MICAH POV
Ang galing ng paggawa ng cotton candy. Amaze na amaze ako. Ang daming sugar. Kulang na lang maglaway ako. Nawala na nga sa isip ko ang pagkakahawak ng kamay sakin ni Lance. Pero napansin ko kanina pa pinagtitinginan na kami tapos bigla na lang silang nagbubulungan. Hmm anong trip ba nila..
Nawala yung tingin ko sa naggagawa ng cotton candy ng mapadako ito sa isang direksyon malapit sa puno.
Parang may naramdaman akong presence na may tumitingin sakin. Nananaginip ba ako? O talagang I saw him.. Nakasandal siya sa puno habang nakatingin sa akin. Bakit siya nandito? I thought nasa ibang bansa siya. Nawala ang pag iisip ko ng may lumapit sa kanyang isang magandang babae tapos hinalikan siya nito sa pisngi. Parang biglang nawala ang saya ko ng Makita siya naramdaman ko ang paninikip ng dibdib ko at di ko namalayang tumulo ang luha ko.
“Are you okey Micah?”
Tiningnan ko naman si Lance. Sabay tango. I cant manage to say words kasi baka lalo lang akong umiyak. Napadako ang tingin niya sa tinitingnan ko kanina tapos pinisil niya ng konti ang kamay ko then nagsalita siya..
“I understand”
“Oh eto na yung cotton candy”. Sabay abot niya sakin ng cotton candy na kani kanina lang ay nagpasaya sakin. Kinuha ko naman ito. “Thanks”.
Ngumiti lang siya tapos kinain niya na yung cotton candy at nagsimulang maglakad.
Sumunod naman ako tapos kinain ko na yung cotton candy baka matunaw na eh..Naupo kami ulit dun sa bench tapos nagkwentuhan. Napansin ko palagi siyang nakangiti.
“Hey baka matunaw mukha ko niyan”. Biro nito sa kanya.
“He.. hindi yan may kakapalan naman kasi. Hahahaha” sabi ko sa kanya. Nangunot naman noo niya sabay ngiti at kurot ng pisngi ko.
“A- A aray naman Lance..Bitiw na..”..tapos binitawan niya naman. Tingin ko namula talaga pisngi ko dun..huhuhu. T___T
“Bakit kasi ang cute mo.” Bulong niya..di ko masyadong narinig eh kaya nagtanong ako..
“Ano yun Lance?”
“Wala” sabi niya tapos umiwas ng tingin tapos NAMULA owwss… gumaganon na siya ah..
Nakatalikod siya sakin tapos kinalabit ko siya.. “Oi sabihin mo na kasi ano ba yun?”
“Wala nga ang kulit”. Nakatalikod pa din siya sakin. Ai nagalit na..Di na siya nagsalita tapos yun bigla kong naramdaman ang gutom..
BRUUUUUUU…
Humarap siya sakin tapos tumawa ng pagkalakas lakas..Pahiya naman itong tiyan ko..
“Hahahahahaha!!! Gutom ka na halika ka na nga Ela”.
OO Ela tawag niya sakin. Close na kami. Ang bilis no. Pero magaan kasi pakiramdam ko sa kanya..
“OKEY!!” ^_______^
Sumakay na kami sa kotse niya tapos pumunta ng restaurant. Then kumain at nagkwentuhan. Nalaman ko na anak siya ng pamilyang Yu. Tapos nung nagdeliver siya eh napag utusan siya ng Mama niya kaya di na siya nakatangi. Tapos sinabi niya rin na may nakakatandang kapatid siyang lalaki tapos little sis pero wala dito sa Manila kasi nandun sa Japan. Tapos di rin daw sila nagkakasundo ng Kuya niya. Tapos madami pa siyang kinuwento about sa life niya. May kadaldalan din nga eh. Then nalaman ko Lance Andrew Yu ang whole name niya. 18 years old and single at available daw at sabay kindat pa sakin.. Kilig naman ako…hehehe.. yun hanggang maggabi kwentuhan lang kami ng kwentuhan ang sarap niya kasing kasama. Nakakawala ng stress at lungkot kaya siguro nagkasundo sila ni Tita..
6pm na ng ihatid niya ako sa bahay. Tapos nagpaalam na din siyang uuwi na. di na siya pumasok kasi malayo pa yung bahay nila. Ipagpaalam ko nalang daw siya kay Tita.
Pagpasok na pagpasok ko palang ng pinto sinalubong ako ni Tita. Sabay yakap sakin.
“Ah Tita wait lang di po ako makahinga” sabi ko kasi grabe kung makayakap ang higpit.
“So how was it?!!” excited niyang tanong..
“Okey lang naman po magaan po ang loob ko sa kanya.”
“Talaga?!”
“Opo”
“Ang bait na bata ano?San kayo nag punta?Kwento na bilis!”
“Teka lang Tita di naman kayo halatang excited ano?. Magbibihis lang po ako”..
“OKEY!! Antayin kita ha.Bilisan mo.”
Di nga halatang excited. Tumaas na ako at nagbihis pambahay. Isang mini short at shirt na malaki. Nakita ko si ATita na naiiyak.. Oh anung drama nito? Ahhehehe.. Pagtingin ko eh isang soap opera pala pinapanood tapos nakakaiyak kasi namatay yung bidang lalaki.. Naupo ako sa tabi niya sabay abot ng tissue sa kanya.
"Salamat"
"Tita bakit ba ganyan ang gusto mong panuorin ang drama eh." sabi ko.
"Ikaw talagang bata ka" sabay patong niya nung tissue sa mesa tapos patay ng TV at humarap sa akin. Tapos bigla biglang nanginang ang mata tapos ngumiti.
"HOW WAS IT?!!" kinikilig kilig niya pang tanong..
"Ang alin po" pagmamaang maangan ko naman.
---3---
Aba at nagpout pa talaga siya..
"Hmm.. kung ayaw mo magkwento di wag..hmmp" sabay talikod sakin at bukas ulit ng TV.
Ay naku sino ba ang mas bata samin. Tell me. Napakatampuhin ng Tita ko talaga.
"Okey I'll tell" sabi ko ng pilit.
"TALAGA!" sabi niya habang napakalawak ang ngiti parang ganito ^___________^
Kaya ayun nagsimula na akong magkwento. Sinabo ko sa kanya sa in lahat lahat in details pa ang nangyari except dun sa nakita ko na nagpakirot sa puso ko. Ayaw kong malaman niya na apektado pa rin ako dun kasi ang alam niya okey na ako. Ayoko na nga rin alalahanin kasi nalulungkot lang ako. 8 pm na kami natapos sa kwentuhan tapos kumain na kami. Ako ang nagluto. Adobong manok. Favorite ni Tita kasi yun..
"Ako na Tita bahala dito tulog na po kayo".sabi ko habang inaayos ang mga pinagkainan namin.
"O sige iha akyat na ako.Ikaw na bahala dito".. akmang aakyat na siya ng may naalala ako..
"Ah Tita bukas po ba may lakad kayo?" tanong ko sa kanya. Kumunot saglit ang noo niya saka nagsalita..
"Wala naman.. Bakit iha?"
“Ah wala po. Sige po Goodnight!”
Hay salamat. Okey na. Natapos ko na rin ang ginagawa ko. Pinatay ko na ang ilaw at chineck ang pinto. Okey.. Umakyat na ako sa kwarto at nahiga. Hayyyy…. Salamat Lance sa araw na ito..bulong ko sa hangin. At mayamaya ay hinila na ako ng antok……
BINABASA MO ANG
Meet Lucky [COMPLETED]
Novela JuvenilAko si Michaela Del Valle. Isang simpleng babae na may simpleng pangarap para sa aking kaisa isang pamilya. Simple lamang ang buhay ko ngunit magugulo ito sa pagdating ng mga taong mapapalapit ng husto sa akin. Isang hindi inaasahang pangyayari rin...