanyang ama pag nawala ako. Nakita ko naman na masaya siya kapag kasama sina Katrina at ang daddy nito. Bumibisita kasi sila sa akin. Hindi pa alam ni Micah ang dahilan dahil ang akala nito ay magkaibigan kami ng ama ni Katrina.
Kaya ko kayang ayusin ito sa lagay kong ito. Kinuha ko ang phone ko at idinial ang number ni Katrina. Ilang Segundo bago niya ito sinagot.
“Hello Tita?” sabi nito.
“Ah hello iha nakakaistorbo ba ako?” tanong ko sa kanya.
“No tita. I can make time” sabi nito.
“Pwede bang puntahan mo ako dito? Importante lang”
“Okey I’ll be there in a minute” sabi nito.
Ibinaba ko na rin ang tawag at hinintay ang kanyang pagdating.
------------------------------------------------------------------------------
KATRINA POV
Simula ng maospital si Tita ay palagi na kaming magkasama ni Micah. Dinadalaw niya ang kanyang tita at the same time si Dad. Natutuwa ako dahil ang bilis ng recovery ni Dad since then. Minsan nakikita ko ang dalawa na masayang nag uusap at natutuwa talaga ako na bumalik na siya sa dati. Siguro nakikita nito sa katauhan ni Micah si Helena. Naging mas close sila sa isat isa without even knowing na siya na ang nawawala niyang anak. Nang sinabi ko sa kanya ang tungkol sa nalalaman ko na wala na si Tita Helena ay nalungkot siya but natutuwa siya sa ginawa ko para mahanap ang kanyang anak. And that was exactly Micah. Nanginang pa nga ang mga mata niya ng malaman ito pero I told him na si Tita Chi na lang ang bahala kumausap at mag sabi kay Micah. We visit Tita chi almost everyday we told Micah na friend siya ni dad kaya di na ito nagtanong pa but each day Dad talk to her and beg her to tell Micah the truth pero di ito sumasang ayon.
Naputol ang pag iisip ko ng biglang tumunog ang phone. Nasa kalagitnaan kami ng klase ngayon. Nakita ko naman na tiningnan ako ni Lean na parang nagtatanong. Yeah magkaklase kami ni Lean. Nag excuse muna ako at lumabas. I was surprised ng makita ko na si Tita Chi ang tumatawag. I answered the call.
“Hello Tita?”
“Ah hello iha nakakaistorbo ba ako?” tanong nito sa akin.
“No tita. I can make time”
“Pwede bang puntahan mo ako dito? Importante lang”
“Okey I’ll be there in a minute” sabi ko.
Narinig kong pinatay niya na ang linya. This is something really important. Kinuha ko ang bag ko at nagpaalam sa guro. Pinayagan naman ako nito. Remember we own the school pero ngayon ko lang naman ginawa ito not even before.
----------------------------------------------------------------------------------------
“Katrina” sabi nito at nagpakawala ng ngiti.
BINABASA MO ANG
Meet Lucky [COMPLETED]
Novela JuvenilAko si Michaela Del Valle. Isang simpleng babae na may simpleng pangarap para sa aking kaisa isang pamilya. Simple lamang ang buhay ko ngunit magugulo ito sa pagdating ng mga taong mapapalapit ng husto sa akin. Isang hindi inaasahang pangyayari rin...