Chapter 9

2.5K 46 2
                                    

Bea

Diko alam sasabihin ko. Nahihirapan ako. Oo ba ako para sa sarili ko o hindi kasi ayokong makita na masaktan si Jho? Di ko alam.

Bea: J-jho... Diko alam.

Yumuko siya

Jho: Alam ko naman una palang.

Then she stood up and ran away. Naiwan ako dito, crying. Bat ganun?! Yung tipong kahit anong gawin ko may masasaktan at masasaktan pa rin. Kahit anong iwas ko na huwag masaktan si Jho nagagawa ko parin e.

Then someone hugged me. I looked up and saw Thirdy.

Thirdy: Bey...

Bea: Thirdy please... Jho needs you.

Thirdy: Pero kailangan mo rin ako.

Bea: No, Thirds. She's your girlfriend kaya no matter what she's the one who always needs you. Sundan mo siya please.

He kissed me on my forehead and ran off.

Jho

Bat ko ba kasi pinagpipilitan sarili ko? Alam ko naman na mahal nila ang isa't isa. Siguro di ko lang matanggap na walang nagmamahal sakin.

Sinabihan naman ako ni Thirdy e. Susubukan niya daw. Sinubukan naman niya and eto kami pa rin hanggang ngayon. Pero never niya ako tinawag ng mga endearments yung tipong baby, babe. Wala as in plain na Jho lang.

Pinapadama naman niya sakin na mahal niya ko e. Nageeffort siya. He's always there to check me. Hinahatid sinusundo. Every typical boyfriend duties. Pero never ko naramdaman ng todo yung love na yun.

Di katulad kanina, nakita ko kung gaano siya nag-alala kay Bea. Well, yea napag-usapan na namin ni Bey yon. Di naman ako galit sakanya. Actually naawa pa nga ako kasi naiipit siya.

Pwede ko naman i-let go si Thirds e. Pero may something sakin na pumipigil. Siguro kasi first time ko mauna sakanya. Lahat kasi na nagiging crush ko ang gusto si Bea. Pero never naman sila sinagot ni Bey. Para daw fair kami.

Kaya nga sobrang saya ko nung niligawan ako ni Thirdy, tho I know na si Bea ang gusto niya. Well kasi sinubukan niya. Na kahit pwede niya ligawan si Bey nakita niya pa rin ako. Na may Jhoana Louisse Maraguinot na nagmamahal sakanya.

Hays. Bakit ba kasi ang hirap ng love. Eto naman kasi si kupido kung tumira di asintado. Siguro bulag si kupido nung pinana niya ako. O di kaya para talaga kay Bea yun pero nauna akong maglakad kaya ako napana niya?

Hays. 😩

Andito nga pala ako sa dorm well magkaiba naman kami ng room ni Bea. Roomate ko si Jia and Mich. And pag sineswerte ka nga naman wala pa sila. I lay in my bed and cry. Kanina pa tumutunog yung phone ko. I looked at the called ID and saw Thirdy's name hinayaan ko nalang. After 5minutes tumigil na rin naman. Nangbiglang tumunog ulit. It's a text. A text from Thirdy.

From: Thirdy

Hey Jho. I was trying to chase you and I saw you ran here sa eliazo. Di naman ako makapasok. I've been trying to call you rin. If you want to talk to someone remember andito lang ako sa labas 😊

See? Kahit kami parang bestfriend lang turingan namin. Siguro kaya hirap rin akong i-let go siya kasi mawawalan din ako ng bestfriend.

***

Vote and comment if you liked this chapter :)

ALEheartstrong_💙💪

Always been YOUTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon