20. Black Masks

265 19 1
                                    

20. Black Masks

Dase POV

"Mark, can you please sit down? You irritates me." I said.

He's walking back and forth, nakakahilo at nabibuwiset na ako.

"Kinakabahan lang ako. Anong gagawin na naman nila dito? Huwag mong sabihing marami na naman silang papatayin dito sa Dark World, simula nung umalis si Queen dito ganyan ang ginagawa nila. May plano ba silang pagtulungan at patayin si Queen? Oh my god! Hindi ako makakapayag." Natatarantang sabi niya habang pabalik-balik sa paglalakad.

I sigh. He's right. Hindi namin kilala yung mga taong yun. They're wearing a full black mask. They're hiding their faces.

Hindi namin alam kung kalaban ba sila o hindi, para sakin. Eh kasi naman nung sumugod sila dito, hindi naman nila pinatay lahat ng nasa Dark World. Actually, pili nga lang yun eh. At yun ang pinagtataka ko.

"Wala parin ba siya?" Napalingon ako kay Freya nung nagtanong siya. Wala pa si Queen. She knows the black mask. Nabanggit ko iyon sa kanya noon, nung wala siya. Pero hindi pa niya nakikita ng harap-harapan. At dahil hindi naman nagbibigay ng threat sa kanya ay mabilis niya itong ipinagsawalang bahala.

"Are they an enemy? Nagtataka lang kasi talaga ako." Steven suddenly ask.

"That's what I'm thinking too. Nagkakapagtaka kasi na parang memorize nila kung sino lang ang dapat nilang patayin. Hindi nila ini-include yung ibang gangster." Pagbibigay ko ng opinyon, "O baka naman umalis lang sila bigla noong time na yun, after all, gabi sila umatake, baka may alanganin silang nakita kaya nagback-out sila." Pagpapatuloy ko.

Bigla kaming napaisip. Baka kalaban talaga sila. Nakaitim kasi sila lahat eh. As in, walang ibang kulay kundi itim lang maliban sa mga buhok nila.

I pokerface. Ano ba yan! Porket nakaitim kalaban na agad. Haist! Mapupunta talaga ako ng maaga sa mental eh, nakakabaliw ang buhay ko grabe!

We suddenly back to the reality nung biglang may nagbukas ng pinto. We saw Queen na halatang bored.

"What is it this time?"

"The black mask." Biglang napalitan ng bored to curious yung face niya.

"Someone said that they will visit the Dark World. Hindi namin alam kung sino yun. Pero hindi natin pwedeng balewalain ito, kasi maraming nababahala. Afterall, the black mask killed few gangsters before." Freya said. I nod.

Usap-usapan yan sa website ng DW. At kahit hanggang ngayon. May ibang aura ang meron ngayon dito. At hindi ko alam kung ano iyon.

"Come on, let's change." She's back to being serious and expressionless. She's really good at that. Kaya nga minsan takot kami sa kanya eh. Ang bilis niyang magbago ng mood.

We change to our usual outfit when we're in the Dark World. We cover our faces with a mask. And we're ready to see the hell.

Naunang lumabas ang Trio since wala namang may alam na magkakakilala kami.

"The black mask." Napatingin ako kay Queen. "I think I saw that before. Hindi ko lang alam kung saan at kailan." She continued.

"Baka naman nakalaban mo dati?" Napailing siya. Teka nga, lalabas ba kami o hindi. Kanina pa kami nakatayo dito sa loob ah.

"Come on." She said kaya napangiti ako at lumabas.

Pagkalabas na pagkalabas namin may mga napatingin agad samin.

"Queen."

"Oh my god! Nandito siya."

"And Dase too. You think they know what will happen?"

QUEEN OF THE DARK WORLDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon