Jho
Well, simple lang naman plano ko and that is to break up with Thirdy. Para naman maging masaya na siya, sila. I've been holding on for so long. Proving something that doesn't even need proof.
So mamaya gagawin ko na yon. Syempre I'll help him rin naman to get the girl of his dreams tho alam kong kayang kaya niya yon but syempre bestfriend ako ni Bey so probably she'll ask for my approval.
Bago ko pa isipin yon itutuon ko muna atensyon ko sa training cos alam niyo na PATAYAN na nanaman 'to. Bat ba kasi di uso REST sa bokabularyo neto ni coach.
Training lasted for 3hours and nung cool down na lahat kami na pa yes sa saya. We're all here sa ground,lying. Well lagi naman kaming ganto. And while lying here on the floor nag-iisip nako pano ko sasabihin kay Thirds and pano siya tutulungan. Kaya I looked at my right which is si Bea lang naman. Kukulitin ko muna.
Jho: Beh!
Bea: Yes,beh?
Jho: May nanliligaw na ba sayo?
Bea: Ha?! Anong tanong yan Jho?!
Kita mo yung gulat sa reaksyon niya. HAHAHAHA. ayokong tumawa sa harap niya pero di ko yata kaya, kayaaaaa....
Jho: HAHAHAHAHAHAHAHA. Beh, grabe ka naman.
Btw, yung mga teammates pala namin ay nasa shower room na. Kami nalang naiwan.
Bea: E kasi naman beh bat ganyan ka magtanong. Pabigla bigla tapos ang weird pa.
Jho: Bigla lang naman kasi pumasok sa utak ko plus ikaw una kong nakita kaya ganun. Pero seryoso meron na ba?
Bea: Syempre, WALA! kayo naman unang makakaalam if meron e.
Jho: What if set up kita ng blind date?
Bea: Gago ka ba beh? Di ako nag gaganun!
Jho: Aynako, beh! Wag kana maarte. May kilala ako and I'm sure you'll like him. Nope scratch that make that love. Promise you'll love him.
Sabay wink ko sakanya.
Bea: Bahala ka jan beh. Ligo nako!
Okay... Alam ko na gagawin ko. All I need to do is kausapin si Thirdy and pilitin siya pero yun pa ba aayaw? E BAE niya 'to. Yea nabasa ko chat nila before.
Ako na huling nagshower para deretso punta na kay Thirdy. Pero nung palabas nako nakita kong nagaantay yung apat yea right sina Bey, Mads, Trey and Ji.
Trey: Ano Jho? Tara na! Free dinner nanaman 'to. Courtesy of Ms. Julia Morado.
Sabay tawa nila. Well nakakatawa naman kasi talaga, para siyang yung mga announcer sa basketball. HAHAHAHA.
Jho: Ay, no na guys! May date kami ni Thirds.
I smiled sabay tingin kay Bey. Yea I can see yung awkwardness sa ngiti niya. Aynako, Bey, malapit ka ng maging masaya.
Mads: Ay ganun? Sige na nga.
Jia: Told you guys, di yan sasama satin.
Binelatan naman niya yung tatlo.
Mads: Umasa lang ako na tayo yung pipiliin niya.
Jho: Ay nako tampururut. Need ko lang 'to gawin and promise after nito sainyo nako ulit. HAHAHAHA.
I said and jumped on to her back and hugged her.
Trey: So what does that mean?
Jia: Aynako Trey, yaan na natin siya. Tara na! Gutom nako baka mamaya kumain nalang kami ni Bey di ko kayo i'treat.
And with that umalis na nga sila. Tinext ko naman si Thirdy na dito nalang sa gym mag-usap since wala na namang gagamit plus tinatamad nako umalis. Anlayo layo pa ng bellarmine field dito e at wala rin akong car so aasa ako sa e-jeep dito sa loob ng school.
After 15 minutes. I saw someone entering the gym. I can hear that person is sobbing so nilapitan ko siya, and to my surprise that person is a he, and si Marci siya. Classmate ko 'to sa Philo e. Crush ko rin kaya 'to. HAHAHAHA.
Jho: Marci...
Marci: Uy, Jho! Bat andito ka? Nakakahiya naman 'to nakita mo pako. Nakakabakla.
Nakakatawa talaga 'to, malungkot na nga ganto pa rin.
Jho: HAHAHAHAHA. baliw ka talaga. Okay lang no! So ano nangyari?
Marci: She broke up with me.
I can see sadness in his eyes.
Jho: well, I guess you need a friend right now. So wait lang.
I texted Thirdy na wag nalang muna kami mag-meet. Maybe God's way of saying na di pa kami parehong handa. He kept on texting sorry naman kasi raw di siya nakaalis agad sa dinner ng team. I said it was okay. But sobrang kulit nito tumawag pa.
Thirdy: Jho! Sorry talaga.
I can hear disappointment in his voice.
Jho: Baliw okay lang. Di pa rin naman ako siguro handang kausapin ka.
And with that binaba ko na yung call di ko na siya pinasagot pa.
Jho: Sorry natagalan. So ano? Kwento na!
Marci: Kasi naman...
And ayon kinwento niya yung nangyari sakanila nung gf niya. How he saw her cheating pero hinayaan niya lang wala e mahal daw talaga niya so ayun nadala ako pati yung akin nakwento ko na.
Marci: Pareho pala tayo no.
Jho: Oy di ah. Ikaw kasi minahal mo ng sobra ako naman nagbulagbulagan.
Marci: so mag-iiyakan nalang ba tayo?
Jho: HAHAHA. Tara na nga! It's getting late na.
Marci: Pero wait dinner muna us. Sayang naman yung napareserve ko e. Tayo nalang kumain.
Jho: Owkis. Gutom na rin naman ako.
And so we went to eastwood kasi dun siya nagpareserve. Kumain lang kami ng kumain. After hour and a half we decided to go home na.
Marci: Tara na! Hatid kita sa dorm niyo.
Jho: Uy, salamat ah. Baka naman out of the way sayo?
Marci: nah, baliw ka ba? Pambawi ko narin to sa pagdamay mo sakin.
Jho: The food was enough.
Marci: Nako Jho, wag ako.
And we ended laughing habang papunta sa parking. Nang makarating kami sa dorm. I thanked him and bid goodbye na. I went to our room and saw Jia still studying.
Jia: Soooo.... Hows the talk?
Jho: Di natuloy e.
Jia: Oh bat parang masaya ka pa? Akala ko ba gusto mo ng makipaghiwalay?
Jho: Oo nga kaso ayaw pa ata ni destiny, puro kami wrong timing ngayong araw e. Pero bukas I assure you.
Sabay wink pa sakanya.
Jia: Wink wink ka pa diyan, e kung di kayo nag-usap san ka galing?
Jho: Kasama ko si Marci.
Jia: Marci... Bacalla? Yung crush mo? Ay grabe di pa sila break lumalandi na.
Binato ko naman siya ng unan.
Jho: Gago! Nasaktuhan lang na nagkita kami.
And with that nagpalit nako ng damit and natulog na. Tomorrow's gonna be a long day for me. I can feel it.
***
Magkakahiwalay kaya talaga si Jho and Thirdy? Hmmm...
Vote and comment if you liked this chap :)
ALEheartstrong_ 💙💪
BINABASA MO ANG
Always been YOU
FanfictionCos no matter how much pain you've caused me I will always love you