KATRINA POV
“You know I think your brother likes her” sabi ko.
I can see through his eyes na parang naguguluhan. I want to know his reaction. Natahimik siya at parang napaisip.
“I saw him last time at school. Tingin ko they have met before” sabi ko ulit.
“I don’t think so.” Sabi niya.
“Have you talk to him? Hindi pa naman siguro. Ayaw ko lang magconflict na naman kayo ng brother mo.” Concern kong sabi dito.
“Yeah your right. Iba nga ang pakikitungo niya kay Micah which is to different from others.” sabi nito.
“Well in that case I don’t want to ruin my plans for her.Ayokong guluhin niyo ang isip niya.” sabi ko.
Tama I accept their help pero ayokong mapalapit sila masyado kay Micah dahil alam ko na pag aawayan na naman nila ito.Kinuha ko ang phone ko at nagdial ng number. Ilang beses itong tumunog bago may sumagot.
“Hello. I want you to check Ms. Micahela Del Valle” sabi ko at inend call.
Nakita ko naman ang pagbabago ng mukha ni Lance.
“Do not tell her about this. I trust you” sabi ko sa kanya.Tumango lang ito at nagpaalam na.
------------------------------------------------------------------------------
MICAH POV
Ohmgee!!!!!!!! I got a call from the school they informed me that I passed the exam and full scholarship daw hanggang makagraduate. Yes I have to tell tita about this.Nakababa na ko at nakita kong nag aayos na ng agahan ang aking lovingly tita. Nakatalikod siya at naglalagay ng pingan sa mesa.Niyakap ko siya sa likod na kinabigla niya at nalaglag yung pingan.
CRASSSSSH!!!!!!! Malakas na tunog ng pagkabasag nito.
“Micah?!” gulat na sabi ni Tita.
Nagkalat naman yung nabasag na mga parte ng pinggan sa sahig tapos tumalsik kay Tita yung iba. Nasugatan siya tapos dumugo yun.
Humarap siya sa akin tapos niyakap ako. “Sorry...” naiiyak kong sabi.
“Okey lang ako.Sige dun ka muna sa sala. Aayusin ko lang ito.” Sabi niya ng makahupa sa gulat.
Hindi ko siya sinunod at inakay ko siya papunta sa sala. pInaupo ko siya tapos kumuha ako ng first aid kita at ginamot yung sugat niya.
“Ako na po mag aayos nun Tita. Pasyensya na po talaga” mangiyak ngiyak kong sabi.
Tumango lang ito. Inayos ko na at niligpit ang nagkalat na pirapirasong pingan. Medyo nasugatan ako pero okey lang kontin lang naman. Tapos itinapon ko na sa basurahan. Pinagpatuloy ko na rin yung ginagawa ni Tita ng matapos na ako ay agad ko siyang tinawag at inayang kumain na. Habang kumakain ay tahimik lang kami wala sa amin ang kumikibo. Hindi ko natiis kaya nagsalita ako.
“Tita...” sabi ko
Gulat na tiningnan niya ako . “Bakit?”
“Okey ka lang po ba Tita?” tanong ko dito parang balisa kasi ito. Hindi naman siya ganun tuwing niyayakap ko siya. At hindi rin siya magugulatin.
“Okey lang ako. Konti lang naman yung sugat eh. Maghihilom din yun” sabi nito habang pilit na pilit ang ngiti.
“Okey..” yun na lang nasabi ko.
Natapos ang pagkain naming at ako na ang nagligpit. Maghapon lang akong nasa kwarto at nag aayos ng gamit. Nakalimutan ko na rin sabihin sa kanya ang magandang balita kasi parang balisa siya. Sa sunod na araw ko na lang siguro sasabihin.
Nahiga na ako sa kama. Katatapos lang naming kumain at napagdesisyonan ko na matulog ng maaga.Hindi ako mapakali sa pagtulog. Tumingin ako sa bintana at tumingala sa langit. Napakaraming bituin dito. Nang napagod na ako ay aalis n asana ako ng bigla akong may nakita sa ibaba. SI Tita may kausap na lalaki na puro itim ang uniporme. Ano kaya ang meron.?
Bababa na sana ako para tingnan ng marinig ko ang pag alis ng sasakyan. Kaya nahiga na lamang ako sa kama. Hindi ko namalayang nakatulog na pala ako.
----------------------------------------------------------------------------
TITA CHI POV
Kaninang umaga ay nakatanggap ako ng tawag. Long distance call. Ito ay mula kay Richard ang investigator na hinired ko para hanapin ang ama ni Micah.
Sa totoo lang ay matagal ko na rin itong pinaghahandaan. I decided to find for her father because lately I found out na konting panahon na lamang ang natitira sa akin at ayaw kong iwan ang pamangkin ko ng mag isa. May sakit ako at hindi dapat ito malaman ni Micah. As much as possible ay ayaw kong mag aalala siya so I self treating myself kaya umuwi ako dito sa Pilipinas para makasama siya.
Nag iisip ako ng malalim ng bigla kong maramdaman na may yumakap sa akin. Sa sobrang gulat ko ay nabitawan ko ang pingan na hawak ko at bumagsak ito sa sahig. Naramdaman ako ng sakit sa may binti pero ininda ko lamang ito si Micah ang inaalala ko.
“Micah?!”
Nakita kong nagulat siya kaya agad ko siyang niyakap. “Sorry’ naiiyak niyang sabi.
“Okey lang ako.Sige dun ka muna sa sala. Aayosin ko lang ito.” Sabi ko sa kanya.
Pero instead na umalis siya ay inakay niya ako papunta sa sala. Pinaupo niya ako sa sofa t umalis siya at pagbalik ay may hawak ng first aid kit. Ginamot niya yung sugat. Tapos nagpaalam na siya na ang bahala dun.Hindi ko maiwasang maiyak. Napakabait niya para paglihiman ko pa siya. Pero hindi pa tamang panahon.
Nagkulong lang siya sa kwarto pagkatapos nun. Ako naman ay kausap ang private investigator sa telepono. Mamayang gabi ay pupunta siya sa bahay para makapag usap kami. At alam kong sa oras nay un ay tulog na si Micah. Naghihintay ako sa kanya sa sala ng may narinig akong katok. Pinagbuksan ko siya at pinapasok.Naupo kaming dalawa sa sofa. At saglit na natahimik.
Ehem. Rinig kong tikhim niya.
“Alam mo na ba kung na saan siya?” tanong ko dito.
Tumango siya at may inilabas na papel. “Tingnan mo ito” sabi niya sabay abot sa akin ng mga dokumento.
Masusi kong tiningnan lahat ng nandun. Nang matapos ay ibinalik ko ito sa kanya.
“Maraming salamat” sabi ko.
Ngumiti lang siya tapos nagpaalam na.Nasa labas kami ng bahay ng may maalala ako.
“Teka”sabi ko.Tumingin siya sa akin.
“Gusto kong malaman kung nasaan siya ngayon at kumusta na siya” sabi ko dito.
Tumango lamang ito at pagkakuwan ay pinaharurot na ang motorsiklong dala nito.
BINABASA MO ANG
Meet Lucky [COMPLETED]
Teen FictionAko si Michaela Del Valle. Isang simpleng babae na may simpleng pangarap para sa aking kaisa isang pamilya. Simple lamang ang buhay ko ngunit magugulo ito sa pagdating ng mga taong mapapalapit ng husto sa akin. Isang hindi inaasahang pangyayari rin...