Chapter 5

3K 51 0
                                    

Bea

Pagkaalis ko pumunta agad ako sa car ko. I'm super stressed. Sa lahat. Studies, volleyball tas eto pa. Siguro I'm still having a hard time to balance my time since first year palang ako and nagaadjust pa. Pero eto. Iba 'to. Hays grabe diko alam kung san ako pupunta siguro uuwi muna ako. So I can cry peacefully. Yung walang makakalam dun naman ako magaling e. Magtago. Magtago ng nararamdaman. Magtago ng sakit.

I texted ate Aly na sa bahay ako uuwi she said okay, ayoko kasi na magworry pa sila sakin. I reached the gate of our house. And sobrang nagulat sila Mom and Dad to see me home. I smiled at them.

Mom: Anak, di ka ba kakain?

Bea: Uh, mom, no na po. I just ate (I lied)

Mom: Okay, goodnight baby.

Bea: Goodnight mom, dad and kuya!

I went upstairs and there pagkapasok ko humiga agad ako sa kama ko. Gaaah! I missed you so much bed! I looked at the ceiling and I remember the day he chat me.

Flashback~

Today is April 1 note: Wag mabilis maniwala HAHAHAHHA. Kailangan ko talaga ng note cos u know gullible Beatriz here.

It's already past 10 at night I was on my phone browsing my twitter when a tab pops up. It was a chat from Thirdy. I smiled. HAHA. Tagal ko ng di nakausap to e. So I open it.

Thirdy: Hi! 😄

Bea:Uhh. Hello? ☺

Thirdy: hows my bestfriend? Long time!

Bea: well still the same old. Grabe di lang tayo naging classmate nung fourth year di mo nako kilala agad e you're always with us nga pag uwian. 😜

Thirdy: Syempre iba naman yung nakakausap kita.

Bea: Ayaw mo kasi humiwalay kay Jho e. :P HAHAHA.

Thirdy: Wala e. 💁 HAHAHA.

Bea: Yuck. Ang girly ng emoji. Gay ka talaga 😂

Thirdy: Uhm. Bey.
May sasabihin ako sayo.

Bea: Hmm... Anuyon?

Thirdy: I... I love you

Okay... Bat ganto we always say i love you naman to each other pero bat iba feeling ko dito. Parang he really meant it. Pero no no no no april 1 ngayon. Don't let yourself be fooled Bea!!!

Seen 10:58

Thirdy: Huy.
Grabe siya. Nangseen.

Bea: Ay. Sorry. HAHAHA.
I love you too Bestfriend! 😘

Thirdy: Hays. Sabi na e. Di moko magegets. 😩

Bea: Huh? Saan ba?

Thirdy: dun sa "I love you"

Bea: Gets ko naman ah. We always say that kaya. 😝

Thirdy: No! Kasi I love you more than a friend...

Bea: Haynako. Still the same old ako pero that doesn't include being gullible anymore, Thirds 😂
HAPPY APRIL FOOLS TO ME! 😂😂😂

Thirdy: Hala. O nga noh April 1 ngayon. 😂 wrong timing. Pero it's true!

Bea: Haynako. I feel na lasing ka lang. 😜

Thirdy: Uy no ah. Totoo kasi sinasabi ko maniwala ka naman!!!

Bea: naniniwala naman ako ah. HAHAHAHA.

Thirdy: Hindi kaya! 😢

Bea: Naniniwala ako. Nag i love you too nga ako e. 😂

Thirdy: Yun na ngae. Di naman yun yung point ko.

Bea: E ano ba? 😊

Thirdy: I love you nga!!!

Nagegets ko naman e. I mean oo nagegets ko pero what's the sense of saying it e sila na ni Jho? Ayokong masaktan si Jho. Pero why do I feel so happy nung sinabi niya yun? Pero NO! MALI! Bestfriend lang talaga!

Bea: HAHAHA. I love you too bestfriend! Tulog na! Lasing ka lang. 😂 Happy april fools!

Thirdy: Goodnight Bae! 😚 I love you!!!! ❤❤❤

Sineen ko na siya. Hays. Beatriz Bawal 'to e. Masasaktan si Jho. Bestfriend mo si Jho, Bey. Mas mahalaga siya.

Tinulog ko nalang 'to tho I feel butterflies in my stomach. Pero kasi mali. Sobrang MALI.

~~~

Napaisip naman ako. Siguro kung di ko binigay number ni Thirdy kay jho nung third year kami na siguro?

Flashback~

Lunch break and luckily nagkatugma oras naming lima. Magclassmate kasi si Jho and Jia tas nasa katabing room namin sila. So napag-usapan namin magsabay sabay nalang.

We went downstairs kasi andun yung caf after namin kumain umakyat na kami. Well, mahirap na magstay pa sa baba cos u know 6th floor kami.
Nagdadaldalan lang kami while going upstairs.

Therese: Hays. Nawala din yung kinain ko. Naburn na agad.

Bea:Hoy wag kang ano nakatatlong kanin ka! Isa pa lang nabuburn. HAHAHAHA

And we all laughed. I was about to enter my room ng hinila ako ni Jho.

Jho: Bey, favor!

Bea: Sure. Anuyon? Basta kaya ko ah.

Jho: penge number ni Thirdy! Please.

She's really begging. Ako nga walang number nung ugok na yun tho sobrang close talaga namin.

Bea: Uh. Sure. Pero wala akong number niya e. Plus baka magalit pag binigay ko w/o his permission. Hingin ko nalang sakanya 😊

Jho: Thanks, Bey!

Then she hugged me. I went inside our room tas hinanap ko agad si Thirdy. When I saw him tinawag ko siya pumunta naman agad siya.

Thirdy: Yes Beatriz?

Bea: Uh. Don't call me that nga. Kairita. 😒

Thirdy: nakakahiya naman sa pagsigaw mo ng Ferdinand sa buong room diba

Then I laughed. Pano ba naman nasa may pinto ako tas andun siya sa kabilang side ng room.

Bea: HAHAHA. Btw, hinihingi ni Jho yung number mo pwede ba?

Thirdy: Sure. 😊

Then he started writing something on a piece of paper. Well, imememorize ko nalang pag iaabot ko na kay Jho.

Thirdy: Uhm. Bey asan siya?

Bea: Sa room na ata niya? Don't know. Check ko nalang.

Thirdy: Uhm. No. Ako na 😊

Bea: Ow..kay

So siya talaga? Hmm.. Baka gusto niya rin si Jho? Sayang. Pero yaan na. Crush lang naman.

***

Votes and comments if you liked this chap :)

Sorry puro flashback haha.

So as promised. Eto na po yung first five chapters:)

ALEheartstrong_ 💙💪

Always been YOUTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon