05 | First and Last Bestfriends

5K 128 0
                                    

Chapter Five

Kevin's POV

Summer parin ngayon and naghihintay ako sa pagdating ni Vince sa garden ni lola. Maguusap lang kase kami, seriously im getting bored, busy kasi si Vince sa pagbabasketball. Dahil sasali siya sa upcoming school year.

"Oi!" may kumalabit sakin. Si Vince pala.

"Oi, Vee!" sabi ko habang nakangiti.

"San ka galing?" malumanay kong tanong.

"Ah, kakatapos lang ng practice. Di ba halata?" Ah, nakajersey pala siya. "Ba't malungkot si Ves?" dagdag niya.

"Huh? wala lang, bored lang ako Ves." sagot ko naman sabay yuko ng ulo.

"Hali ka" anyaya niya.

"San tayo pupunta?" tanong ko.

"Magma-mall " anyaya niya.

"O sige."

Pumunta kami sa Mall na malapait lang at naglakadlakad.

"Mall? shopping tayo?"sabi ni Vince pagkapasok namin ng Mall.

"O sige basta bat treat mo!" sagot ko naman.

"Sige." Vince winked at me.

Department store

"Oh? gusto mo ba tong Vans?" tanong niya sakin.

"Bahala ka sayo naman niyang pera eh." sagot ko naman.

"O sige, 2 pairs please" sabi niya sa salesman.

"Hahaha. Thanks Ves." -ako

"Bumili rin ako para sakin para match naman tayo, Vesfriend kasi kita. hahaha" tawa niya.

Habang lumalakad kami papuntang counter ay may napansin si Vince na t-shirt.

"Oi, Ves. tingan mo yun oh!" sabi niya sabay turo ng tshirt na may nakapangalang 'Bestfriend forever'.

"Oo nga maganda to Ves." sabi ko naman.

"Sige bili tayo yung kulay black kasi bagay ang kulay nayan sating dalawa." sabi naman niya.

"O sige sige." pagpayag ko naman.

"Tara picture naman tayo!" pagyaya sakin ni Vince. Andito kami ngayon malapit sa fountain, nakaupo.

"Sige!" ngiti kong batid.

"1...2....3...*CLICK!*"

Manga ilang Oras ring kami lumibot libot sa Mall

"Gutom na ako! tara kain tayo! " sabi niya. Gutom narin ako eh.

"Ako din eh, sige." sagot ko kqy Vince.

KFC

Umorder kami ng Chicken with rice, yan lang ayaw naming magpakabusog eh mamaya tataba daw siya tapos masisira abs niya.

Kumain lang kami tapos napagdesisyunang lumabas na at gumala gala muna.

Nasa gitna kami ng paglalakad ng may dalawang maharot na pugita este Babae na lumapit samin.

"Handsome hingi number mo," anyaya ni Pugita 1 kay Vince.

"You too handsome" paglandi sakin ni Pugita 2.

"Ayaw, ko di ako namimigay basta basta lang, sa di namin kakilala." sambit ko kay Pugita 2 nabigla naman si Vince sakin at napangiti nalang bigla.

"Sorry girls pero kung ayaw niya, ganun di ako." sabay ngisi niya sakin. Iniwan nalang namin silang dalawa at lumakad na. Kita naman sa mukha nila na nadismaya. Hahah buti nga sa inyo ang

F.C. eh.

"Ayun ba? okay, alam niyo? bagay kayo!" sambit naman ni Pugita 1.

"Anong bagay?" sabi ko sabay tingin sa kanila.

"As in Lovers!" sabi naman ni Pugita 2.

"Hai, pabayaan mo na yan sila" sabi sakin ni Vince sabay hila sakin palabas. Naiwan naman silang nakanganga.

"Thanks Ves!"sabi ko sabay akbay.

"Oi! ang bigat mo baboy!" ungol naman niya.

"Di bale na, kasya naman ako sa puso mo!" sabi ko sabay turo sa dibdib niya.

"Hahahaa. Corny mo" sabay ngiti sakin inakbayan niya rin ako.

"Tara uwi na tayo!" anyaya ko.

"Di ka pa ba bibili ng marshmallow?" tanong niya. Oo nga no? nakalimutan kong bumili ng marshmallow ko.

"Oo nga no? tara bili tayo!" anyaya ko naman sabay pasok sa Grocery store.

"Hmmmmmmm!" natatakam na ako sa mga marshmallow na to!

Kinuha ko naman sila, mga 20+ packs rin ang kinuha ko. Pumunta naman kami sa counter at binayaran.

"Punta tayong Bookstore may bibilhin lang ako Ves." anyaya niya.

"Sige may bibilhin rin kasi ako dun" sagot ko naman.

Pumasok na kami sa isang maliit na Bookstore at naghanap ng mga libro.

"Oh? nakapili ka na ba? "tanong niya.

"Huh? ah! huo eto nga bibilhin ko tong Diary of a Wimpy kid yung apat na Volumes." sabi ko naman habang may sinuspetya sa kanya.

"Ano yang hawak hawak mo ha?"sarkastiko kong tanong.

"Ano? wala wala!"sabay tago sa kanyang likod. Hinablut ko naman ito at nabigla sa aking nakita.

"Oi!akin na nga yan!" namumula niyang sagot sabay kuha sakin. Kasi naman eh ang binili niya ay FHM Tapos mga 5 pang magazines na nakakadiri ang MANIAC.

"Ikaw! ha? ang Maniac mo!" bulong ko sa kanya. Syempre ayaw ko namang mapahiya si Vesfriend ko.

"Sekreto lang natin to! ha?"sabay bulong sakin. Pumunta na kami sa Counter at nagbayad ng tinanong kami ng Cashier.

"Sir? Para po ba kanino ang magazine na yan?" tanong niya.

"Ah to? para po to kay Kuya Tobi, pinabibili niya po ako." Liar!

"Ah..." tinanggap naman niya ang excuse ni Mokong. Lumabas na kaming dalawa at pinag desisyunan namang umuwi na.

6 na ng hapon ng nakauwi na kami sa bahau namin.

"Thanks ulit sa treat mo Vee ha?" sabi ko kay Vince. Nasa labas kami ngayon ng bahay.

"Wala yun! basta Mash secret Lang yon ha?" sagot naman niya habang nakangiti at hinihimas ang kanyang ulo.

"Hahaha, okay okay. Vesfriend naman kita." sagot ko habang natatawa. "Oh eto o." binigyan ko siya ng 2 packs ng Marshmallow.

"Thanks!"

"Walang ano man Hyeong!" sabay ngiti.

"Teka! Hyeong!" sigaw ko sa kanya.

"Ano yun?" linapitan ko siya at hinalikan sa pisngi.

"Para kang bakla." sabi niya, he wiped his face.

"Eh, Thanks sa lahat lahat ah?"

"Sus wala yun noh? ano ka ba?"

"Basta thank you, Dahil naging bestfriend kita.... Youre my First and Last bestfriend."

"Me too...." sabay ngiti sakin, nabigla nalang ako ng hinalikan niya din ako sa pisngi, I blushed. "Bye." sabi niya at tumakbo na pauwi sa kanila.

That Guy (bromance)(boyxboy)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon