12. Let's Go Shopping

342 24 0
                                    

A/N: Lame and short update.
———

12. Let's Go Shopping

Quen POV

Nagtaka ako nung nanahimik. Lumapit saken si Dase then tap my shoulder.

"You just turn into a scary human being," then she chuckles after.

I just shrug and then we heard the bell rang. I sighed when Dase grab me again to God knows where.

Nung nalaman ko naman kung saan niya ako idinadala, nagtaka ako. Sa parking lot? Saan kami pupunta? Wala akong matandaan na pupunta kami sa Black Woods, sa kahit saang lugar or kung may away kung saan man.

Huminto kami sa tapat ng sasakyan niya. Binuksan niya yung pintuan sa passenger seat at ipinasok ako. Kahit na nagtataka, sumandal ako sa sandalan. Ugh! Gusto ko talagang matulog!

Maya-maya din sumakay narin siya sa driver seat. May ngiti sa labi niya kaya may binabalak ito. At yun ang mahirap na hindi ko kayang hulaan pagdating sa kanya. Kapag may kalokohan siyang gagawin, hindi ko alam kung anong klaseng kalokohan ang gagawin niya.

Humarap ako sa kanya at nagtatakang tumingin. "Saan mo ba ako dadalhin? Saan tayo pupunta?"

She just smile, a wicked one, then started the engine. I heaved a sigh. I close my eyes as she drove. Mas magandang pumikit na lang kesa makita ang nakakainis niyang ngiti. Tch!

Habang nakapikit ako. Bumalik saken ang mga ala-ala nang bata ako. That fucking memory. Hangga't nabubuhay ako, hindi ako titigil hanggat hindi ko napapatay ang taong pumatay sa magulang ko.

Napadilat mata ko nung huminto ang kotse. Tumingin ako sa labas. My forehead creased. What the hell are we doing here? At the freaking mall? The fück, masama ang kutob ko dito.

Tumingin ako kay Dase pero ang gaga wala na dito. The door at my side suddenly opened and Dase showed up.

"Maari na po kayong lumabas, mahal na reyna." Ngiting-ngiti niyang sabi saken.

I roll my eyes. And step out from the car. Inilock niya yung car niya then humarap saken.

I raise my eyebrow.

"Anong ginagawa ko dito sa mall?"

"Hindi lang ikaw, tayo. Well, I want to buy my dress here for the upcoming social ball. And I want you to accompany me, at nandito ka na rin naman kaya bumili ka na rin ng dress mo."

"Eh bakit hindi na lang kaya tayo magpagawa? Marami akong kilalang magagaling na designers, kesa naman magpakahirap tayong mamili dito." Taas kilay kong sabi sa kanya.

"Nah uh'! Mas mahal magpagawa atsaka isang beses lang naman natin gagamitin noh. Kaya huwag ka nang mag-inarte. We're already here, duh!"

She drag me again inside the mall. Nakakailan na 'to saking babaeng 'to eh. Kapag ako napuno, ibabalibag ko talaga 'to.

Pagkapasok pa lang namin sa mall. Agad niya akong hinila sa shop na nakita niya.

Binitawan na niya ako pagkatapos at iniwan ako sa entrance. I sigh. Kaya niyang kalimutan ang isang tao para lang sa mga damit. Tch!

Naglibot-libot narin ako since iniwan ako ng bruhang yun.

I scan some dresses. Pero kahit na may nakikita akong magaganda, wala akong matipuhan. It's like, I'm finding my compatible. At hindi ko iyon mahanap-hanap kahit na may maraming babagay saken.

I'm not really like dresses, though I wear it if there's an ocassion.

I scan some more. May nakita na nga akong simple lang pero elegante. But, I don't think that dress will suit me.

"Quen!"

Napatingin ako sa kaliwa kung nasaan ang taong tumawag saken. Si Dase. She's holding many dresses na ikina-buntong hininga ko.

Hinila niya ako papuntang fitting room.

