Chapter XVI • FIRST & LAST

3.1K 51 0
                                    

/Bea/

I miss the taste of the sweet life...

I miss the conversation...

I'm searching for a song tonight...

I'm changing all of the stations...

I like to think that we had it all...

We drew a map to a better place...

But on that road I'm super fall...

Oh baby why did you run away?

8:30am, cleaning our room again like yung talagang ginagawa namin kapag free day, and si Jho naman nasa laundry room lang ulit para i-wash naman yung clothes namin. So, linis muna daw then after nito, pwede na daw kaming gumala kung saan man namin gusto, because it's our FREE DAY. And after ng lahat ng kailangan naming gawin dito sa bahay, mababawasan na talaga yung savings ko, dahil lang kay Mads. Charr.

"I was there for you, in your darkest time. I was there for you, in your darkest nights!"

Feel na feel lang haha! Music is the half of my life, half lang kasi yung half pa, volleyball na chempre. Mas masaya kayang maglinis ng room habang may music, kasi hindi masyadong nakaka-bored.

*knock knock

"Wait po!" I shouted.

Then I turned off the vacuum cleaner and then I placed it sa may corner, then after non I go na to the door to open it.

"Hi Bea!"

It's Mads with her all teeth smile. Parang may sabit lang? And ano namang ginagawa niya dito? Mamaya pa naman yung oras na, masasabi kong free day na talaga, di ba siya mag-aayos ng kwarto nila ni Trey?

"Hello Mads, again. Bat ka naman nandito, huh? Will you help me clean up this mess? Will you help me to fix my stuffs na?" Then I made my face more intimidating, naughty side lang.

"Ewan ko sayo Bea. Wait nga, hinaan mo nga muna yung speakers mo, grabe naman parang may concert lang? Basta, may sasabihin nga pala ako mamaya sayo ha, pag ililibre mo nako! Hahaha!" Then she laughed. I just rolled my eyes on her. Nakaka-inis kasi siya, inistorbo pa niya ko para lang i-remind sakin yon? Gahdd. Then pinansin pa niya yung trip ko ha?

"Hay nako Mads, oo na. Basta shuu! Uwe ka na kay Trey, marami pa kong gagawin dito no? And di pa naman tapos yung concert ko e, may ticket ka ba? Bleh!"

Then I pushed her playfully, hanggang sa nasa labas na siya. Grabe ang kulit kasi...

××××××××××

/Jhoana/

Done with the half of my job, konting clothes pa then tapos na. So, I get the laundry basket na to get the last batch clothes sa room namin ni Bea.

"Deanna, lagay mo nga to sa dryer, please. Kukunin ko lang yung iba pang damit sa kwarto ha?" Then she agreed naman.

So, I started walking na. Then nung nasa may living room nako, I can hear Bea's laugh. And naririnig ko rin na naka-on yung speakers niya, so umakyat nako sa stairs para tingnan kung anong ginagawa niya.

"Bea naman e. Di mo muna ba ko papapasukin sa kwarto niyo ni Jho? It's my pleasure, if you will let me in."

Si Mads pala. So, I stepped back na. Bumaba ulit ako sa living room without making some noise, baka kasi maabala ko pa sila, diba? Ganda pa naman ng moment nila, baka masira ko pa.

SILENCE.

"Jho naman e..." I murmured.

My tears betrayed me. Smile Jho, smile... You don't want to loose Bea, right? Then smile! Baka isipin pa niyang selfish ka, and baka dahil don iwan ka niya. Like what happened in your nightmare, bigla ka nalang niyang iniwan... Gusto mo ba yon Jho? No.

Yesterday, I Loved YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon