Jho
Mads: T!
Okay kilala ko na kung sino. Lagi naman niyang iniisip si Bey e.
Bea: Huh? Connection please?
Mads: Someone who's name starts with letter T is thinking of you. Ganun daw kasi yon sabi ng lola ko.
Bea: Mads imbento!
Tinignan ko sila and nakita kong nag-iisip sila. Tinitignan lang naman sila ni Bea.
Ji: aha! Si Trey!
Trey: Duh Ji bat ko naman siya iisipin? Baliw ka ba?
Hays. Ano ba naman tong mga 'to. I know what Ji's doing. Ayaw niya ko masaktan.
Jho: Thirdy...
I saw them looked at me, shocked evident on their faces. I smiled.
Jho: Bakit? Siya unang pumasok sa isip ko e.
I defended.
Mads: Grabe ka naman kainlove kay Thirds, Jho.
I just laughed and looked at Bea. She's just looking at me.
Jho: Oy Mads hindi! Aside from Trey siya lang yung isang T na malapit kay Bea 😝
Then an awkward silence came in.
Ji: Ow...kay. Tara na!
Bea paid the bill and umalis na kami. While walking pabalik ng parking. Hinila ako ni Jia
And she whispered something. So bali nahuli kami dun sa tatloJi: Gaano ka kabaliw?
Alam ko na 'to. Papagalitan nanaman ako.
Jho: Huh?
Ji: Wag mokong dinadaan sa mga painosente mo Jho.
I sighed
Ji: so ano? Papakawalan mo na ba? We both know they love each other.
Jho: yun nga e. I'm planning to talk to Thirds na.
Ji: Wow. So decided ka na pala.
Jho: mahirap kasi ipilit ang sarili sa taong alam mong ayaw naman sayo.
Ji: after 2years ngayon mo pa yan naisip ah. Galing! 👏
Jho: Gago.
She laughed
Minsan di ko alam kung friend ba namin 'to e. Si Jia kasi pinakamatanda samin so I know hinahayaan niya lang lang kami to learn from our mistakes pero pag alam niyang kailangan namin siya, andyan naman siya agad.
Jia
Finally naman naisip ni Jho yun. Pero ewan ko ba dito kay Bea last time sabi niya okay na daw sila ni Thirdy pero mailap siya. Yung tipong ramdam mo yung awkwardness pagmagkakasama sila.
I saw Bea sitting here sa Bellarmine Field
Jia: Uy Bey!
Bea: Ay! Thirdy!
Hmmm... Thirdy daw.
Jia: Oh. Anong meron kay Thirdy?
I can see shocked evident on her face
Bea: A-ah.. K-kasi...
At ayon umiyak na siya I hugged her .
Bea: K-kasi na-naman J-ji...
Jia: Okay calm yourself first para makapagsalita ka ng maayos.
So after a while tumigil naman siya sa paghikbi
Jia: So anong meron kay Thirds?
Bea: ginugulo niya kasi ako e. Alam mo yun nagpapakita siya ng motibo pero mali e. Alam ko naman na naamin niya na gusto niya ko umiiwas naman ako e. I'm trying to make things as what they are just like before. Pero...
Jia: Sabihin mo nga sakin. May gusto ka ba sakanya?
It took her minutes bago makasagot.
Bea: H-hindi ko alam...
Jia: Yan. Sign yan. Meron.
She just looked at me with confusion all over her face. Hays.
Jia: Osige, ganto. Hahayaan muna kita. To know your feelings more. To sort things out. I-clear mo muna lahat yung tipong aaminin mo na gusto mo siya without thinking kung may masasaktan ba o wala.
Bea: Thanks Ji!
Then she hugged me. Nararamdaman ko naman na may gusto siya kay Thirds e napipigilan lang dahil kay Jho. Kasi nga sila ni Thirds. Pero hahayaan ko na marealize nila lahat.
~~~
Nakarating kami ng dorm and tinignan ko naman si Jho. She's still confused kung itutuloy ba niya plan niya o hindi.Jho
Hays. Diko alam kung itutuloy ko ba 'to. I still need time para makapag-isip. I wanna give Bea and Thirdy the chance to be truly happy.
Kaya I decided to call Thirdy.
Jho: Thirds!
Thirdy: Oh, Jho 10:30 na ng gabi. Bakit? You need anything?
Jho: Nope. I just wanna ask if you're free tomorrow?
Thirdy: Oo naman. Why? May problema ba?
Jho: Wala naman. I just wanted to talk to you.
Thirdy: Aww...miss mo na ba ako? Yiee..
Jho: Oh please. HAHA. sige na yun lang. Sa Gesu nalang us magkita. Bye! Goodnight! Love you!
Thirdy: Okay. Love you too! Goodnight!
Okay. Bukas na. Kaya ko 'to!
***
Ano kaya mangyayari? Hmm...
Sorry short UD. ✌
Vote and comment if you liked this chapter :)
ALEheartstrong_💙💪
BINABASA MO ANG
Always been YOU
FanfictionCos no matter how much pain you've caused me I will always love you