Chapter XI • Once Again I

3.9K 64 2
                                    

/Bea/

"Babe, nag-video call kami ni Jaja kagabi..."

"O? What did you two talked about?"

"Inuulan nanaman daw yung Ask.fm niya? Grabe natawa nalang talaga ako sakanya..."

"Tungkol saan daw ba? Tayo ulit?"

"Yep. Jho and Bea thing like that chuchu..." Then nag-smile siya pero alam ko naman na fake lang yun e.

One week after nung gabi nayun, everything was under control naman sa LOOB ng bahay, Jho and I can pretend naman as bestfriend talaga. Ayos narin kami ni Jia, and ayos na din naman yung buong ALE. Ang alam lang nilang lahat ay mag- bestfriends lang talaga kami ni Jho, alam kong masama ang magsinungaling, pero ito palang yung naisip naming paraan ni Jho e. No choice, kumbaga.

One week din after nun, mas lalong lumala yung pagkalat ng issues tungkol samin ni Jho. Nandyan na yung tweets, fan pages, sa ask.fm, sa lahat na yata. We just ignore nalang talaga, payo din sakin ni kuya Loel nung tinawagan ko siya, try lang daw namin na maging snob paminsan-minsan, kasi daw kilala na daw yung names namin ni Jho kahit saan kami pumunta which is tama naman talaga, so malaking problema para kay Jho and para sakin if papansinin ko pa at makikisatsat pako sakanila.

"Babe, don't leave me ha?" Then I put my chin on her shoulder.

"Of course Bea. I mean babe, I don't have any reason naman to leave you, kahit pa buong mundo na yung maging kalaban naten, kaya natin basta we have each other..."

"I love you babe, my world, my sweetie, my everything..." I said, then she clasped our hands.

"I love you too babe, no more things to say because the word I LOVE YOU indicates EVERYTHING."

I don't know how we turned into like this one, cuddling her, saying I love you, but not just best friends anymore...'I LOVE YOU indicates EVERYTHING.'

"Ate Jho, ate Bea..." voice from our door.

It's Deanna and behind her was Kim, nakatayo lang sila sa may labas ng door namin. Jho stand, and ako naiwan na nakaupo lang sa may couch. I tried to calm myself, trying to remember the last words we've said lately. "Babes" and "I love yous"...and those words can explain what's us, Jho and I.

"Sabi na nga ba, Jho and Bea kayo na ba talaga?" Kim asked skeptically.

Kim walked through us. Hindi talaga ako maka-react and until now nakaupo parin ako sa may couch while my head was bowed. Ang alam ko lang kasi ngayon, we're trapped and cornered by Kim Gequillana and Deanna Wong...that wala na talaga kaming karapatang tumanggi pa. Like 'justice po?' 'Privacy naman?' Like that, I want to shout! To scream!

Ni-lock muna ni Deanna yung door bago siya pumunta samen ni Jho, so ibig sabihin ba nito, they will ask us na? OMG. Feeling ko talaga sasabog na yung puso ko anumang oras mula ngayon. Goosebumps, grabe di ko na talaga alam yung gagawin ko...aamin na ba kami? O itatanggi ulit namin?

"Ate Bea and ate Jho, sainyo naman kami eh. Ayos lang naman samin kung may affair kayong dalawa. We're teammates, so dapat nagsusuportahan tayo, diba?"

"Deanna, ano kasi hindi kami---"

Jho tapped my shoulder and that made my words interrupted. Alam kong kinakabahan din siya, natatakot. Kasi alam ko na maaaring pagkatapos nito, hindi nalang kami ni Jho ang nakakaalam.

"Deanna, Kim. Yes, tama yung narinig niyo. We're a thing now, you know? We're girlfriends..." Jho tried to smile, but nagulat din siya sa sinabi niya after a second.

Sinabi na ba talaga ni Jho na, we're a thing na? That we were girlfriends, and sa harap talaga nila Deanna and Kim? Grabe yung puso ko, gusto na talagang lumabas. Yung reaction naman nila Kim and Deanna, [•~•] like that. Speechless.

Yesterday, I Loved YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon