Chapter 11

2.8K 47 1
                                    

Bea

Nagsisimula na magsitayuan yung mga teammates ko pero ako? Andito parin nakahiga sa floor, sobrang nakakapagod. Physically and emotionally.

Thirdy: Bey, Sorry

Bea: nope. Ayos lang. Nobody's fault.

Yan lang naman yung sinabi niya sakin kanina nung nakasalubong ko siya nung papasok ako ng Eliazo. E ano pa bang magagawa ko? Nangyari na e. Di mo na maiiwasan.

Kahit anong iwas gawin mo kung masasaktan ka, masasaktan ka talaga. Pain demands to be felt ika nga nila. Bago pa ako lamunin nitong mga iniisip ko tumayo na ako.

Ji: Bey, dahil sayo di natuloy free breakfast natin kaya it's all on you free dinner.

Nako naman, nagkautang pa ako.

Bea: Sigesige. San ba? I'll just take a shower.

Ji, Trey & Mads: San pa ba? Sambo!

Mapapamahal nanaman ako oh. Tsk.

Bea: Sige na. Basta kayo lang ah.

Ji: plus Jho.

Bea: syempre kasama na siya dun.

I took a shower quickly tas lumabas na. Paglabas ko nakita ko na sila sa labas ng car ko.

Trey: Bilis! Kanina pa kami dito oh.

Mads: Oo nga.

Bea: Calm down. Eto na.

I opened my car and dali dali naman silang sumakay. Nagtakbuhan pa ah. Yung tatlo nasa likod iniwan pa si Jho so wala tuloy siyang choice kundi sa harap umupo.

We went to UPTC para malapit lang. Nakarating na kami ng sambo and kumain na.

Thirdy

Haynako naman Thirdy. Lagi ka nalang nakakasakit. Sinabihan ko naman si Jho e susubukan ko pero di ko alam si Bea talaga e. Pinilit ko naman siyang iwasan nung fourth year. Di ko nga kinakausap e. Siguro naattach lang ako ng sobra sakanya. Ang kulit kasi e. Naalala ko naman yung nag "battles of waterloo" kami.

Flashback~

Third year

Lunch break

I saw Bea eating inside our room. When I decided to annoy her.

Thirdy: Bey (kinakalabit)

I kept on repeatedly doing that, in the end nilingon niya ko but I was holding a small sharpie marker that time so paglingon niya nalagyan siya sa mukha.

Bea: Urgh. Ferdinand!!!

So she ran to the cr. Good thing yung room namin yung pinakamalapit don. Dahil nakaopen naman yung door don lumapit ako sakanya pero nandon lang ako sa doorway.

Thirdy: Bey sorry na.

Pero di niya ko pinapansin. So I shouted her name.

Bea: Ferdinand ano ba!!

And she's still trying to remove the mark on her face. Galit parin 'to Ferdinand parin tawag sakin e. Dahil makulit ako pumasok ako ng cr nila.

Bea: Huy ano ba!

Thirdy: akin na nga yan!! Bati na tayo please?

As I snatched away her hanky from her hand. I held her face and gaaah she's so beautiful. She's intently looking at me as I try to remove the mark on her red face. I looked at her.

Bea: Okay in one condition.

Thirdy: Ano?

Bea: I should get even.

While saying those words binasa niya ko. Kaya pala kanina pa yung kamay niya dun sa gripo. Hays. This girl never lose a fight with me talaga. So gumanti ako. Binasa ko rin siya. HAHAHA

Bea: Hoy anoba! Look what you've done!!!

Pano basang basa yung likod niya HAHAHAHA. Lumabas naman siya and went straight to our room. Nako galit nanaman 'to. Galing galing mo talaga Thirdy. 👏

I put my jacket over her back para di makita yung basa and the next thing I know absent siya the next day. So I went to their house and ako nag-alaga sakanya.

Idunno if I should be guilty that time kasi nagkasakit siya but one thing's for sure. Sobrang saya ko non kasi I got a chance to be with her.

Bea: o bat nakangiti ka diyan? You're happy talaga pag there's something bad happening to me. 😒

Thirdy: Oy! Di ah. You're just cute when you're sick. Namumula ka e

I saw her blush and cover her face with her blanket.

Bea: Urgh. I hate you!! Di na ko makikipagbattle of waterloo sayo!!!

~~~

Hays. Beatriz why are making me crazy?! Idunno what to do. I badly wanted to talk to Jho about it pero nakikita ko rin siyang nasasaktan. I know na she's just trying to ease the pain. Kaya nga ambilis patawanin non. Kausapin ko na kaya si Jho?

Bea

Bea: Aray.

Ji: Anyari?

Bea: Nuhkuhgat ko dihla ko.

Mads: Bigay kayo number!!

Trey: 20!!!

I saw Maddie singing the alphabet song while counting ano nanaman kayang ginagawa nito?

Mads: T!

We're all confused sa sinabi niya.

Bea: Huh? Connection please?

Mads: Someone who's name starts with letter T is thinking of you. Ganun daw kasi yon sabi ng lola ko.

Okay kilala ko na.

Bea: Mads imbento!

I looked at them and they were all thinking kung sino ba yon. But I know who. Siya lang naman kilala kong T bukod kay Trey.

Ji: aha! Si Trey!

Trey: Duh Ji bat ko naman siya iisipin? Baliw ka ba?

Jho: Thirdy...

***
Vote and comment if you liked this chap :)

Plug: Bestfriends Make The Best Lovers by princessruwan

If you're a BeaRdy/ThirBea fan I highly recommend this to you.

ALEheartstrong_💙💪

Always been YOUTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon