Chapter 16: Meet Leandro

122 8 0
                                    

LEANDROS POV  (SOMEONES POV)

ARAY ko!! Ang sakit ng ulo ko. Sinong bumato sa akin..ARGHHH..

"HOY LEANDRO BUMANGON KA NA DIYAN AT MAY NAGHIHINTAY SAYONG TRABAHO!".

"Mama. Ano ba naman. Sayang nung panaginip ko eh. Muntik na."sabi ko habang hawak hawak ang ulo ko. Ang sakit kaya nung binato niya. As in masakit. Batuhin ka ba naman ng BATO. Saan niya kaya napulot yun.

"Alas siyete na. Maaga ang pasok ng mga janitor. Anong akala mo saiyo.?" sabi niya pa.

Ah naku naman. Nagtataka kayo kung paano siya nakapasok. Eh di pumasok sa pinto. HALEER...hehehe..JOKE :P

Shes my mom at galing sa kanya itong condo kaya may duplicate siya. Lahat naman eh. Pati nga kotse ko eh may duplicate siya.

"Ma I never agree na I will work!". sabi ko sa kanya at nakakabadtrip lang. siya kaya ang magtrabaho as janitor.

"Oi Leandro nakakalimutan mo ata ako ang Mama mo ang masusunod. Whether you like it or not susunod ka sa akin". sabi niya pa.

"What if I wont obey you?". sabi ko sa kanya.

"Alright then.. Kung ayaw mo di kita pipilitin". sabi niya habang malawak ang ngiti. 

^_______^

"YES!". sabi kong tuwang tuwa.

"BUT!". biglang sabi niya na ikinagulat ko.

"But what ma?". sabi ko habang hawak hawak ang puso ko. Aatakihin ako sa kanya eh.

"Get up and pack ur things.. at akin na ang mga susi at phone mo honey and doon ka na sa bahay magstay ha. Maburo ka doon dahil ayaw mo naman magbanat ng buto diba anak ko?" malambing niyang sabi sa akin.

What the! Is she serious? Akala ko pa naman okey na. She is really getting in my nerves. Grabe talaga siya. She always do things to get what she wants.

"Ok Fine. I'll work but just for a week. OK?!". napipilitan kong sabi sa kanya.

"Hmm I'll think about it.". sabi nito habang nasa baba ang hintuturo na parang nag iisip talaga.

"Ma. Please give me 1 week and I'll prove to you na gagalingan ko ang paglilinis." pagsusumamo kong pakiusap sa kanya.

Tiningnan niya ako at nagsabing. "OK! Pero if you failed to impress me then you'll do whatever I told you.."

"WHAT!NO!". sabi ko sa kanya.

"Deal or No Deal". sabi niya with matching hand gestures pa. OMYGULAY!

I have no other choice. I have to do this for myself. At higit sa lahat para sa kawawa kong luxury na mahihiwalay sakin.

"DEAL". nanlalantang sabi ko.

Umalis siya sa harap ko at maya maya ay bumalik na may hawak na papel at ballpen. Ibinigay niya ito sa akin.

"What now is this Ma?". tanong ko sa kanya. nakakairita na talaga.

"Read it and sign it". sabi niya habang ngingiti ngiti.

Napangiwi ako sa aking nakita. Isang contract ito which indicates na kapag di ko pinagbutihan ang trabaho ko ay magkakaroon kami ng kasunduan na gagawin ko ang lahat ng sasabihin niya. This is so stupid. Nakalagay pa sa ibaba ang pangalan ko at ang kanya. Yung kanya ay may lagda na yung akin na lang ang wala.

Napasabunot ako sa buhok at pilit na nilagdaan ang papel. Inagaw naman ito ni Mama at tinupi saka itinago.

"Bye Son! Goodluck di ka dapat malate ha? Di yun nakakaimpress". sabi niya sabay talikod sa akin at lakad palayo. 

Nang makarating na siya sa pinto ay lumingon muna siya at nagsalita.

"Son its already 7:45 AM. Your duty is at 8AM in the morning.BYE!". sabay labas niya sa pinto.

What! Malelate na ako. OH MY! Dali dali akong nagbihis. Ni hindi na nga ako naligo. Nagtoothbrush lang ako at naghilamos. Suot ko ay isang thin white sweatshirt para komportable at pants. 

Dali dali akong pumunta ako ng mall at dun na nagsimula ang kalbaryo ko. Its a long story actually pero I never failed to impress my Mom kaya Im free as a bird now.

Now to meet me. Im Leandro Yu. Lean for short. 19 years old.A cute hot guy that every woman desires. Loves sports cars and techquie gadgets. WELL I am totally what you have been waiting for... ^_____^

Meet Lucky [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon