Bea
We reached Thirdy's house but before we go out of the car
Ji: Sure kang kaya mo? Nasa bahay pa tayo ni Thirds. Baka awkward?
Bea: well kanina ko pa naisip yan pero wala e. Nandito na ayoko ng patagalin pa.
I smiled and pumasok na kami. I saw Miguel and he said na nasa taas daw si Jho sa room ni Thirds. So I went upstairs nakita ko si Thirdy pero di ko siya pinansin. When I reached the door I opened it and saw Jho sitting sa bed.
I smiled an awkward one.
Jho: Pasok ka!
So I did. And umupo ako sa tabi niya pero may space sa gitna. And an awkward silence filled the room. Diko alam sasabihin ko. I don't wanna cry infront of her.
Bea: uh-...uhm.. i-m... I'm sorry.
Yumuko ako. Shz. Sasampalin niya ba ako? I was waiting for it pero wala. I look at her and saw her bitterly smile.
Jho: I always know na it was you.
Huh? Anobang sinasabi niya? She looked at me and saw confusion all over my face
Jho: even before na we're trying to be friends nagkatanungan kami kung sino crush namin. Well, syempre sabi ko siya pero ang sagot niya ikaw.
I was confused hindi ba dapat galit siya? Yea. Masaya ako knowing na gusto rin ako ni Thirdy pero nakay Jho na siya ayokong masaktan siya.
Bea: Sorry talaga kasi nakakasira ako ng relationship.
Jho: Okay lang yun.
Bea: Bati na us?
Jho: Di naman us nag-away ah? HAHA. Tara na sa baba.
So we went down still we both know na awkward. Di naman kasi namin napag-usapan lahat. Sobrang biglaan lahat. I think di kami handa.
We stayed sa may garden nila for a while and played monopoly deal pano nakakahiya naman kay tita na umalis agad. Pero after 30 mins nagyaya nako. Hinatid naman ako ni Jia and Miguel since wala akong dalang car.
***
Well yun na yung last time. Hays. It's already 3 am may training pa mamaya bat ba naman kasi andami kong inalala.I woke up at 4:30 and grabe sobrang pagod pa ko pero kailangan mag training I took a shower and finished everything at 5 since maaga pa naman mabilis lang ako nakarating sa Ateneo malapit lang naman kasi house namin dito.
When I reached moro field I saw my teammates and lumapit ako sakanila
Trey: Bey! Are you alright? Mukha kang sabog. Kaya mo bang tumakbo?
Bea: Naman.
I smiled tho deep inside alam kong hindi.
Coach Parley: okay girls 3 laps ah. Lam niyo na buddy system tayo.
All: Yes coach!
I was looking for Jia then I saw her with Mich already nako wala nakong makitang iba ng may biglang kumalbit sakin
Jho: Tara na. Tayo nalang naiwan.
I smiled and tumakbo na kami
Jho: Hey Bey
Bea: yes?
Jho: breakfast daw mamaya treat ni Thirdy
Ayoko sumama masasaktan lang ako. I was about to decline ng bigla siyang nagsalita
Jho: Sige na please. Kasama naman Tropa e.
Bea: Sige.
We're halfway on our third lap ng biglang nagdilim lahat
Jho
Bigla namang bumagsak si Bea di ko alam gagawin ko. Ako yung buddy niya so I have full responsibility sakanya. I shouted to my other teammates para tulungan akong buhatin siya.
Sabi naman ni coach dalhin ko siya sa clinic dahil ako nga buddy niya. Wala naman akong car kaya I don't have a choice tinawagan ko si Thirds and told him everything that happened. And after 10 minutes nandito na rin siya.
Thirdy: Ano nangyari?!
I can see yung pag-aalala sa mata niya.
Jho: nahimatay kasi siya bigla.
Binuhat naman niya si Bey and dali daling nilagay sa car dumeretso naman agad kami sa clinic.
Jho: Uhm. Thirds pwede ikaw muna magbantay? Pinapabalik na kasi ako ni Coach e.
Yea. Even though kami. Ganun lang tawagan namin. No sweet endearments.
Thirdy: Sure.
Kahit alam kong medyo alanganin sakanya.
Jho: thanks
Then I kissed him on his cheek and bid goodbye.
Thirdy
Hays. Tama ba naman 'to iwan akong kasama siya? We still haven't had proper talk after those things happened. Sabi naman nung nurse over fatigue lang daw. Nako naman Beatriz bat di ka nag-ingat?!
Di pa rin siya gising so I just sit beside her bed and pinatong yung ulo ko sa bed. Nabulabog ako dahil sakanya e.
***
So eto na po. Sorry if my typos. ✌
Vote and comment if you liked this chapter :)
ALEheartstrong_💙💪
BINABASA MO ANG
Always been YOU
FanfictionCos no matter how much pain you've caused me I will always love you