11. Salakay
Quen POV
Malalim ang isip ko nung nagsalita si Steven.
"About the highness," Napatingin ako kay Steven ulit dahil sa napukaw ang interes ko sa lumabas na salita sa bibig niya.
"Wala akong mahanap na impormasyon tungkol sa kanya. I ask Freya to hack some systems from Dark World but we really couldn't find it. Masyadong risky kung pati main system ng Dark World ihahack namin." Napaisip na naman ako. Sino ba yang highness na yan? Babae ba yan o lalaki? Masyadong nakakacurious. "At tungkol diyan sa guest lists, tanging si Jardon Zhertan lang ang nalaman kong isa sa member ng Dark Society kaya hindi nakakapagtakang kasali siya, hindi ko lang alam sa tatlo pa kung bakit sila imbitado."
Yan ang kanina ko pa naiisip, pero may conclusion na ako na underling ni Jardon yung tatlo kaya posibleng isinama niya yun. Pero conclusion lang naman.
"Pupunta kaya yung Black Sparrows sa ball?" Dase said.
Tsk! Pati sa ball nandoon yung mga ugok na yun. Bakit kaya sila pa ang napili ng Dark Society? Nakakainis naman itong Social Ball na ito! Hindi mo alam kung maganda o masama ang kalalabasan ng ball na'to.
"I don't know." I shrug.
-
(Friday)I'm waiting to Steven inside the Pastry & Coffee Shop. He called me this morning to meet me here at exactly seven in the morning. Pero seven thirty na at wala parin ang mokong na yun. Nababad siguro ang pagmumukha sa harap ng salamin. Hindi man halata pero napakayabang niyan pagdating sa kagwapuhan niya. Conceited kumbaga. Lumalabas sa katawan niya ang bagyong tatangayin ka talaga.
I just ordered a coffee and a chocolate cake as I am waiting for him. Napatingin ako sa pinto ng shop nung tumunog ang bell na ibig sabihin ay may pumasok at nakita ko doon si Steven na may hawak na folder.
Sinundan ko siya ng tingin hanggang sa umupo siya sa harapan ko.
I arch my eyebrow telling 'what-the-hell-is-he-want'. He cleared his throat and handed me a folder that he was holding.
"Masyadong maaga ko nagawa kaya napaaga ang bigay ko sayo. That's the only information I can get. Sapat na yan para may malaman ka sa kanila." He said then he take a bite from my cake but I don't mind. Ang iniintindi ko ay ang folder na hawak ko. The information about Black Sparrows.
I just nod at him at tumayo na. Aalis na ako dahil may pasok pa ako. Kahit late na, I don't care.
As I reach my car, pumasok na ako at inilagay ang folder sa passenger seat.
I started the engine and starts to drive to school fast. May kutob ako na hindi lang sila gangsters. At base sa sabi saken ni Dase na dumating daw sila sa Dark World nung umalis ako. Baket hindi sila nagpakita nung nandito pa ako? At ilang years lang ako nawala, namuno na sila? Ganun ba sila kalakas?
After ten minutes, I reach the school. Nagpakita lang ako sa guard pinapasok na agad ako. Dumiretso ako sa parking lot at pinark ang kotse ko.
I turned the engine off at lumabas na. Sinigurado kong hindi mabubuksan ang sasakyan ko lalo na at may importanteng impormasyon na nasa loob.
Naglakad ako palabas ng parking lot at dumeretso sa room namin. Mabilis lang ako nakarating dahil wala namang sagabal.
I open the door at nakita ko ang mga kaklase kong magugulo. No teachers means party-party. Tsk!
Naglakad ako papunta kay Dase na ngayon ay kausap na naman ang aming higad na muse. I don't mind knowing her name, wala naman akong pakielam sa kanya.
BINABASA MO ANG
QUEEN OF THE DARK WORLD
AçãoShe loves to see blood. She loves to kill worthless people. She's like a sexy cold demon sent from hell. She's a titled Queen without her own castle. And she is nothing but a heartless. *** Quen Sharina Caye forget the feeling of love when her paren...