"Wait me there." Then she enters in the fitting room.

Umupo ako sa maliit na couch at bored na naghintay sa kanya.

While waiting for her, I sense some presence. Marami ito, na parang pinapanood ako.

Hindi lang ako nagpahalata. Lumabas si Dase, suot ang white cocktail dress na hindi ko nagustuhan sa kanya kaya pinalitan niya. Lumabas ulit siya suot ang blue deep v-neck fitted dress, but I dissapprove.

Mahigit kalahating oras din siya nagpapalit-palit at kalahating oras narin akong umaayaw.

"Mukhang walang bagay saken dito ha. Tara, doon tayo sa kabilang shop. The Fashion Chic Boutique." And then she drag me again.

While she's dragging me, I turn my head to the right, at the underwear shop for girls. I felt someone presence there. Watching us.

Di ko namalayang nasa harap na pala kami ng Fashion Chic Boutique. Tch! Another torture time.

Hinila niya ako papasok at naglibot. Kung kanina iniwan niya ako ngayon kasama na niya ako. Siguro naman, naisip ng babaeng 'to na may kasama talaga siya.

"What do you think?" Pinakita niya saken yung yellow dress. Simple and below the knee. Pero umiling ako, hindi bagay sa kanya ang yellow.

Lumibot ulit kami at nakailang pakita rin siya saken kaso inaayawan ko.

"Waaaahh! Baket parang walang bagay saken? Why?!" Maktol niya.

Lahat naman bagay sa kanya kaso nga lang parang may kulang.

"Haist! Maghanap na nga lang tayo ulit."

For another time, naglibot na naman kami. I sigh. Ito ang ayoko sa pagsha-shopping eh. Nakakapagod.

Nagtingin-tingin kami hanggang sa may nakita siya at iniwan ako para kunin yun. But as I scan again the surroundings. That someone who's watching us a while ago has gone. Wala na akong nararamdamang nakatingin o sumusunod samin. Hindi naman ako pumapalpak pagdating sa pakikiramdam ng taong sumusunod o nakatingin saken. So, I'm sure that that someone is gone.

Dase show me the dress she's holding. At malaki na ang ngiti niya. It's a dark violet fitted short strapless dress. And it's surely looks good on her. So I approve nalang para matapos na.

"Yes! I really love violet. Baket di ko 'to naisip kanina? Pero oh well, I have a dress na. And oh, wala ka pang nahahanap right?" I nod.

"I saw a dress that will fit you perfectly. Tara!" Hinila na naman niya ako. Okay na'to para matapos na at makaalis na ako sa impyernong lugar na'to.

Tumigil kami sa sulok. Then she points to the black dress. I scan it. It's a see through black tight fitted sleeveless dress. Hanggang tuhod. See through iyong bandang tummy at iyong bandang gitna ng hita pababa hanggang tuhod. Ang tanging natatakpan lang ay ang dibdib ko at ang waist hanggang sa kalahating tuhod.

Tinitigan ko yung dress. I think, this is fine.

"I'll buy it."

She nods and then kinuha niya ito. Pumunta kami sa cashier then pay for the dresses.

"Pati ba heels? Or hindi na lang, since alam ko namang marami kang heels pati ako." Tanong niya saken.

"Nah! Tama na'to. Gusto ko ng umuwi."

"Okay!"

We exit to the botique and it's strange 'cause I feel it again.

"Hey!" I call Dase then she turns to me.

"I also feel it. Hindi ako komportable," sabi niya saken.

May nakakakilala na ba samin? Fuck! We both turned our head. Banda sa likod namin, nararamdaman ko.

Naglakad ako palapit sa gilid ng ice cream shop, sinundan naman ako ni Dase. I'm going to kill whoever this person is.

Nung malapit na ako at nakita ko kung sino yun. Napakunot agad ang noo ko and give them my deadliest glare.

"What the fucking fuck are you all doing?"





QUEEN OF THE DARK WORLDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon