Her First Love

243 8 6
                                    

FLASHBACK

"Julia! Papunta na daw yung Basketball team ng school natin halika na Bili! Andun yung babes ko eh!" Nakatiling Sabi ni Kath Kay Julia habang hinihila Ito Papunta sa Gymnasium.

"Saglit nga lang Kath tatapusin ko lang yung binabasa ko, may quiz kaya tayo bukas sa Psychology!" Sagot naman dito ni Julia at Inayos ang salaming malapit nang mahulog dahil sa pagkakahila sakanya ng kaibigan.

"Ano ka ba! Sa Susunod na yan Julia. May mamaya pa okay?"

"Hay oo sige na. Ano pa bang magagawa ko eh hinihila mo na Ako?"

Nagtungo na nga ang magkaibigan sa Gymnasium ng kanilang univ at tsaka naupo sa courtside seats na ipinareserve pa ng boyfriend ni Kath. Sakanilang magkaibigan si Kath ang kabilang sa sinasabi nilang 'Campus Queens' dahil sa Ganda nito at sa hilig naring magayos.

Si Julia nama'y isang ordinaryong estudyante lamang at walang posisyon sakanilang univ or whatsoever. Hindi sya palaAyos at laging nakatali ang buhok. May salamin rin sya at mahilig pagtambayan ang library. Isa syang Nerd Kung tawagin ng mga estudyante dito.

Kaya nga'y nagulat nalang sya isang araw ay niligawan sya ng tinaguriang 'Campus Heartthrob' ng kanilang eskwelahan. Ang kanyang 'ULTIMATE CRUSH'. Parehas silang Third year college nun. Noong una ay nag dalawang isip pa sya sa pagsagot dahil pwede syang mapahamak dito. Pero sinagot nya narin dahil pinangunahan sya ng puso at sinunod ang damdamin.

"Mara please be my girlfriend!"

"Yes. Diego I will!"

Sa mga unang buwan ng kanilang relasyon ay 'MEDYO' sweet pa si Diego. Pero nung tumagal ay nagbabago Ito. Parang laging tinatamad pagkasama sya at parang wala ng pakielam sakanya. Pinaghihinilaan nya nga na may ibang babae Ito Pero inalis nya sa rin sa isip dahil MAHAL nya si Diego.

Kaya'y nagbago sya. Inayos nya ang itsura at tinry namakifit in sakanilang mga magaganda at pogi sakanilang eskwelahan.

"U-uhmm Diego, o-okay lang ba yung suot ko?"

"Ano ba yan Mara? Magpalit ka nga don Hindi bagay sa'yo. Mukha Kang suman sa suot mo"

"A-Ah ganun ba? S-sige Pasensya na"

Yun ang naging dahilan Kung bakit hanggang ngayon ay Hindi sya comfortable sa mga sinusuot nyang maiikli at pambabae. Feeling nya ay pangit ang tingin sakanya ng Tao sa Lahat ng Oras kaya'y madalas na naka Tshirt at pantalon Ito.

Pero Kahit na madalas na binibitawan sya ng masasakit na salita ni Diego ay hinahayaan nya nalang. Masakit man Pero kakayanin nya dahil mahal nya Ito. Kahit na pati sya ay nahihiya na sa sarili nya ay hinahayaan nya lang. Pero nawala rin Lahat ng pagtingin nya rito isang araw.

MASAYANG nagpaplano si Julia nang mga gagawin nya para sa surpresa nya sa nobyo dahil Anniversary Nila ngayon. Hindi na rin nga sya pumasok para lang dito. Nang matapos sya sa pagplano ay tinawagan nya Ito Pero Hindi naging maganda ang timpla ng kanyang mukha nang babae ang sumagot.

"Ano ba babe mamaya nayan! Iihhh. Hello?~~"

"Hello sino 'to?"

"Shit.."

"Hello?? Oy ano b--"

"Hello? Bakit ka tumawag? Sinabi ko sa'yong busy Ako ng ganitong Oras Diba?"

"S-sorry. Diegs s-sino yun?"

"Wala ka nang pakielam don. Bakit ka tumawag?

TWO Is Better Than ONE (II) (On hold)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon